Hành trang để học sinh trung học hội nhập với cách mạng 4.0

GD&TĐ - Khi máy móc, rô-bốt, trí tuệ nhân tạo thay thế sức lao động của con người trong cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, thì hành trang để học sinh trung học hội nhập đó là những kỹ năng về lập trình. Cuộc thi lập trình quốc tế App Jamming 2019 do Trường học lập trình Techkids tổ chức mới đây đã gợi mở, định hướng sát sườn đối với lứa tuổi “vàng”.

Học sinh trường THCS Wellspring trong một buổi học
Học sinh trường THCS Wellspring trong một buổi học

Nhằm đón đầu và giúp các em học sinh chuẩn bị tốt nhất cho CMCN 4.0 ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, vừa qua, hàng loạt trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội như THCS Đoàn Thị Điểm, THCS Wellspring, THCS Thực nghiệm, v.v... đã tham gia buổi học lập trình ứng dụng di động trong khuôn khổ cuộc thi lập trình quốc tế App Jamming 2019 do Trường học lập trình Techkids tổ chức.

Giám đốc dự án tại Techkids Nguyễn Thu Trang - người đã đưa cuộc thi App Jamming 2019 về Việt Nam chia sẻ: “Thế hệ ngày nay, các con sử dụng thành thạo máy tính và biết cách tận dụng công nghệ vào những công việc trong cuộc sống như thuyết trình trên lớp, trao đổi làm việc nhóm, và đặc biệt có thể tạo ra những phần mềm vô cùng tiềm năng”.

Trong các buổi học, các bạn học sinh sẽ học cách lập trình ra những phần mềm đơn giản bằng công cụ do do Google cung cấp và hiện được duy trì bởi Viện Công nghệ Massachusetts. Với giao diện đơn giản và dễ hiểu, các bạn học sinh không cần quá nhiều kiến thức lập trình cũng hoàn toàn có thể tạo ra những phần mềm phức tạp theo ý mình, từ các ứng dụng định vị, chỉ đường hay các ứng dụng đơn giản hơn như máy tính, thu âm, v.v… 

Trên khá nhiều nước phát triển như Singapore, Anh, Mỹ, lập trình là một môn học bắt buộc và quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông. Đây có thể coi là một trong những nền tảng quan trọng cho hàng loạt các Start-up, công ty công nghệ lớn trên thế giới.

Anh Quang trong buổi chia sẻ tại trường THCS Đoàn Thị Điểm
 Anh Quang trong buổi chia sẻ tại trường THCS Đoàn Thị Điểm

Ông Lê Duy Quang - Giám đốc kỹ thuật của Techkids từng tư vấn giải pháp công nghệ cho rất nhiều tập đoàn lớn như FPT, Viettel, đồng thời cũng là giảng viên đứng lớp cho rằng ngành công nghệ thông tin (CNTT) chia sẻ: “Trí tuệ Việt Nam hoàn toàn có thể vươn tầm ra thế giới, miễn là chúng ta chuẩn bị kĩ lưỡng và có sự cọ sát sớm. Đó cũng là lý do mà Techkids đưa cuộc thi lập trình quốc tế AppJamming về Việt Nam và tổ chức các buổi học miễn phí tại các trường học, nhằm trang bị cho các em các kiến thức cần thiết và tạo ra môi trường để các em học sinh được cọ sát với thế giới ngay từ sớm”.

AppJamming là cuộc thi lập trình phần mềm quốc tế, dành cho các bạn học sinh từ 8 tới 16 tuổi. Vòng chung kết khu vưc của cuộc thi năm 2019 sẽ được tổ chức tại Hồng Kông và đội xuất sắc giành được cơ hội tham dự hội thảo App Inventor được tổ chức tại Viện Công nghệ Massachusetts (Boston, Mỹ). Cuộc thi năm nay được tổ chức bởi trường học lập trình Techkids.

Mọi quan tâm đến cuộc thi có thể tham khảo tại website http://appjamming.techkids.edu.vn/

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ