Hâm mộ người xấu như Seungri hay Khá Bảnh, giới trẻ đang ngày càng lệch lạc?

Văn hóa thần tượng đang là một đề tài được đem ra bàn luận, mổ xẻ rất nhiều trong thời gian gần đây. Một loạt những bê bối liên quan đến Seungri hay hiện tượng mạng xã hội Khá Bảnh đang là hồi chuông cảnh tỉnh về lối sống lệch lạc của một bộ phận giới trẻ.

Hâm mộ người xấu như Seungri hay Khá Bảnh, giới trẻ đang ngày càng lệch lạc?

"Thần tượng" là mỹ từ để chỉ một người hay một nhóm người sở hữu tố chất quý báu khiến người khác phải hâm mộ, cảm phục. Ở một mức độ vừa phải, việc hâm mộ một ai đó sẽ tạo ra những tác động tích cực đến nhận thức, thái độ, cảm hứng để giới trẻ có niềm tin phấn đấu, rèn luyện tốt hơn trong cuộc sống.

Thế nhưng hâm mộ những điều không giống ai, yêu thích những thứ không thuộc về lề thói, chạy theo thần tượng một cách mù quáng, mê muội là căn nguyên dẫn đến lối sống, lối tư duy lệch lạc.

Những biểu hiện cuồng thần tượng quá mức và những lệch lạc khi hiểu về thần tượng đang trở nên phổ biến và lây lan nhanh trong giới trẻ hiện nay.

Bênh vực những tội ác của Seungri

Những ngày qua, vượt qua giới hạn của cộng đồng fan Kpop, đến cả những người "qua đường" cũng biết đến scandal rúng rộng showbiz, gây phẫn nộ trên toàn thế giới của Seungri. Hàng loạt cáo buộc Seungri với các tội danh môi giới mại dâm, phòng chat đồi trụy...

Thế nhưng bên cạnh những ý kiến chỉ trích nặng nề và cảm thấy thất vọng trước hành động của thành viên BigBang vẫn có không ít không ít fan kiên trì bảo vệ thần tượng đến cùng.

Bộ phận những người hâm mộ này còn viết đơn kiến nghị yêu cầu giữ Seungri ở lại Kpop. Điều đáng nói khi bài kiến nghị được đăng tải đã có 12 nghìn fan đặt bút ký tên. Họ đa phần đều là nữ. Chứng tỏ một bộ phận không nhỏ đang nỗ lực bênh vực nam ca sĩ.

Không ít cư dân mạng lên án hành động của cộng đồng fan này là mù quáng, ranh giới giữa " hâm mộ" và "ngu muội" thực sự mong manh.

Hâm mộ người xấu như Seungri hay Khá Bảnh, giới trẻ đang ngày càng lệch lạc? ảnh 1

Tội danh hình sự nghiêm trọng của Seungri - Ảnh: Internet.

Dân giang hồ Khá Bảnh được tung hô như một idol

Dù được biết đến với đời tư bất hảo, ăn nói tục tĩu, coi thường pháp luật, nhưng Khá Bảnh vẫn sở hữu một số lượng người hâm mộ không hề nhỏ. Kênh Youtube của Khá Bảnh có 1 triệu 8 người theo dõi với các video đăng tải chỉ xoay quanh cuộc sống thường ngày, đạt từ vài trăm đến mấy triệu lượt xem.

Facebook cá nhân có tận 660.000 người theo dõi, mỗi lần livestream có mấy chục nghìn người vào xem. Khá Bảnh nổi tiếng nhờ kiểu tóc "bờm ngựa", phát ngôn gây sốc và điệu nhảy "múa quạt" chẳng giống ai trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, gần đây, với hành động điên rồ cùng nhóm bạn dàn hàng ngang chụp ảnh trên đường cao tốc của Khá Bảnh đã gây cản trở giao thông và thể hiện thái độ thách thức pháp luật. Đặc biệt với công việc đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi hay việc hành hung người khác được Khá Bảnh công khai trên trang cá nhân như một chiến tích vậy mà vẫn nhận được sự tán dương, hưởng ứng nhiệt tình của nhiều bạn trẻ.

Minh chứng rõ ràng nhất là gần đây, Khá Bảnh lại gây bão khi được nhiều em học sinh, thậm chí cả người lớn tung hô. xin chữ ký, chụp hình chung tại thành phố Yên Bái. Nhiều học sinh còn tự hào khoe ảnh chụp chung với nam thanh niên này, bên dưới là hàng chục ngàn bình luận thể hiện sự ngưỡng mộ của chúng bạn.

Hâm mộ người xấu như Seungri hay Khá Bảnh, giới trẻ đang ngày càng lệch lạc? ảnh 2

Khá Bảnh với những phát ngôn gây sốc, hành động lố bịch - Ảnh: Internet.

Giới trẻ đang lệch lạc về đạo đức, lối sống

Sự cuồng nhiệt quá mức vì thần tượng của giới trẻ ngày cang gia tăng từ việc hâm mộ giang hồ, không ngại ngần hôn chiếc ghế mà thần tượng ngồi cho tới rao bán bản thân trên mạng chỉ để đổi lấy vé xem thần tượng biểu diễn, thậm chí là từ cả bố mẹ nếu ngăn cấm giấc mơ gặp thần tượng...

Mỗi lần thần tượng gặp scandal, có người gào thét, khóc than. Có người sẽ dùng mọi lý lẽ, cố gắng moi hết những thứ có thể coi là bằng chứng để minh oan cho thần tượng của mình. Có người đi khắp nơi chửi rủa, tung tin... một số khác thì ăn không ngon, ngủ không yên, stress, trầm cảm thậm chí tự tử vì scandal của thần tượng.

Nhiều bậc phụ huynh không khỏi buồn lòng khi con cái hoàn toàn thờ ơ trước những phiền muộn, đau ốm của người thân song lại có thể khóc đến ngất xỉu khi được nhìn thấy thần tượng chỉ trong vài phút. Rõ ràng, đây là những biểu hiện lệch lạc về tâm lý, ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân giới trẻ và ảnh hưởng xấu đến gia đình và xã hội.

Có nhiều nguyên nhân khiến giới trẻ dễ dãi trong việc hâm mộ, thần tượng, đó có thể là do bố mẹ nuông chiều cũng có thể là do tuổi mới lớn thích sự khác biệt, thích thần tượng theo tâm lý đám đông.

Cần phải có biện pháp phối hợp tích cực trong tuyên truyền, nâng cao khả năng thẩm mỹ và nhân cách, đạo đức đối với giới trẻ. Cha mẹ và nhà trường cần chú trọng việc giáo dục định hướng về thần tượng cho giới trẻ.

Yêu mến một ai đó luôn cần có một sự tỉnh thức, có thể hâm mộ họ vì tài năng và vẻ bề ngoài nhưng không thể chấp nhận những hành vi tội ác hay đi ngược lại pháp luật.

Theo motthegioi

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…