Hải Phòng: Sân chơi thú vị rèn kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ mầm non

GD&TĐ - Hôm nay ( 27/3), tại Trường Mầm non 8/3, Phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền đã tổ chức chuyên đề điểm “Phòng tránh tai nạn thương tích, giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ mầm non” năm học 2018- 2019. 

Hơn 400 trẻ Trường Mầm non 8/3 được giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân
Hơn 400 trẻ Trường Mầm non 8/3 được giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân

Đây là giải pháp sáng tạo mà Phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền lựa chọn thực hiện trong năm học này nhằm tăng cường các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhà trường, gia đình và cộng đồng xã hội trong công tác bảo vệ trẻ em.

Tai nạn thương tích (TNTT) ở trẻ em là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và di chứng tàn tật suốt đời cho trẻ. TNTT thường bất ngờ xảy ra mọi lúc, mọi nơi, khó lường trước được và gây ra những thương tổn trên cơ thể, nhất là ở lứa tuổi trẻ mầm non hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm nhưng chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh.

Phòng chống TNTT giúp trẻ em được lớn lên an toàn
Phòng chống TNTT giúp trẻ em được lớn lên an toàn

Do đó, trong năm học 2018-2019, Phòng GD&ĐT Quận Ngô Quyền lựa chọn giải pháp sáng tạo “Phòng tránh tai nạn thương tích, giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ mầm non”, Trường Mầm non 8/3 được lựa chọn là đơn vị thực hiện điểm chuyên đề này.

Chuyên điểm được tổ chức thông qua nhiều phần thi tìm hiểu về kiến thức TNTT, và cách phòng chống với sự tham gia nhiệt tình của các bậc phụ huynh và các bé đã phần nào đánh giá được nhận thức đầy đủ của phụ huynh về những kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ.

Phần biểu diễn văn nghệ sôi nổi của cô trò Trường Mầm non 8/3
 Phần biểu diễn văn nghệ sôi nổi của cô trò Trường Mầm non 8/3

Thông qua việc thực hành các tình huống sơ cấp cứu, kỹ năng thoát hiểm và chữa cháy chuyên đề giúp các giáo viên, cán bộ quản lý và các bậc phục huynh nhận thức đầy đủ hơn về cách phòng chống TNTT cho trẻ khi gặp phải những tình huống tương tự trong thực tế.

Đồng thời thông qua việc giới thiệu các mô hình phòng chống TNTT cho trẻ chuyên đề gửi đến những thông điệp tới các cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh về việc bảo vệ trẻ cũng như giáo dục nhận thức cho trẻ về những kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

Bà Vũ Thị Hà, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền cho biết: Thực hiện giải pháp sáng tạo trên,  Phòng  GD&ĐT quận Ngô Quyền phối hợp cùng với Tổ chức Tầm nhìn Thế Giới tổ chức các hoạt động  bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tạo môi trường giáo dục an toàn, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, giáo dục trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho cán bộ giáo viên, nhân viên cốt cán các trường mầm non trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền còn phối hợp với Phòng Y tế, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Kinh tế - Công an Phòng cháy chữa cháy quận tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu; kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho cán bộ giáo viên, nhân viên các trường Mầm non với hơn 400 lượt người tham gia.

Phụ huynh các bé đến từ các trường mầm non trên địa bàn quận Ngô Quyền tỏ ra rất am hiểu về kiến thức phòng chống TNTT cho trẻ
 Phụ huynh các bé đến từ các trường mầm non trên địa bàn quận Ngô Quyền tỏ ra rất am hiểu về kiến thức phòng chống TNTT cho trẻ

Phong trào sáng tác thơ, truyện, vẽ tranh về đề tài “Phòng tránh tai nạn thương tích, giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ mầm non” đã nhận được sự ủng hộ của cán bộ giáo viên, nhân viên các đơn vị.  Nhiều sản phẩm có sự đầu tư, sáng tạo, có chất lượng. Phong trào đã nhận được 255 tác phẩm phong phú các thể loại như thơ, truyện, đồng dao, trò chơi dân gian,… và gần 100 bức tranh tham gia dự thi. 

Tham dự chuyên đề bà Đỗ Thị Hòa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng đánh giá cao quá trình triển khai giải pháp sáng tạo “Phòng tránh tai nạn thương tích, giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ mầm non” của cán bộ quản lý, giáo viên Phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền. Đồng thời, bà Hòa mong rằng các cán bộ quản lý, giáo viên thuộc các trường mần non trên địa bàn tích cực tuyên truyền cho phụ huynh học sinh, những người thân quen về kiến thức phòng chống tai nạn để bảo vệ trẻ trong quá trình chăm sóc, giúp trẻ em được sống trong một môi trường an toàn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ