Giúp trò vượt qua áp lực học tập

GD&TĐ -Sáng 17/5, Trường THCS-THPT Đào Duy Anh, TPHCM đã tổ chức chuyên đề kỹ năng Vượt qua áp lực học tập cho học sinh của trường tại cơ sở 2.

Các em học sinh vui vẻ chơi trò chơi tại buổi chuyên đề kỹ năng Vượt qua áp lực học tập
Các em học sinh vui vẻ chơi trò chơi tại buổi chuyên đề kỹ năng Vượt qua áp lực học tập

Theo thạc sĩ Trần Trung Kiên, Hiệu trưởng nhà trường, việc giáo dục kỹ năng sống cho học trò luôn được nhà trường chú trọng với nhiều chuyên đề khác nhau.

Với mong muốn giúp các em vượt qua những áp lực của học tập, nhất là với em khối 12 đang trong giai đoạn quan trọng trước kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, trường tổ chức 2 buổi chuyên đề cho học sinh tại hai cơ sở với hi vọng các em sẽ có những bài học quý rút ra cho mình cũng như có thêm kĩ năng trong quá trình học tập hiện tại và cả sau này.

Học sinh tham gia trò chơi nhỏ
 Học sinh tham gia trò chơi nhỏ 

Qua buổi trò chuyện với chuyên gia các em được lắng nghe, chia sẻ những suy nghĩ của mình về vấn đề này, đó cũng là cách trường nắm bắt tâm tư, tình cảm của các em để kịp thời tư vấn, hỗ trợ. 

Mở đầu chuyên đề, dưới sự dẫn dắt của chuyên gia khách mời là thạc sĩ Trần Ánh Nhật Hưởng, các em học sinh đã vô cùng hứng thú với trò chơi nhằm tạo không khí vui vẻ cũng như bài trắc nghiệm nhỏ về tâm lý.

Chia sẻ với khách mời
 Chia sẻ với khách mời 

Theo thạc sĩ Nhật Hưởng, trong cuộc sống, cũng như trong học tập, các em luôn phải đối mặt với nhiều áp lực. Với nhiều người, họ có phương pháp, được hướng dẫn có cách thức để giải quyết áp lực, thì đó như là một nấc thang để tiến lên, còn với không ít người, áp lực sẽ dẫn đến căng thẳng, khủng hoảng.

Với các em học sinh, việc học cũng vậy, nếu các em đặt ra mục tiêu cho mình, chủ động thực hiện, biết quản lý thời gian của mình, có kế hoạch cụ thể, có nỗ lực, quyết tâm và có phương pháp học phù hợp với sự hướng dẫn của thầy cô, chia sẻ với bạn bè, động viên của gia đình, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý - các em sẽ tiến lên phía trước, vượt qua nó, hoàn thành mục tiêu học tập đề ra của mình trong niềm vui.

Chăm chú lắng nghe chia sẻ của khách mời
 Chăm chú lắng nghe chia sẻ của khách mời

Còn với nhiều em, vẫn loay hoay sắp xếp kế hoạch cho mình, không biết nên học bài trước để mai kiểm tra học kỳ rồi hôm nay vẫn đi xem phim, đi sinh nhật, chơi game mặc cho ngày mai có tiết kiểm tra…

Nhiều em để “nước đến chân mới nhảy” do không chủ động trong học tập, không có mục tiêu rõ ràng nên mới dẫn đến áp lực, lo lắng, khủng hoảng tinh thần. Chính bản thân các em tự tạo rào cản tâm lý cho chính mình. 

Bài tập nhỏ cho học sinh về quản lý thời gian của mình
Bài tập nhỏ cho học sinh về quản lý thời gian của mình 

Vừa trò chuyện, khách mời cũng đặt ra cho HS Trường THCS-THPT Đào Duy Anh nhiều câu hỏi như: Theo em có cần có áp lực? Em có gặp áp lực gì không? Em giải quyết nó như thế nào? Và những bài tập trắc nghiệm nhỏ, trò chơi nhỏ giúp các em có được bài học bổ ích qua buổi trò chuyện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ