Điều nên làm trước khi phỏng vấn xin việc 15 phút

GD&TĐ - Mười lăm phút trước khi bắt đầu một cuộc phỏng vấn xin việc có thể là một trải nghiệm khó khăn đối với bạn. Theo ý kiến của các chuyên gia, vào lúc này bạn hãy nhìn vào gương, hít thở thật sâu và làm bất cứ điều gì cần thiết khác để tập trung và giữ bình tĩnh.

Điều nên làm trước khi phỏng vấn xin việc 15 phút

Deborah Shane một chuyên gia tư vấn việc làm, diễn giả, nhân viên tư vấn truyền thông và tiếp thị, cho biết: “15 phút đó là cơ hội để bạn giữ vững tâm trí, dồn hết năng lực và sự tập trung vào người mà bạn sẽ gặp gỡ, những gì bạn muốn gây ấn tượng với họ về bạn, và những gì bạn muốn hỏi họ”.

Hãy giữ bình tĩnh

Theo chia sẻ của chuyên gia tư vấn việc làm và truyền thông, David Parnell: “Khi bạn trở nên căng thẳng, cơ thể sẽ phóng thích các hormone gây căng thẳng như cortisol và epinephrine. Tùy vào mức độ căng thẳng mà những hormone này có thể kiềm chế nhiều hoặc tác động vào khả năng suy nghĩ sáng suốt của bạn. Vậy nên, luôn giữ được thái độ bình tĩnh, tập trung vào những phút trước lúc bắt đầu một cuộc phỏng vấn là rất cần thiết, nhằm tránh sự gia tăng những loại hormone kể trên và luôn giữ đầu óc tỉnh táo”.

Chuyên gia Anita Attrige cho biết thêm: “Giữ bình tĩnh trước và trong lúc phỏng vấn xin việc sẽ giúp bạn lắng nghe tốt hơn và tập trung tốt hơn vào việc trả lời các câu hỏi. Hơn nữa, bạn còn có thể nghĩ ra cách hiệu quả hơn để trình bày về những thành tích của bạn với nhà tuyển dụng. Ngoài ra, giữ bình tĩnh còn thể hiện năng lực của bạn trước những tình huống căng thẳng”.

Đến nơi phỏng vấn sớm, nhưng không đi vào bên trong

Chuyên gia Parnell giải thích: “Một số tình huống có thể khiến bạn đến muộn buổi phỏng vấn, vì thế cách tốt nhất là luôn đến sớm. Tuy vậy, hãy chờ bên ngoài hay tại một nơi gần đó, bởi việc đến quá sớm có thể tạo ra áp lực không cần thiết đối với nhà tuyển dụng và đặt họ vào tình huống khó sắp xếp”. Lời khuyên, đừng đi vào tòa nhà của nơi phỏng vấn sớm hơn 10 phút, bởi điều này có thể xem như một sự áp đặt, giống như là bạn muốn nhà tuyển dụng phải tập trung sự chú ý của họ đối với bạn.

Có thái độ thân thiện

Hãy có thái độ vui vẻ với các nhân viên tiếp tân và nhân viên an ninh, hay bất cứ người nào chào bạn. Rất có khả năng họ sẽ phản hồi với nhà tuyển dụng về cách cư xử của bạn.

Ngoài ra, trước 15 phút phỏng vấn hãy quyết định một hoặc hai điều bạn muốn ghi nhớ. Chẳng hạn như, các kỹ năng giao tiếp của bạn, các kỹ năng quản lý dự án, sự hiểu biết của bạn. Cách này có ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ và tính cách của bạn, cũng là giải pháp thông minh để tiếp cận với cuộc phỏng vấn.

 

Dừng lại việc chuẩn bị

Không nên sử dụng 15 phút này để chuẩn bị mọi thứ quá nhiều hoặc nhẩm lại các câu trả lời với nhà tuyển dụng, dễ khiến cuộc nói chuyện của bạn với nhà tuyển dụng giống như một “kịch bản” và thiếu xác thực. Theo góp ý của các chuyên gia tư vấn, cuộc phỏng vấn xin việc là một cuộc đối thoại. Hãy tin rằng bạn nắm rõ những gì mình biết, và cuộc phỏng vấn sẽ diễn ra một cách tự nhiên.

Hít thở sâu và chú ý đến tư thế

Hít thở sâu và tập trung vào tư thế sẽ giúp bạn có được kết quả tốt đẹp, cùng với giữ thái độ bình tĩnh. Việc đếm hơi thở là một trong các kỹ thuật nhanh và hữu hiệu nhất để làm dịu thần kinh. Chỉ đơn giản là tập trung vào hơi thở, đếm từ 1 đến 10, sau đó đếm lặp lại. Chọn tư thế ngồi vững vàng trong lúc chờ đợi để phỏng vấn. Điều này giúp bạn cảm thấy tự tin và có tâm lý sẵn sàng hơn.

Lưu ý, không nên kiểm tra hộp thư thoại, email hay các tài khoản của mạng xã hội. Nó sẽ khiến bạn bị phân tâm và xao nhãng mục đích của buổi phóng vấn xin việc.

Xem lại các ghi chú, nhưng không thực hiện thêm bất cứ nghiên cứu nào

Hãy nghiên cứu, chuẩn bị và tập luyện. Nếu cần thực hiện bất cứ ghi chú nào cho bạn, đây là thời điểm tốt để thu thập chúng. Thế nhưng, đừng sử dụng điện thoại vào lúc này để tìm hiểu những thành tựu hoặc báo cáo tài chính gần đây của công ty. Việc tra cứu lướt qua những con số lớn vào những giây phút chót có thể dẫn đến hiểu sai thông tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ