Điểm mặt những dạng “mưu hèn kế bẩn” nơi công sở

Môi trường công sở đông đúc, nhiều thị phi luôn tồn tại những cá nhân đầy mưu mô và thích hãm hại người khác. Do vậy, nếu không tỉnh táo, chị em rất dễ trở thành nạn nhân của những kẻ chơi xấu.

Điểm mặt những dạng “mưu hèn kế bẩn” nơi công sở

Nhờ vào thành tích học tập xuất sắc, vừa mới ra trường, Hồng Ngọc ngay lập tức được nhận vào làm việc ở một công ty truyền thông nổi tiếng có trụ sở ở nhiều quốc gia.

Trước đó, Ngọc cũng loáng thoáng nghe môi trường công ty cạnh tranh rất gắt nhưng khi trực tiếp vào làm và quan sát xung quanh thì thấy đa phần đồng nghiệp là người Việt nên cô cũng an tâm phần nào.

Không những thế, Ngọc còn nhanh chóng quen được chị Hạnh đồng nghiệp cởi mở, thân thiện, sẵn sàng chỉ điểm cho mình những thứ mà một "ma mới" nên biết và phải nằm lòng.

Ít ngày sau, sếp yêu cầu Ngọc làm báo giá gửi khách hàng. Người đầu tiên xuất hiện trong đầu Ngọc với vai trò "tham vấn" không ai khác chính là chị Hạnh. Và cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi chị Hạnh tận tình chỉ điểm từng hạng mục, không những thế còn đưa hẳn một cái báo giá hoàn chỉnh để Ngọc tham khảo cũng như điền vào phần của mình cho nhanh.

Ngọc háo hức và rồi nhủ thầm lần thể hiện đầu tiên của cô sẽ tuyệt vời lắm đây. Nhưng ở đời, đâu phải chuyện gì cũng như mình nghĩ. Hôm sau, sếp gọi Ngọc vào phòng rồi nghiêm trọng cảnh cáo vì báo giá của cô chỉ bằng một nửa giá thị trường, chưa đủ để trả cho nhà cung cấp.

Khác Hồng Ngọc, Duyên là một cô gái năng động, cởi mở, luôn được mọi người yêu quý vì sự dễ gần cũng như nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc.

Cũng vì sự phóng khoáng mà Duyên chẳng ngại cười nói, đùa giỡn thân thiết với đồng nghiệp nam. Người trong cuộc thì chẳng nghĩ gì, nhưng điều đó vô tình là “miếng mồi ngon” của những kẻ ganh ghét.

Một hôm, trở về nhà sau một ngày làm việc dài và mệt, chồng nhìn Duyên với ánh mắt hằn hộc rồi dùng những lời lẽ nặng nề để nói chuyện với cô. Bị phân tâm chuyện gia đình, Duyên xao nhãng công việc, rồi mất luôn cơ hội thăng tiến trong đợt cân nhắc của Ban giám đốc.

Căn nguyên bắt nguồn từ việc một đồng nghiệp cố tình gửi những tấm hình Duyên đùa giỡn với đồng nghiệp nam rồi gửi cho chồng cô kèm theo đó là câu chuyện được thêu dệt một cách tỉ mỉ. Đồng nghiệp ấy chính là Uyên, người mà cô bấy lâu xem là chị em.

s095922446

Mượn gió bẻ măng, đâm sau lưng, bắt nạt ma mới – "Mưu hèn kế bẩn" quen thuộc chốn công sở

Nếu đã làm việc trong môi trường công sở được một thời gian nhất định, chắc hẳn các chị em sẽ không còn cảm thấy quá lạ lẫm với những câu chuyện vừa được kể bên trên. Việc bị chơi xấu chẳng thể chứng minh chị em là những kẻ xấu tính.

Trái lại, trong đa phần trường hợp, người thường xuyên bị chơi xấu cũng như bị cạnh tranh không lành mạnh là những người giỏi, có khả năng và cống hiến hết mình cho công ty. Để rồi khi đối phương cảm thấy ganh ghét vì chị em có năng lực hơn họ, có thể đe dọa vị trí mà họ đang nhắm đến, họ sẽ không ngần ngại mà ra tay.

Chơi xấu thường được biểu hiện bằng đa dạng hình thức và "mượn gió bẻ măng" cũng như "đâm sau lưng" đồng nghiệp là một trong số đó.

Cụ thể, ban đầu những người đồng nghiệp "sống lỗi" cư xử rất bình thường thậm chí giúp đỡ chị em trong công việc thường ngày. Nhưng khi có chuyện xảy ra, họ sẽ nhân cơ hội để "dìm" chị em một cách không thương tiếc. 

Nếu nhẹ thì chỉ là nói xấu, lôi chuyện gia đình, bằng cấp hoặc cá tính của chị em ra để kể. Nặng hơn, họ có thể dùng "tiểu xảo" về chuyên môn để đổ lỗi cho chị em trong công việc, rình mò những sai sót của chị em để báo cáo với cấp trên.

Có rất nhiều người đã không chịu nổi áp lực bị "chơi xấu" mà phải nghỉ việc.

cach-nghe-tieng-anh-640x350

Những chị em vừa mới "chân ướt, chân ráo" đi làm trong môi trường công sở hoặc vừa chuyển đến từ một công ty khác cũng rất dễ trở thành đối tượng cho những trò "xấu chơi" và "bắt nạt".

Những trò "bắt nạt" có thể diễn ra ngấm ngầm chứ không ồn ào, lộ liễu nhưng cũng đủ khiến nạn nhân cảm thấy căng thẳng, khó hoà nhập với công việc mới. Chẳng hạn như việc tỏ ra lạnh lùng, thờ ơ và không thèm tiếp chuyện nhân viên mới dù họ đã chủ động.

Xa hơn nữa là không thèm trả lời hoặc "giấu nghề" khi người mới nhờ hướng dẫn. Bên cạnh đó, một số đồng nghiệp "cao tay" hơn còn tỏ ra thân thiết, vẫn trò chuyện và hướng dẫn "ma mới" nhiệt tình nhưng lại ngấm ngầm hãm hại sau lưng.

Họ lợi dụng niềm tin và sự không đề phòng của nhân viên mới để đưa thông tin sai tới khách hàng hoặc sếp. Mục đích của những chiêu trò này là nhằm hạ bệ hoặc thậm chí khiến nhân viên mới phải nghỉ việc ngay lập tức. 

Đừng tốn thời gian nghĩ cách trả đũa, hãy cứ quang minh chính đại ngẩng cao đầu

Có vô vàn chiêu thức mà những kẻ chơi xấu trong môi trường công sở có thể áp dụng để hãm hại chị em. Chúng ta sẽ chẳng lường trước được điều gì sẽ đến.

Vì lẽ đó, về phần mình, chị em cần luôn  giữ cho mình một cái đầu lạnh và nêu cao cảnh giác mọi lúc, mọi nơi. Ngay khi công việc xảy ra vấn đề, vượt ngoài khả năng xử lý của bản thân, chị em cần liên lạc ngay với cấp trên và thuật lại tình huống một cách chi tiết nhất để có thể tìm ra phương cách xử lý.

Bên cạnh đó, việc quang minh chính đại trong mọi hoàn cảnh là yếu tố cần thiết. Đừng để bản thân mình rơi vào tình huống tình ngay, lý gian. Muốn thế, mọi trao đổi cũng như xác nhận liên quan đến công việc đều nên được thực hiện thông qua email.

Những tin nhắn trao đổi, những đoạn ghi âm chi tiết sẽ là công cụ “thoát hiểm” ngoạn mục nên nhất định chị em phải lưu giữ thật kỹ những thứ này. 

Và hơn hết, những kẻ suốt ngày ngồi nghĩ kế sách để hãm hại người khác sẽ không còn đủ thời gian suy nghĩ về công việc cũng như cách thức hoàn thiện bản thân và công hiến. Do đó, dù có bị hãm hại, chị em cũng đừng mãi đau đáu nghĩ lại cách trả đũa mà hãy giải quyết mọi việc một cách rõ ràng nhất có thể rồi bỏ lại mọi thứ đằng sau để tiếp tục tiến về phía trước.

Hãy ngẩng cao đầu và tập trung vào công việc của mình, bởi vì dù sớm hay muộn, sếp sẽ nhìn thấy và ghi nhận năng lực của chị em thôi. 

Đặt trường hợp, lãnh đạo biết môi trường công ty tồn tại nhiều "drama" cũng như những "kẻ chơi bẩn" mà vẫn không tiến hành thanh lọc thì thiết nghĩ chị em nên chọn phương án rời bỏ càng sớm càng tốt. Bởi những người đứng đầu đã không có biện pháp, chị em có tiếp tục kiên trì ở lại cũng chẳng được lợi ích gì.

Theo toquoc.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ