Dịch vụ là nụ cười

Tiến sĩ Phan Quốc Việt trong một buổi đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp bảo hiểm quốc tế.Tiến sĩ Phan Quốc Việt trong một buổi đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp bảo hiểm quốc tế.

GD&TĐ - Trong mắt bạn bè quốc tế, thì Việt Nam có một hình ảnh đẹp, thuộc về giá trị phi vật thể, đó là sự thân thiện, hiếu khách.

Sự thân thiện, hiếu khách đó được biểu hiện đầu tiên bằng nụ cười. Khi gặp bất kỳ người khách nào, chúng ta cũng mỉm cười. Nụ cười đó xóa tan sơ giao, kéo gần khoảng cách, là tiền đề cảm xúc thuận lợi cho bất cứ sự hợp tác, làm ăn nào theo sau. Chính nụ cười thân thiện ấy làm nên một nét thương hiệu Việt Nam.

Quan niệm “Thương trường là chiến trường” hiện nay đã cũ. Các doanh nhân tiên tiến hiện nay đang có xu hướng biến “Thương trường thành hội trường” mà nơi đó là nền tảng của gặp gỡ, bắt tay, hợp tác đôi bên và nhiều bên cùng có lợi. Thương trường không phải là nơi mà “bạn sẽ ăn thịt, hoặc bị ăn thịt” nữa, mà là “win – win” – chúng ta cùng chia sẻ thắng lợi. Như vậy, trong “hội trường” kinh doanh đó, thì chìa khóa nụ cười cũng được các doanh nhân dùng làm bí quyết hữu dụng.

Dịch vụ chính là nụ cười. Không có bí quyết nào để làm thương hiệu nhanh bằng nụ cười. Nhưng làm thế nào để luôn tươi cười?

Trong một khóa đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp bảo hiểm xã hội, có bạn hỏi tôi rằng, làm dịch vụ thì hay bị khách hàng “chửi”, vậy làm thế nào để khi bị “chửi” mà vẫn cười tươi được?

Tôi hỏi ngược lại bạn rằng: “Vậy làm thế nào để khách hàng sung sướng và mỉm cười?”

Mục tiêu cuối cùng là khi khách hàng được sung sướng, thì người làm dịch vụ cũng sung sướng. Lâu nay chúng ta làm dịch vụ với thói quen chỉ làm đối phó, chưa thực tâm động não để tìm ra cách phục vụ tốt nhất, hiệu quả nhất cho khách hàng, khiến khách hàng được hưởng thụ sự sung sướng.

Do đó, khi bị khách hàng “chửi”, thì bạn hãy cảm ơn họ, và coi đó là điểm bứt phá cho chính mình. Tại sao ư? Khách hàng đang chỉ ra rằng, có một vấn đề chưa được giải quyết, cần giải quyết để cải tiến dịch vụ.

Bạn hãy coi đấy là cơ hội cải tiến, phát triển, lập tức bám vào vấn đề đó, giải quyết nó bằng được, một mình làm không xong thì huy động đội nhóm, thậm chí kéo khách hàng vào cuộc để cùng tìm ra phương án tối ưu. Trên tinh thần, tất cả mọi mục tiêu đều là để phục vụ con người tốt hơn, để con người sống sung sướng hơn, chắc chắn bạn và đội nhóm của mình sẽ phát triển và nâng tầm của mình lên.

Như vậy, khi khách hàng “chửi” thì đó chính là dấu hiệu để bạn phát triển, vậy tại sao không cười?

Từ xưa đến nay, ai ai cũng phấn đấu có một sự nghiệp rực rỡ, để được sung sướng.

Người nào cũng phấn đấu làm việc cật lực, gian khổ, để có tiền sắm nhà lầu xe hơi, mới thấy sung sướng.

Có người chi tiền vào những chuyến du lịch đắt đỏ, để thỏa mãn và sung sướng.

Người thì kiếm bồ để sung sướng. Người đầu tư phần lớn tiền bạc vào thú chơi đồ cổ, chơi tranh… để sung sướng ngắm nhìn và khoe với bạn hữu.

Khi có được tất cả những điều mà chúng ta phải vật lộn qua bao khó khăn, qua bao thời gian mới đạt tới, chúng ta xoa tay mỉm cười sung sướng.

Ai cũng biết mục đích của cuộc sống là tìm niềm vui. Nhưng những niềm vui ấy đạt được vô cùng khó khăn. Trong khi đó, ít người biết, cứ cười là sung sướng rồi.

Nụ cười rất dễ, bạn cười đi và bạn sung sướng rồi, chỉ trong tích tắc. Khi bạn tươi cười, cả thế giới hạnh phúc bao quanh bạn. Bạn thu hút những điều tốt đẹp đến với bạn, bạn thấy rằng mình thực may mắn. Bạn hứng khởi làm việc và kết quả luôn luôn tốt hơn bạn nghĩ.

Bí quyết ấy chính là nụ cười, là sự sung sướng ngay bây giờ chứ không chờ đợi. Cười thì sẽ vui, vui thì làm việc tốt, thì khỏe khoắn, tích cực và sống cuộc đời xuất sắc.

Ai cũng biết muốn sống sung sướng thì cần xuất sắc. Nhưng ít ai biết, cứ sung sướng thì sẽ xuất sắc!

Ai cũng biết vui thì cười, nhưng ít ai biết cười thì vui.

Hãy giữ nụ cười trên môi, bạn nhé.

TS. Phan Quốc Việt

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận