Đắc Lắc : Thanh thiếu niên mê "học làm người có ích"

Đắc Lắc : Thanh thiếu niên mê "học làm người có ích"

(GD&TĐ) - “Hãy để hạnh phúc được nhân lên” - đó là phương châm của chương trình “Học làm người có ích”, do tỉnh đoàn Đắc Lắc  đang triển khai cho thanh-thiếu niên trong tỉnh. Chương trình này mới được chuyển giao từ Trung tâm Thanh thiếu nhi Miền Nam và mới tổ chức được 2 khoá, nhưng đã chứng tỏ được hiệu quả thiết thực. Chương trình đang tiếp tục được hoàn thiện, nhằm bồi dưỡng những nhân cách đẹp cho giới trẻ. 

Khoá I chuỗi huấn luyện “Học làm người có ích” năm 2011 được thực hiện tại Nhà Văn hóa thanh thiếu nhi Đắk Lắk trong sự chờ đợi của thanh thiếu niên. 107 em đã tự nguyện đăng ký tham gia chương trình này. Không chỉ thanh thiếu niên đến từ các huyện trong tỉnh, như Ea Ka, Krông Pách, Buôn Đôn… mà  một số em ở tỉnh Đắk Nông, cách Buôn Ma Thuột gần 100km, cũng háo hức tham gia.

Một bài giảng về Sống làm người có ích cho HS Hà Nội (Ảnh minh họa: Internet)
Một bài giảng về Sống làm người có ích cho HS Hà Nội (Ảnh minh họa: Internet)


Thời gian ngắn, lượng kiến thức cần chuyển tải khá lớn, chương trình khép kín cả sáng, chiều, tối, nhưng các thanh, thiếu niên, học sinh tham gia khóa học đều rất hứng khởi. Lần đầu tiên, các bạn được nhập vai vào những tình huống cụ thể để trải nghiệm những vấn đề của cuộc sống, như tâm lý người già, nỗi lòng cha mẹ khi con có lỗi, ước mơ và cách thực hiện ước mơ; dám thất bại v.v.

Các bài giảng đã đi đúng vào tâm lý tuổi TEEN. Nhiều em đã không kìm được nước mắt với những câu hỏi cho chính mình: Tại sao xung quanh luôn có những điều hạnh phúc bình dị nhất nhưng mình không biết giữ gìn và trân trọng? Tại sao mình lại hành động như thế ? Tại sao mình lại làm như vậy?... Các em đã nhận ra những hành vi việc làm sai trái hoặc thiếu trách nhiệm của chính bản thân mình, qua đó biết trân trọng và yêu thương gia đình hơn, biết sống với chính lòng mình hơn. Em Vũ Trần Đình Tân, học sinh lớp 9B, trường THCS Phan Chu Trinh, thành phố Buôn Ma Thuột, nêu cảm nhận : "Em cảm thấy rất thấm thía tình cả gia đình. Mặc dù nhiều lần mắc lỗi với cha mẹ nhưng cha mẹ vẫn là người yêu thương mình nhất, em sẽ có hiếu hơn với cha mẹ và giúp đỡ cha mẹ nhiều hơn trong công việc hàng ngày".

Cùng với trải nghiệm nhiều tình huống đặt ra trong cuộc sống, thanh-thiếu niên tham gia chuỗi huấn luyện Học Làm người có ích còn cùng các giảng viên, phân tích về các thói quen có ích, các xu thế tình nguyện của TEEN thế giới… Được lồng ghép với các nội dung tập dân vũ quốc tế; tổ chức lễ hội đập gối, và một số trò giải trí bổ ích khác, nên các nội dung này được tiếp thu có hiệu quả.

Phát huy kết quả đã đạt được, chuỗi huấn luyện “Học làm người có ích” tiếp tục được Ban thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh, thu hút tổng cộng hơn 300 em tham gia. Khóa 3, 4, và 5 sẽ được tổ chức vào những tháng cuối năm. Đến thời điểm này, hàng trăm  đơn xin học đã được gửi về Nhà Văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh. Nhiều phụ huynh học sinh đã trực tiếp làm việc với Ban điều phối chương trình để tìm hiểu về khóa học, bày tỏ mong muốn con em mình được tham dự các khóa học này.

Những thành công bước đầu là rất ấn tượng, nhưng chưa thoả mãn được những nhà tổ chức. Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Đắc Lắc cùng với Trung tâm thanh thiếu nhi Miền Nam (Thành phố Hồ Chí Minh) đang chuẩn bị cho những bước tiến xa hơn cho chương trình, đó là đưa thanh thiếu niên đi trải nghiệm thực tế cuộc sống ở nhiều môi trường khác nhau, từ buôn làng dân tộc thiểu số ở Đắc Lắc, đến cuộc sống đô thị sôi động ở thành phố Hồ Chí Minh. Anh Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Trung tâm thanh thiếu niên Miền Nam, cho biết : Chúng tôi đang quan tâm đến dự án là làm sao để có mạng lưới liên kết của các tỉnh thành để các bạn có những ngày trải nghiệm ngay tại địa phương, ngay trong nhà các bạn đó. Điều thứ hai là đẩy bộ môn dân vũ lan tỏa trong cả nước, bởi khi ấy nó sẽ chống lại được ảnh hưởng của game bạo lực. Thứ ba là mo-đun của Học làm người có ích này sẽ được phổ biến ở tất cả các trường trong cả nước. Hiện nay chúng tôi đã đi được hơn 120 trường. Nhiều trường, thaamjc hí là đã mời chúng tôi giảng bài cho không chỉ là học sinh mà cả giáo viên nữa. Vì vậy điều này chúng tôi tin chắc là sẽ thực hiện được.

Dù mới được triển khai nhưng chuỗi huấn luyện “Học làm người có ích” mà tỉnh đoàn Đắc Lắc và Trung tâm thanh thiếu nhi Miền Nam đang triển khai, đã chứng tỏ là mô hình giáo dục thu hút giới trẻ. Chương trình góp phần bồi dưỡng, rèn luyện một thế hệ trẻ giỏi kỹ năng thực hành xã hội, biết yêu thương và trân trọng tình cảm gia đình, biết vươn lên và làm những điều có ích cho cuộc sống./.

Thế Thắng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.