Cô trò nghèo đoạt giải học sinh giỏi quốc gia

GD&TĐ - Nhà đông anh chị em, dù gia cảnh khó khăn nhưng em Lê Thị Dung - học sinh lớp 12 A4, trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) - luôn giành nhiều kết quả cao trong học tập. Dung vừa đoạt giải 3 môn Địa lý tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2016.

Lê Thị Dung vượt khó vươn lên, giành được những thành tích cao trong học tập
Lê Thị Dung vượt khó vươn lên, giành được những thành tích cao trong học tập

Chúng tôi gặp em vào một ngày cuối năm thời tiết se lạnh. Trong ngôi nhà cũ kỹ ở phường Văn Yên, thành phố Hà Tĩnh, lúc em đang phụ giúp mẹ xay gạo cho khách, khiến chúng tôi không khỏi xúc động cho hoàn cảnh của cô học trò nghèo học giỏi.

Dung là con thứ 4 trong một gia đình có 6 anh chị em có bố làm nghề đạp xích lô, mẹ là nông dân, nhưng vì nhà đông con không đủ ăn nên bà Lê Thị Liên (51 tuổi, mẹ của Dung) phải phụ thêm nghề xay lúa để phục vụ bà con xung quanh vùng, kiếm thêm thu nhập nuôi các con ăn học.

Đang xay gạo cho khách, bà Liên tâm sự: “Vì kinh tế gia đình khó khăn, nhà lại đông con nên gia đình phải vay mượn gần 30 triệu để mua máy xay lúa, công việc vất vả nhưng số lượng người xay cũng không nhiều. Mỗi bao lúa xay ra cũng chỉ được 5 đến 8 ngàn đồng, mỗi ngày chỉ xay được 6 đến 7 bao lúa”.

Thấu hiểu sự khó khăn, vất vả của bố mẹ, ngoài những lúc đi học hay tự học ở nhà, Dung vẫn luôn cố gắng dành thời gian giúp đỡ mẹ trong công việc hằng ngày và chỉ dạy các em trong việc học bài.

Ngay từ nhỏ, Dung luôn tâm niệm phải cố gắng học tập tốt để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ và làm gương cho các em noi theo. Với quyết tâm đó, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2016 vừa qua, em đã giành giải Ba môn Địa lý. Đây là món quà xứng đáng cho cố gắng không mệt mỏi của Dung trong suốt quá trình học tập và ôn luyện.

Ngoài những giờ lên lớp, Dung tranh thủ phụ giúp mẹ xay gạo cho khách.
 Ngoài những giờ lên lớp, Dung tranh thủ phụ giúp mẹ xay gạo cho khách.

Từ ngày thi đậu và theo học tại trường THPT Phan Đình Phùng, Dung đã dần khẳng định năng lực học tập của mình ở tất cả các môn học và có niềm đam mê đặc biệt với môn Địa lý. Nhiều năm liền em là học sinh giỏi ở các cấp học và học đều ở tất cả các môn.

Năm học 2012 - 2013, khi học lớp 9, em đoạt giải Ba môn Văn cấp thành phố, hai năm học tiếp theo lớp 10 và 11 em đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý.

Chia sẻ về cách học của mình, Dung cho biết: “Vì kinh tế gia đình khó khăn nên em không đi học thêm bên ngoài, chủ yếu học ở trường, sau đó về nhà tự ôn luyện. Khi đi học trên lớp em chú ý nghe cô giáo giảng, ghi chú thật cẩn thận, sau đó về nhà tự tìm tài liệu nghiên cứu tài liệu sách giáo khóa và đọc thêm nhiều sách tham khảo”.

Nói về dự định trong tương lai, Dung chia sẻ: “Trong năm học này em sẽ cố gắng giữ được thành tích và thi đỗ đại học. Em thích học tại Học viện An ninh, một phần vì đỡ đần chi phí học tập cho bố mẹ, một phần giúp đỡ bố mẹ nuôi hai em ăn học”.

Em Lê Thị Dung xứng đáng là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó học giỏi. Rất mong nhận được mọi sự quan tâm, giúp đỡ của cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp giúp em có điều kiện đầu tư để vững bước trên những hành trình tìm kiếm tri thức xây dựng tương lai và cống hiến xây dựng quê hương, đất nước.

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Hồng Vân: “Dung là học sinh trầm tính, nhưng luôn giúp đỡ bạn bè, được thầy, cô, bạn bè yêu mến. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Dung luôn ý thức được nhiệm vụ học tập của mình, tích cực tham gia các hoạt động của trường, hòa đồng với các bạn.

Thầy Nguyễn Hồng Cường, Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng: “Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2016 vừa rồi em Lê Thị Dung lớp 12 A4 đã xuất sắc giành giải Ba môn Địa lý. Đã gần 10 năm rồi trường mới có em tham gia dự thi và đạt giải nên nhà trường rất phấn khởi, Dung xứng đáng là tấm gương sáng cho các bạn học sinh trong trường học tập noi theo”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.