Cô bé 13 tuổi kiếm hàng triệu USD nhờ nước chanh mật ong

GD&TĐ - Mikaila Ulmer ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp từ năm lên 4 và trở thành một trong những triệu phú tự thân trẻ nhất nước Mỹ khi 11 tuổi.

Cô bé 13 tuổi kiếm hàng triệu USD nhờ nước chanh mật ong

Mikaila Ulmer sinh năm 2005 tại thành phố Austin, bang Texas, trong một gia đình bình thường. Từ nhỏ Mikaila đã được cha mẹ dạy cách sống độc lập và tự chủ. Cô bé mới 13 tuổi nhưng hiện sở hữu công ty riêng, với tên gọi Me & the Bees Lemonade, trị giá hàng chục triệu USD.

Ý tưởng kinh doanh đến với Mikaila từ năm 4 tuổi, sau lần bị ong đốt. Sau sự cố này, cô bé tò mò và bắt đầu tìm hiểu về loài ong.

"Tìm hiểu về ong, cháu đã rất thích khi biết tầm quan trọng của loài vật này trong hệ sinh thái của chúng ta. Cháu liền nghĩ hãy làm gì đó để giúp người nuôi ong có thêm thu nhập. Cháu đã sử dụng công thức của bà để tạo nên loại nước chanh mật ong của riêng mình", Mikaila nhớ lại.

Từ ý tưởng ban đầu, Mikaila, khi ấy 4 tuổi, được bố mẹ hỗ trợ mở một gian hàng bán nước chanh đơn giản. Không ai ngờ gian hàng nhỏ của cô bé da màu lại phát triển thành một thương hiệu kinh doanh nổi tiếng và có đóng góp lớn cho xã hội trong việc bảo tồn loài ong.

Ban đầu, Mikaila bán nước chanh tự pha chế lấy tiền quyên góp cho tổ chức Rescue Bees, nhằm ủng hộ các hoạt động bảo vệ loài ong. Sau đó, Mikaila tham gia cuộc thi pha chế nước chanh tại thành phố Austin và giành chiến thắng.

Tên tuổi Mikaila được nhiều người biết đến sau chiến thắng này. Mikaila cho biết nước chanh của em chỉ sử dụng mật ong nên tốt hơn cho sức khỏe người dùng, đồng thời giúp tạo thêm thu nhập cho những người nuôi ong, phát triển hệ sinh thái của loài ong và bảo vệ môi trường.

Năm 2013, Mikaila lần đầu xuất hiện trong chương trình truyền hình Shark Tank của đài ABC để giới thiệu về loại nước chanh với công thức gia truyền đặc biệt của bà nội.

Chương trình đã đem lại cho Mikaila cơ hội nhận được khoảng đầu tư đầu tiên, với số tiền lên đến 60.000 USD, từ "cá mập" Daymond John. Từ khi nhận được khoảng đầu tư, Mikaila phát triển sản phẩm nước chanh của mình và tạo nên thương hiệu riêng mang tên BeeSweet.

Cũng nhờ chương trình này, cô bé 9 tuổi được cả nước Mỹ biết đến. Nhận thấy sức hấp dẫn của nước chanh BeeSweet, hệ thống siêu thị Whole Foods đã ký hợp đồng trị giá 11 triệu USD phân phối sản phẩm của Mikaila cho 55 siêu thị ở các bang Oklahoma, Arkansas, Texas, và Louisiana.

Whole Foods đang cân nhắc sẽ phân phối nước chanh BeeSweet trên khắp nước Mỹ, giúp Mikaila kiếm được số tiền khổng lồ trong tương lai. Tháng 7/2017, công ty của Mikaila lại nhận được một khoảng đầu tư 810.000 USD.

Năm 2017, Makaila được tờ TIME vinh danh trong danh sách những cô cậu tuổi teen có ảnh hưởng nhất năm. Mikaila đang ấp ủ xuất bản một cuốn sách chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp và phát triển kinh doanh dành cho trẻ em. Hiện tại, Mikaila là một trong những triệu phú tự thân trẻ tuổi nhất nước Mỹ.

Mikaila bên quầy hàng nước chanh BeeSweet. Ảnh: The Time

Mikaila bên quầy hàng nước chanh BeeSweet.Ảnh: The Time.

Đánh đổi để thành công

Bố mẹ Mikaila rất nghiêm khắc với con cái. Mikaila không được chiều chuộng như các bạn đồng trang lứa. Nếu muốn cha mẹ mua cho món đồ gì, Mikaila phải làm việc có giá trị tương đương. Cách dạy con nghiêm khắc của cha mẹ Mikaila đã ảnh hưởng nhiều tới suy nghĩ của cô bé. Vì vậy, Mikaila luôn nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu mong đợi.

Khởi nghiệp từ khi còn quá nhỏ khiến tuổi thơ của Mikaila thiệt thòi hơn những người bạn cùng trang lứa. Mikaila phải tự cân bằng giữa lịch học, lịch làm việc và vui chơi của mình sao cho hiệu quả nhất. Cô bé phải hứa với bố mẹ hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ của một học sinh, trước khi tập trung vào công việc kinh doanh riêng của mình.

Không chỉ khó khăn trong quản lý và phân bổ thời gian, Mikaila cũng gặp không ít trở ngại trong vấn để kinh doanh, khi nhiều nhà đầu tư, khách hàng không muốn làm việc với cô bé học sinh mới 13 tuổi. Nhưng Mikaila không bỏ cuộc, em vẫn đang nỗ lực từng ngày và còn ấp ủ dự định xuất khẩu nước chanh sang các quốc gia khác.

Theo CNBC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ