Chuyện về chàng thủ khoa có “máu kinh doanh” từ lớp 6

GD&TĐ - Về ở với ông bà nội từ nhỏ, gia đình thiếu thốn nhưng luôn dành sự quan tâm, yêu thương nên Đào Tuấn Anh nỗ lực đặt mục tiêu học tập tốt để thành công. 

Đào Tuấn Anh là thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của trường Đại học Lao động xã hội.
Đào Tuấn Anh là thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của trường Đại học Lao động xã hội.

Chàng thủ khoa của trường Đại học Lao động và Xã hội không chỉ tự nuôi bản thân trong những năm học Đại học mà còn có thể tạo công ăn việc làm cho những sinh viên khác.

Từ nhỏ, Đào Tuấn Anh đã chăm chỉ học tập và có “máu kinh doanh”. Ngày còn học lớp 6, Tuấn Anh đã “đi buôn". Bằng việc mua lại chim của các bạn đi bẫy, Tuấn Anh bán lại cho những người có nhu cầu và thu lãi. Số tiền lúc đó có thể mua được 1 chỉ vàng cất đi.

Sau này, khi học lớp 12, Tuấn Anh nghĩ ra việc “buôn chó”. Nghĩ là làm, đầu tiên Tuấn Anh chọn mua một con cái, vốn bỏ ra chỉ khoảng 5-10 triệu đồng. Lứa đầu tiên đẻ được 6 con, bán được 6 triệu/con. Một năm mỗi con chó sẽ đẻ 2 lứa, trung bình 1 năm thu nhập từ việc nuôi chó của Tuấn Anh dao động khoảng 50 triệu.

Sau này, chàng trai có thay đổi một chút trong hình thức kinh doanh bằng cách mua trực tiếp những con chó sắp đẻ với giá cao hơn khoảng 15 triệu/con. Cứ như vậy Tuấn Anh lấy vốn để mua những con chó trưởng thành khác. Nếu rủi ro thì cũng không bị lỗ.

Ngoài ra, vào các dịp lễ tết, Tuấn Anh cũng bán hoa để tăng thêm thu nhập.

Năm học Đại học thứ 2, Tuấn Anh không những có tiền sinh hoạt mà hàng tháng còn gửi về quê phụ giúp ông bà. Lúc đó, nam sinh này đang buôn bán sim thẻ.

Khi có thông báo chuyển toàn bộ các sim đầu 11 số và 10 số, Tuấn Anh đã mua luôn 2 sim “tứ quý 9” đầu 11 số với giá 40 triệu, bây giờ có thể bán với giá 120 triệu trong vòng 1-2 tháng.

Học ngành Công tác xã hội của trường, Tuấn Anh không theo con đường kinh doanh nhưng chính những gì được học đã giúp ích cho chàng trai trẻ tiếp cận được với xu hướng kinh tế của xã hội.

Trưởng thành sớm bởi bản thân chịu nhiều thiệt thòi về tình cảm gia đình nhưng Tuấn Anh luôn cố gắng bởi “ông trời không lấy đi tất cả của ai cái gì”, Tuấn Anh tin rằng chỉ cần nỗ lực, thành công sẽ đến.

Bà nội và bà ngoại của Tuấn Anh tới dự Lễ tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc trên địa bàn Hà Nội.
 Bà nội và bà ngoại của Tuấn Anh tới dự Lễ tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc trên địa bàn Hà Nội.

Nhiều năm liền đạt học bổng của trường, Tuấn Anh có thể trang trải chi phí học tập và sinh hoạt. Hiện, Tuấn Anh còn kinh doanh quán trà sữa mang lại thu nhập cao.

Tuấn Anh chia sẻ: “Em đã đi học pha chế một thời gian và học thêm kinh nghiệm từ các thương hiệu khác. Với giá thành sinh viên, chất lượng đảm bảo và cũng phục vụ sinh viên là chính nên quán khá đông khách. Hàng tháng, trừ chi phí và trả lương cho 3 bạn sinh viên, em thu lãi khoảng hơn chục triệu đồng”.

Ngày được tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc, bà nội và bà ngoại đã đến Văn miếu Quốc Tử Giám để chứng kiến thành tích của cháu. Những giọt nước mắt hạnh phúc của người thân khiến Tuấn Anh tự nhủ phải cố gắng nhiều hơn nữa.

“Em rất vui mừng khi vừa bước chân ra khỏi nhà trường đã được Thành Đoàn TP Hà Nội tiếp nhận về làm cán bộ ban Thanh niên trường học. Đây cũng là công việc mà em rất yêu thích nên em sẽ tiếp tục cống hiến thật nhiều cho các tổ chức đoàn, hội” – Tuấn Anh chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ