Chàng trai 8x đưa văn hóa Việt vào thiết kế ​

GD&TĐ - Trong lần đi công tác ở Quảng Ninh, tôi được anh lái xe đưa qua khu phố cổ Sunword, Bãi Cháy, Hạ Long. Tại đây, tôi bắt gặp một làng quê Việt Nam nơi phố biển, dừng xe, bước xuống, trước mặt là một chàng thanh niên đang lúi húi sắp đặt, trang trí nhà hàng. Trò chuyện mới biết, đó là anh chàng kiến trúc sư đang thi công công trình do chính anh thiết kế.

Không gian bên trong quán được sử dụng hoàn toàn bằng chất liệu tre
Không gian bên trong quán được sử dụng hoàn toàn bằng chất liệu tre

Chàng trai kiến trúc sư tên Tạ Minh Tuân sinh năm 1984, tốt nghiệp đại học mỹ thuật công nghiệp khoá 2007-2012, khoa tạo dáng công nghiệp. Có thể nói đây là một khoa khó nhất của trường Đại Học Mỹ Thuật Công Nghiệp.

Như bao sinh viên khác, anh cũng mong muốn có một công việc ổn định, nhưng đó cũng chỉ là mong muốn. Anh vấp ngã ngay từ những lần thử sức đầu tiên của mình, nhưng anh luôn quan niệm mỗi lần vấp ngã sẽ làm anh trưởng thành hơn.

Anh Tạ Minh Tuân sử dụng tre Việt trong thiết kế
Anh Tạ Minh Tuân sử dụng tre Việt trong thiết kế

Anh Tuân tâm sự: “Đó là khoảng thời gian vô cùng khó khăn, đi xin việc ở nhiều nơi, có nơi nhận anh vào làm cũng có nơi không đồng ý vì anh chỉ là một chàng sinh viên vừa tốt nghiệp. Có đôi lúc anh đã muốn bỏ nghề nhưng được sự động viên của gia đình, người thân, bạn bè đã động viên tinh thần. Anh nghĩ mình không thể nào từ bỏ đam mê của mình đơn giản như vậy”.

Sau nhiều năm học hỏi và có kinh nghiệm, anh tự tạo cho mình một con đường riêng. Anh thiết kế cho các quán cà phê, thiết kế nhà, kết hợp với các bạn trường đại học Bách Khoa, Hà Nội thiết kế rô bốt phục vụ quán cà phê…Đặc biệt, phải nhắc đến thiết kế quán “Làng Cơm Việt” trên đất biển.

Những thiết kế của anh luôn được chắt lọc kỹ càng không chỉ riêng về mặt thẩm mỹ mà còn đề cao về công năng sử dụng và giá trị tinh thần. Trong thời gian gắn bó với công việc, anh thấy được hiện giờ những nhà hàng có thiết kế và ẩm thực Âu ngày càng nhiều và có phần lấn át ẩm thực và không gian Việt.

Chiếc trống đồng được trang trí đan xen với chất liệu tre, nứa
Chiếc trống đồng được trang trí đan xen với chất liệu tre, nứa

Khi được hỏi tại sao anh lại có ý tưởng dung cây tre Việt Nam làm chủ đạo? Anh mỉm cười và bảo: “ Chắc hẳn bạn cũng biết ý nghĩa của cây tre Việt Nam, Tre khắc phục được tất cả những nhược điểm trên, phổ biến ở khắp vùng miền trên cả nước, lại là bạn đồng hành thủy chung, can đảm của dân tộc từ thuở xa xưa khai hoang, dựng nước và giữ nước. Tre hóa thân thành thế giới văn hóa tre trúc quây quần thân thiết với đời người, in hình in bóng đậm đà vào văn hóa, thi ca, nhạc họa, vào sâu xa tâm thức con người Việt Nam, chính vì những điều này mà tôi đã nảy ra ý sử dụng toàn bộ tre làm chủ đạo trong thiết kế lần này”.

Sinh ra từ làng quê, có lẽ những hình ảnh về tre đã in đậm vào tâm trí anh, một người có tình yêu mãnh liệt với quê hương. Và với bản thiết kế lần này, anh luôn đau đáu hướng tới một không gian yên tĩnh, để khách trong và ngoài nước ngoài thưởng thức những món ăn đặc trưng mà còn được tìm hiểu và hoài niệm về làng quê Việt Nam.

Từ ý tưởng mà anh đã ấp ủ, chàng kiến trúc sư trẻ đã trình làng công trình “Làng cơm Việt” là công trình mà anh bỏ ra nhiều tâm huyết, tìm tòi nghiên cứu để đưa ra được một thiết kế mang đậm giá trị văn hoá Việt!

Anh chia sẻ: “Đây không chỉ là một nhà hàng chuyên về các món ăn truyền thống dân tộc Việt mà là một địa điểm quảng bá văn hoá Việt với du khách trong và ngoài nước. Vì thế thiết kế phải đưa được những giá trị văn hoá đậm chất dân gian, nhưng cũng không thể thiếu đi dự tinh tế và hiện đại”.

Thiết kế không gian vô cùng ấm áp
Thiết kế không gian vô cùng ấm áp 

Không gian bên trong được anh khéo léo sắp đặt và sử dụng những vật dụng hàng ngày gắn liền với con người Việt như: Lờ , đó, giỏ, nơm, nón lá... bên cạnh đó, bức phù điêu bằng đồng cũng được trang trí ngoài ra còn có những bức tranh làng quê Việt Nam. Trong quán còn được thiết kế treo những bức thư pháp Việt được viết trên mành do chính tay nhà thiết kế trẻ viết.

Trong mỗi đời người, ai cũng có những giấc mơ, hoài bão cho riêng mình. Và với anh Tạ Minh Tuân cũng vậy, con đường mà anh đã chọn sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa. Nhưng tôi tin bằng nỗ lực và tài năng vốn có của anh, thì sẽ chẳng có khó khăn nào mà anh không thể vượt qua.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ