Chàng thủ khoa sở hữu 5 bài báo quốc tế

GD&TĐ - Tốt nghiệp thủ khoa Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) với số điểm 95,6/100, Lê Huỳnh Minh Triết còn được bạn bè ngưỡng mộ khi có đến 5 bài báo được công bố trên các tạp chí quốc tế. 

Huỳnh Lê Minh Triết không chỉ là thủ khoa đầu ra có điểm số cao nhất trong lịch sử trường mà còn có thành tích đáng nể trong nghiên cứu khoa học
Huỳnh Lê Minh Triết không chỉ là thủ khoa đầu ra có điểm số cao nhất trong lịch sử trường mà còn có thành tích đáng nể trong nghiên cứu khoa học

Nói về niềm đam mê nghiên cứu khoa học (NCKH), Minh Triết cho biết: Bản thân em thích tìm tòi và khám phá những kiến thức mới, NCKH tạo điều kiện để em làm được điều đó, thay vì chỉ dừng lại ở việc tiếp thu những kiến thức được trang bị trong trường học.

Say mê với nghiên cứu khoa học

Khi còn ngồi trên ghế phổ thông, Minh Triết đã yêu thích máy tính và mơ ước trở thành một chuyên gia về dữ liệu máy tính. Vì vậy, Triết đã đăng ký thi vào khoa CNTT của Trường ĐH Quốc tế và xuất sắc được nhận học bổng toàn phần của trường.

Vào môi trường ĐH, Triết càng hứng thú hơn với việc học cũng như bắt đầu tập trung vào NCKH. Triết tham gia dự án nghiên cứu liên môn giữa khoa Hóa học và khoa CNTT của trường và bắt đầu viết những bài báo khoa học.

Em chia sẻ: “Thời gian đầu em gặp không ít khó khăn để tiếp cận sâu với dự án vì không chỉ cần có kiến thức về CNTT mà còn cả Hóa học nữa. Nhưng được sự hỗ trợ của các thầy hướng dẫn và các thành viên trong nhóm nghiên cứu cũng như nỗ lực của bản thân nên em đã dần dần nắm bắt được, và bắt đầu viết những bài báo khoa học và đã có 5 bài được đăng tải ở những tạp chí quốc tế ở hai năm học cuối”.

Bài báo “Hướng tiếp cận khai phá dữ liệu cho việc xác định tần số xoay chắn nội phân tử của các hợp chất hóa học phức tạp” của Triết được trình bày tại Hội nghị “The 21st International Annual Symposium on Computational Science and Engineering (ANSCSE21 2017)” và đoạt giải thưởng Best Poster Presentation cho bài báo cáo xuất sắc nhất tại hội nghị.

Các bài báo còn lại có chủ đề: “Mô hình công tác chú thích video sử dụng hệ tri thức GoodRelations cho thương mại điện tử”; “Thuật toán đề xuất để tự động xác định các thông số xoay chắn nội phân tử của các phân tử cho các hợp chất hóa học phức tạp”; “MSMC-GUI: Công cụ tương tác trực quan cho việc rút trích và phân tích dữ liệu cho hệ hóa học”; “MSMC-GUI - Công cụ tự động cho việc chuẩn bị các thông số xoay chắn nội phân tử cho việc tính toán các tính chất nhiệt động học dựa trên nguyên lý ban đầu”.

“Bí kíp” học tập

Lê Huỳnh Minh Triết cho biết, từ khi còn học phổ thông, Triết đã ý thức được việc tự học, tự tìm hiểu tri thức. “Em luôn đề cao tinh thần tự học, tự tìm kiếm thông tin qua tài liệu trên mạng, qua sách, báo để phục vụ cho bài học. Nếu có vấn đề gì cần hiểu sâu kĩ hơn, không tự giải quyết được mình thường hỏi thầy cô và trao đổi với bạn bè để nắm vững”.

Lên ĐH, chàng tân thủ khoa của Trường ĐH Quốc tế cũng đặt ra những mục tiêu cụ thể, trong đó xác định sẽ học lên tiến sĩ sau ĐH nên dành ưu tiên chính cho việc học tập. Không chỉ học chương trình trên lớp, Triết còn thường xuyên tham gia các diễn đàn và lớp học trực tuyến để trau dồi, tự tích lũy thêm kiến thức cần thiết. Vừa học tập vừa phấn đấu, Triết xuất sắc đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương và nhiều học bổng giá trị khác.

Ngoài giỏi về lĩnh vực theo học, khả năng tiếng Anh được coi là một lợi thế của Minh Triết khi tham gia NCKH cũng như trình bày thuyết trình các bài báo khoa học của mình. Khi vào trường ĐH, nhất là tham gia NCKH thì bản thân càng phải rèn luyện nhiều hơn về kỹ năng viết học thuật và thuyết trình bằng tiếng Anh để có thể chuyển tải nội dung các nghiên cứu của mình đến người nghe một cách dễ dàng mà vẫn nêu bật được tầm quan trọng, đóng góp từ các nghiên cứu đó.

Từ dự án NCKH, Minh Triết cũng là một trong số ít những SV cùng khóa chủ động tự đề xuất đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình với nội dung: Hướng tiếp cận khai phá dữ liệu cho việc xác định các thông số xoay chắn nội phân tử của các hợp chất hóa học phức tạp. Khóa luận tốt nghiệp của Minh Triết được đánh giá rất cao và xuất sắc giành điểm tuyệt đối.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ