Chàng thủ khoa 9X quyết theo đuổi nghiệp trồng người

“Luôn tận tâm với từng học sinh, hết mình trong từng bài giảng” - đó là nhận xét của bạn bè và học sinh đối với “thầy giáo thủ khoa” Nguyễn Chí Long.

Chàng thủ khoa 9X quyết theo đuổi nghiệp trồng người
Thủ khoa Nguyễn Chí Long chia sẻ kinh nghiệm học tập tại trường THPT Bắc Lương Sơn (12/9/2015).

Thủ khoa Nguyễn Chí Long chia sẻ kinh nghiệm học tập tại trường THPT Bắc Lương Sơn (12/9/2015).

Từng là á khoa Đại học Ngoại thương với 29,5 điểm, đồng thời là thủ khoa khối B Đại học y khoa Thái Nguyên năm 2009, Long đã nhận được học bổng toàn phần của chính phủ đi du học Ba Lan. Tuy nhiên sau đó bạn đã từ chối với mong muốn ở lại Việt Nam học tập và làm việc.

Sau bốn năm ở đại học Ngoại Thương, Long tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu và được nhận ngay vào một công ty Nhật Bản. Ở đây, Long nhận được chế độ đãi ngộ tốt, mức lương cao, môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Ngoài giờ làm việc chính ở công ty, buổi tối và cuối tuần, Long còn tranh thủ đi dạy học, vừa là để kiếm thêm thu nhập, vừa là để thỏa mãn đam mê của bản thân. Long chia sẻ: “Đến lúc này tôi mới thực sự nhận ra tôi yêu và gắn bó với những buổi dạy tới mức nào.

Tôi thấy nhớ những ánh mắt long lanh của các em khi lắng nghe tôi giảng, nhớ những buổi thầy trò ngồi tâm sự, chia sẻ những ước vọng về tương lai”. Để theo đuổi đam mê trồng người ấy, Long đã quyết định xin nghỉ việc tại công ty Nhật.

“Có những hôm mình dạy tới 7 ca, bắt đầu từ 5, 6 giờ sáng tới tối mịt, rồi lại về nghiên cứu và giải đáp thắc mắc bài vở của các em. Dù rất mệt nhưng mình vẫn cố gắng hết sức, không dám bỏ một buổi dạy, không lơ là dù chỉ một bài toán.”

Thầy Long đang chữa bài cho từng học sinh.
Thầy Long đang chữa bài cho từng học sinh.

Không dừng lại ở đó, Long cùng với hai bạn thân Thùy và Thành Long, cũng là các bạn thủ khoa, á khoa với thành tích học tập khủng và có chung niềm đam mê “gõ đầu trẻ” thành lập Câu lạc bộ Trạng Nguyên, ban đầu chỉ 6 thành viên, với mô hình ôn luyện nhóm nhỏ 1-5 học sinh.

Long tâm sự: “Mình xác định truyền đạt kiến thức bằng cái tâm, dạy nhóm nhỏ để sát sao được với từng em học sinh, thầy trò học và giao lưu với nhau như anh chị em trong nhà”.

 Nguyễn Chí Long (đứng giữa) cùng 2 bạn thân Thùy, Thành Long.

Nguyễn Chí Long (đứng giữa) cùng 2 bạn thân Thùy, Thành Long.

Trồng cây rồi cũng đến ngày hái quả, kết quả các em đạt được đúng là thành quả ngọt ngào nhất với người làm thầy.

Hai mùa thi 2015 và 2016, 80 học sinh đều đạt trên 20 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia, trong đó có em Võ Minh Quang (29 điểm – khối A Đại học Ngoại thương), em Vũ Minh Trang (27 điểm – khối D Đại học Ngoại thương).

“Niềm vui lớn nhất của mình là tất cả các em đều đỗ NV1, đặt những bước đi đầu tiên vững chắc trên con đường xây dựng tương lai của riêng mình, được vậy mình có vất vả thêm bao nhiêu lần nữa cũng không sao cả.”

 Câu lạc bộ những ngày đầu thành lập.

Câu lạc bộ những ngày đầu thành lập.

Học sinh càng ngày càng đông, thành phần học sinh cũng đa dạng hơn từ lớp 6 đến lớp 12, các môn cũng đa dạng hơn không chỉ có Toán, Lý, Hóa, Long cùng nhóm bạn tuyển thêm thành viên là thủ khoa, á khoa các trường đại học top đầu có chung đam mê truyền tải kiến thức.

Đến nay sau gần 2 năm thành lập, câu lạc bộ đã có hơn 20 thành viên chia làm nhiều tổ chuyên môn như tổ Toán cấp 3, toán cấp 2, tổ Lý, tổ tiếng Anh... Cơ sở dạy học của nhóm bạn từ 2 phòng nhỏ chưa đầy 10m2 mỗi phòng ở phố Khâm Thiên, nay đã là cả ngôi nhà 3 tầng rộng cả trăm mét vuông ở Hoàng Cầu, lúc cao điểm có 6 phòng học nhóm nhỏ chạy song song.

 Các thành viên của câu lạc bộ hiện nay.

Các thành viên của câu lạc bộ hiện nay.

“Là người quản lý nhưng cũng đồng thời giảng dạy giúp mình nắm được tâm lý, vướng mắc của các em học sinh, có thể nhanh chóng tìm ra phương án giúp các em học tập tiến bộ nhất. Dù học sinh đông dần lên, nhưng mình vẫn giữ nguyên mô hình dạy nhóm nhỏ để quan tâm sát sao được đến từng em.”

Khi được hỏi về dự định trong tương lai với cái nghề này, Long tâm sự: “Để nói về sự nghiệp cả đời thì hơi khó, tuy nhiên mình xác định trong 10 năm tới vẫn gắn bó với niềm đam mê này thôi. Cũng bởi lẽ đó, mình đang chuẩn bị theo học lớp cao học tại trường Đại học Sư phạm”.

Đứng trước mỗi quyết định quan trọng của cuộc đời, ta phải dành thời gian suy nghĩ chín chắn, tham khảo ý kiến những người xung quanh, nhưng một khi đã quyết định, phải kiên định với quyết định đó, tuyệt đối không hoài niệm hối hận; bởi trách nhiệm của người đã đưa ra quyết định là phải biến lựa chọn của mình thành tốt nhất.

Nhìn chàng trai đối diện trước mặt với vẻ thanh tú, lạc quan trước cuộc đời, tôi thầm chúc cho Long cùng nhóm bạn ngày càng thành công và thêm gắn bó với đam mê của mình, bỗng thấy vui vì giáo dục nước nhà có những “thầy giáo nghiệp dư” yêu nghề như thế.

 Câu lạc bộ Trạng Nguyên tổ chức tư vấn tuyển sinh tại trường THPT Bắc Lương Sơn ngày 25/4/2016.

Câu lạc bộ Trạng Nguyên tổ chức tư vấn tuyển sinh tại trường THPT Bắc Lương Sơn ngày 25/4/2016.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.