Chân dung "“thiếu gia tiền ảo” Hong Kong, người “rải” cơn mưa tiền trên phố

"Thiếu gia tiền ảo" Hoàng Chinh Kiệt, người được cho là "tác giả" của cơn mưa tiền hôm 15/12 ở Hong Kong, sở hữu khối tài sản lớn gồm công ty riêng cùng xe sang và biệt thự.

Tiền rơi xuống như mưa từ nóc tòa nhà trên đường Phúc Hoa ở khu Cửu Long, Hong Kong hôm 15/12. Ảnh: Facebook.
Tiền rơi xuống như mưa từ nóc tòa nhà trên đường Phúc Hoa ở khu Cửu Long, Hong Kong hôm 15/12. Ảnh: Facebook.

Một chiếc xe bóng loáng, một biệt thự nguy nga và một "cơn mưa tiền"... Đó là những gì ấn tượng nhất của người Hong Kong về một thanh niên có biệt danh "thiếu gia tiền ảo" sau khi anh xuất hiện trong video ghi lại cảnh ít nhất 6.000 HKD tiền giấy rơi từ một tòa nhà ở quận nghèo nhất thành phố.

Hoàng Chinh Kiệt (Wong Chong-kit) nói anh không phải người dàn dựng vụ mưa tiền khiến đám đông ở con đường bên dưới một phen phát cuồng. Anh bị bắt hôm 16/12 khi xuất hiện tại địa điểm này lần hai.

Câu chuyện như phim tiếp diễn sau khi anh được bảo lãnh tại ngoại hôm 18/12. Anh tặng 92.000 HKD cho một quán ăn ở Sham Shui Po để nơi này nấu thức ăn cho người nghèo. Những vụ việc này khiến sự tò mò dành cho Hoàng Chinh Kiệt gia tăng nhanh chóng.

Hoàng Chinh Kiệt, 24 tuổi, được biết đến với biệt danh "thiếu gia tiền ảo" trên mạng - cái tên được thể hiện một cách đầy tự hào tại căn biệt thự của anh ở Sai Kung thuộc khu Tân Giới của Hong Kong. Góp phần tô điểm hình ảnh hào nhoáng của thanh niên này là một bộ sưu tập xe "xịn", gồm một chiếc Maserati và một chiếc Mercedes-Benz, đậu bên ngoài ngôi nhà.

Từ đầu năm nay, Hoàng đã điều hành một trang Facebook và nhiều nhóm trực tuyến khác để quảng cáo việc đầu tư vào các loại tiền ảo, bao gồm "File Cash Coin", loại tiền mà anh nói anh là người đồng sáng lập.

Cái tên này cũng được đắp nổi trên chiếc xe hơi sang trọng mà Hoàng lái vào khu Sham Shui Po hôm 15/12 và xuất hiện trong video quảng cáo mà anh đăng tải sau đó.

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người rằng những vụ việc này là chiêu trò quảng cáo tiền ảo, giá trị của File Cash Coin đã giảm mạnh hôm 16/12, từ mức cao nhất là 14,69 USD xuống còn 4,74 USD.

Kết quả tìm kiếm trên Internet liệt kê Hoàng là giám đốc và chủ sở hữu của Coin"s Group, một công ty có văn phòng tại Tsuen Wan, phía tây Hong Kong.

Francis Fong Po Kiu, chủ tịch Liên đoàn Công nghệ thông tin Hong Kong, cảnh báo rằng việc giao dịch File Cash Coin không được pháp luật kiểm soát, vì những người đứng sau loại tiền này chưa bao giờ gây quỹ từ công chúng bằng cách "cung cấp tiền ban đầu" - tương tự như cách chào bán công khai cổ phiếu.

"Bằng cách bỏ qua bước này, họ có thể tránh được việc phải tuân thủ quy định của Cơ quan Quản lý Tiền tệ", ông Fong nói.

Andrew Powner, luật sư kỳ cựu của công ty luật Haldanes, cho biết tiền ảo không được kiểm soát nhưng hoàn toàn hợp pháp tại Hong Kong hiện nay, mặc dù loại tiền này được cho là có liên quan đến các hoạt động tội phạm.

"Thiếu gia tiền ảo" Hoàng Chinh Kiệt ở Sham Shui Po. Ảnh: Dickson Lee.
"Thiếu gia tiền ảo" Hoàng Chinh Kiệt ở Sham Shui Po. Ảnh: Dickson Lee.

Trả lời báo chí hôm 18/12 về việc liệu hoạt động kinh doanh tiền ảo của Hoàng có phải là lừa đảo như một số người nói hay không, "thiếu gia tiền ảo" khẳng định: "Tôi bác bỏ mọi cáo buộc. Nếu ai đó nghĩ rằng mình là nạn nhân của một vụ lừa đảo, người đó nên báo cảnh sát".

Trước khi được biết đến với biệt danh "thiếu gia tiền ảo", Hoàng, tên khai sinh là Quan Tử Kiệt (Kwan Tsz-kit), từng làm huấn luyện viên bơi lội. Năm 2012, anh bị kết tội trộm cắp với mức án 160 giờ lao động công ích. Sau đó, Hoàng đã đổi tên.

Ai tạo ra "cơn mưa tiền" như phim?

Trước khi 6.000 HKD tiền giấy rơi xuống như mưa trên đường Phúc Hoa ở khu Sham Shui Po, Hoàng được nhìn thấy bước ra khỏi chiếc xe sang và nói một vài câu.

"Bạn có tin rằng tiền có thể từ trên trời rơi xuống không?", Hoàng nói trong video được quay ở Sham Shui Po.

Tuy nhiên "thiếu gia tiền ảo" phủ nhận có liên quan đến vụ việc, rằng anh không phải là người ném tiền. Sau đó, Hoàng thông báo sẽ phát phiếu giảm giá đồ ăn bên ngoài một nhà hàng ở khu vực này vào lúc 16h ngày 16/12.

Song khi vừa xuất hiện tại đây, anh đã bị bắt giữ vì tội gây rối trật tự công cộng. Cảnh sát nghi ngờ Hoàng đứng sau vụ "mưa tiền" và cho biết thêm rằng nhiều người khác có thể sẽ bị bắt giữ. Mức phạt tối đa cho tội danh này là 5.000 HKD và 12 tháng tù giam.

Một người dân nhặt tờ tiền 100 HKD rơi xuống trong cơn mưa tiền hôm 15/12. Ảnh: Sam Tsang.
 Một người dân nhặt tờ tiền 100 HKD rơi xuống trong cơn mưa tiền hôm 15/12. Ảnh: Sam Tsang.

Luật sư Osmond Lam cho rằng việc Hoàng quảng cáo cho công ty tại hiện trường và cả trong video được đăng trên Internet cho thấy anh có tham gia vào vụ việc, và hành động của "thiếu gia tiền ảo" có thể gây mất trật tự công cộng.

"Nếu anh ta muốn bí mật phân phát tiền thì ai sẽ quan tâm? Hoàng thực hiện việc này một cách công khai, rõ ràng là nhằm thu hút sự chú ý của truyền thông", ông Lam nói và cho biết thêm rằng Hoàng có thể sẽ bị điều tra thêm về các tội danh khác liên quan đến tiền ảo, vì cảnh sát đã khám xét văn phòng của anh hôm 17/12.

Người nhặt tiền có phạm pháp?

Trái với quan điểm của một số nhà lập pháp, luật sư Lam cho rằng người nhặt tiền trong vụ việc hôm 15/12 không phạm tội trộm cắp. "Nếu tiền rơi khỏi một chiếc xe tải, thì tiền đó thuộc về ngân hàng. Nhưng tiền giấy này được ném xuống từ nóc tòa nhà và được coi như một món quà", ông Lam nói.

Đồng ý với ông Lam, luật sư Daniel Wong Kwok Tung cho rằng cảnh sát có thể đã ngăn mọi người nhặt tiền để "đề phòng".

Vào đêm Giáng sinh năm 2014, chiếc xe tải do Ngân hàng Trung Quốc thuê gặp sự cố khiến tiền đổ tràn ra đường, làm các lái xe và người qua đường phát cuồng. Ba người nhặt tiền đã bị kết tội trộm cắp vào năm 2015, trong đó một người bị phạt tù 18 tháng vì lấy 8.000 HKD.

Người thứ hai đã bỏ trốn với 161.500 HKD và bị kết án 5 tháng tù giam. Người còn lại, với 500.000 HKD thu được, phải lao động công ích trong 240 giờ sau khi ngồi tù 2 tuần.

Hiện Hoàng đang được tại ngoại và phải chịu sự giám sát của cảnh sát. Tuy nhiên, anh không phải chịu phạt tiền. South China Morning Post dẫn nguồn thạo tin cho biết cảnh sát đang điều tra và tìm kiếm tư vấn pháp lý cho vụ việc.

Theo zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.
U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.