Cậu học trò giỏi bén duyên với hoạt động Đoàn

GD&TĐ - Thành tích học tập xuất sắc, luôn nỗ lực phấn đấu, trách nhiệm cao trong công tác Đoàn và phong trào học tập của lớp, Phạm Gia Thuận, lớp trưởng lớp 12A1 là tấm gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu của Đoàn Trường THPT Lê Hồng Phong (quận Hồng Bàng, Hải Phòng).  

Phạm Gia Thuận là một học sinh giỏi và rất nhiệt huyết với phong trào của lớp, của trường (Ảnh: Nguyễn Dịu).
Phạm Gia Thuận là một học sinh giỏi và rất nhiệt huyết với phong trào của lớp, của trường (Ảnh: Nguyễn Dịu).

Đam mê ngoại ngữ

Cũng mất khá nhiều thời gian khớp lịch chúng tôi mới có thể gặp được Phạm Gia Thuận, bởi thời điểm này Thuận đang bước vào đợt chạy “nước rút” cho Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Hơn nữa, là cán bộ lớp và là thành viên trong Ban chấp hành Đoàn Trường THPT Lê Hồng Phong, Thuận khá bận rộn cùng các thầy cô và các bạn chuẩn bị hoạt động cho lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019).

Mặc dù cuộc trò chuyện chỉ chóng vánh trong khoảng 20 phút nhưng cũng đủ để Phạm Gia Thuận trải lòng, tâm sự về quãng thời gian 12 năm ngồi trên ghế nhà trường cùng những thành tích học tập của bản thân bên cạnh những kỷ niệm đáng nhớ suốt 12 năm làm lớp trưởng và nhiều năm tham gia hoạt động Đoàn với tư cách thành viên Ban chấp hành Đoàn trường.

Sinh ra trong một gia đình gia giáo, Thuận thừa hưởng đức tính chỉn chu, cẩn thận, nghiêm túc và cầu toàn từ người cha. Chính từ tố chất này mà Thuận học rất giỏi, 11 năm học qua em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và có nhiều đóng góp cho thành tích học tập chung của nhà trường với nhiều giải cấp quận và thành phố.

Với dáng người cao to, ánh mắt sáng thông minh, cách nói chuyện rất duyên cùng nụ cười thường trực trên môi, Thuận cho hay: Em học đều các môn nhưng Tiếng Anh là môn học em đam mê từ nhỏ.

Có sở trường là môn Tiếng Anh nên nhiều năm liền Thuận tham gia thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp trường, quận và thành phố. Năm nào em cũng đoạt giải cao, điển hình như hai năm học vừa qua, Thuận tham gia và đoạt giải Nhất tiếng Anh cấp trường và giải Nhất tiếng Anh qua mạng cấp thành phố năm học 2016 - 2017.

Năm học 2017 - 2018, Thuận đoạt giải Nhì cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh bảng B (dành cho khối THPT không chuyên - PV) cấp thành phố và giải Khuyến khích môn KHTN bằng tiếng Anh cấp thành phố.

Bên cạnh đó, Phạm Gia Thuận còn tham gia các cuộc thi Toán qua mạng từ cấp trường, cấp quận và cấp thành phố. Năm nào em cũng “ẵm” giải về.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Thuận khiêm tốn: Thành tích học tập của em so với nhiều bạn khác cũng không nhỉnh hơn nhiều. Với em, cần cù, chịu khó, ham học hỏi sẽ có kết quả tốt.

Trong bảng điểm học tập của Thuận, các môn học dẫn đầu về điểm số luôn là Tiếng Anh, Toán, Hóa, Văn. Cũng chính vì thế, em chọn các môn đó là môn chủ đạo để thi tuyển vào đại học sắp tới.

Thuận chia sẻ: Bố em là một người nghiêm khắc nhưng rất tâm lý. Bố không ép em phải học thật giỏi và phải thi trường nọ, trường kia. Bố luôn nói, con học gì, thi gì là quyền lựa chọn của con, miễn sao con thích.

Vì thế, mặc dù Kỳ thi THPT quốc gia đến gần nhưng Thuận không bị áp lực thi cử từ phía gia đình. Việc lựa chọn khối thi, ngành và trường thi cũng do Thuận tự lựa chọn. Vì đam mê tiếng anh, thích hoạt động xã hội và có tố chất ngoại giao nên Thuận dự định sẽ thi ngành Kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương.

Trong đợt thi thử cho Kỳ thi THPT quốc gia, Thuận được 25 điểm, nhưng em vẫn chưa thật sự hài lòng về kết quả đó và tự nhủ sẽ cố gắng trong đợt thi tới để có kết quả cao hơn.

Nhiệt huyết với phong trào

Cô giáo Hà Thị Hường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong cho biết: Thuận là một học sinh giỏi, có lối sống lành mạnh, nghiêm túc, chững chạc và rất tích cực với phong trào của lớp, của trường.

Thuận nói: Là một cán bộ lớp giống như một liên lạc viên, em luôn giữ vai trò trung gian để kết nối các thầy cô với các bạn cùng lớp. Có những tâm tư, tình cảm của các bạn chỉ có em là người hiểu nhất.

Với các hoạt động phong trào của trường, Thuận tham gia rất nhiệt tình và thường giữ vai trò chỉ đạo, điều hành hoạt động.

Mặc dù, năng nổ với hoạt động phong trào của trường, lớp nhưng Thuận lại ít xuất hiện trên sân khấu trong các cuộc biểu diễn văn nghệ, thể thao và các hoạt động của trường.

Theo sự chia sẻ của cậu học trò này, một phần do em không có năng khiếu tham gia biểu diễn phần vì em đam mê vị trí của một người “đạo diễn” hơn nên công việc của em thường đứng sau cánh gà của sân khấu.

Điểm danh những hoạt động Thuận “lộ diện” trên sân khấu thì rất ít, nhưng những lần đó Thuận đều để lại ấn tượng sâu sắc khó quên. Chẳng hạn như, em cùng đội Võ thuật cổ truyền của lớp 12A tham gia biểu diễn nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam (22/12) vừa qua - một tiết mục được Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá rất cao.

Hay ngày 25/1/2019, Trường THPT Lê Hồng Phong tổ chức chương trình Festival tiếng Anh, MC Gia Thuận tỏ ra là một người dẫn chương trình chuyên nghiệp với cách dẫn dắt nội dung hóm hỉnh, thông minh và khả năng nói tiếng Anh lưu loát.

Không chỉ vậy, Thuận là một lớp trưởng được các bạn trong lớp rất nể phục bởi em là người hiểu chuyện và rất tâm lý với bạn bè. Vì thế, 3 năm học qua, lớp Thuận rất đoàn kết nhờ vậy phong trào học tập và các hoạt động khác luôn dẫn đầu toàn trường.

Thuận nói: Là một cán bộ lớp giống như một liên lạc viên, em luôn giữ vai trò trung gian để kết nối các thầy cô với các bạn cùng lớp. Có những tâm tư, tình cảm của các bạn chỉ có em là người hiểu nhất.

Nhiều khi, các bạn không đồng ý về một vấn đề gì đó với giáo viên, em thường phải đi từng bàn, nói chuyện với từng bạn để tìm hiểu nguyên nhân và giải thích. Vì thế, khi các bạn đã hiểu ra vấn đề, em rất nhàn trong công tác điều hành lớp.

Năm học 2016 - 2017, Thuận được Đoàn Trường THPT Lê Hồng Phòng vinh danh gương sáng Lê Hồng Phong. Và năm học 2018 - 2019, em được nhận giấy khen của Ban Thường vụ Quận đoàn Hồng Bàng về những thành tích tiêu biểu trong hoạt động Đoàn.

Em Lương Hoài Nam, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Lê Hồng Phong (bạn thân của Thuận - PV) chia sẻ: Thuận là một người học rất giỏi, sống chân thành, cởi mở và giúp bạn bè hết mình, bạn là một đoàn viên tiêu biểu, là gương sáng để chúng em noi theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.