Cẩn trọng với chợ sinh viên giá rẻ

Cẩn trọng với chợ sinh viên giá rẻ

(GD&TĐ) - Quanh các khu trường ĐH, CĐ trên địa bàn Hà Nội nhiều khu chợ sinh viên xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu đa chủng loại, mẫu mã hàng tiêu dùng. Đặc biệt ở nơi này các bạn trẻ mua được nhiều vật dụng giá hợp với túi tiền sinh viên, thậm chí là cực rẻ. Tuy nhiên, nếu không tinh ý chọn mua, các bạn sinh viên dễ mắc mưu chủ bán hàng.

Hoa mắt chọn mua đồ

Tại Hà Nội, nhắc đến chợ sinh viên là bạn dễ dàng được giới thiệu cho biết hàng loạt địa chỉ tìm đến, nào là chợ Phùng Khoang, chợ đầu mối Ngã tư Phạm Hùng - Cầu Giấy, chợ Xanh, chợ Ngã Tư Sở…vv. Ưu điểm của những chợ này là bán hàng cả ngày, thậm chí bán cả đến đêm khuya. Trên trời, dưới là hàng hóa, từ những đồ ăn vặt, đến vật dụng xoong, nồi, chảo, bát đĩa, thực phẩm, đồ mặc, vật dụng sinh viên ở ngoại trú bày bán la liệt. Song, bắt mắt nhất với giới trẻ đó chính là những sạp, quầy bán hàng thời trang.

Dạo quanh khu chợ Xanh bên cạnh Trường ĐHSP Hà Nội bạn sẽ choáng ngợp trước đủ loại trang phục quần áo. Nắm bắt gu thời trang của sinh viên, thích mới, lạ, độc nhưng phải rẻ, các chủ cửa hàng đã nhập hàng Trung Quốc về đây bày bán. Quả thật, nếu tinh ý, mua hàng ở đây bao giờ giá cả cũng mềm hơn các nơi khác.

Thậm chí cùng một sản phẩm chiếc áo ren khoác nhẹ bên ngoài khi các bạn nữ mặc áo gile, váy hở vai mua ở đây giá chỉ từ 70-90.000 đ/chiếc, có đủ mẫu mã, màu sắc tha hồ lựa chọn. Nhưng cũng chiếc áo y hệt thế này, vào mua trong các shop bán hàng sang trọng mặt phố lớn, giá có thể bị đội lên vài trăm ngàn là chuyện thường.

Cửa hàng quần áo là nơi thu hút sinh viên tại các chợ. Ảnh: Quang Thành
Cửa hàng quần áo là nơi thu hút sinh viên tại các chợ. Ảnh: Quang Thành

Chính vì vậy, chợ sinh viên nổi trội ưu điểm giúp sinh viên mua được hàng giá rẻ, tiết kiệm chi tiêu mua sắm cho cá nhân mà quan trọng là vẫn được trưng diện đều đều. Hàng hóa tại các khu chợ sinh viên rất đa dạng cả về mẫu mã lẫn chủng loại, đặc biệt là giá cả khá “mềm”. và cũng do nắm bắt được tâm lý của sinh viên nên phần lớn các chủ cửa hàng đều bán hàng đúng giá, không mặc cả. Sinh viên có nhu cầu mua thứ gì, chỉ cần chọn size, chọn mẫu mã, chất liệu ưng ý, chủ hàng sẽ đáp ứng đầy đủ.

Cảnh giác trước mánh lừa

Hầu hết tại chợ sinh viên chủ yếu bày bán quần áo, giầy dép và túi xách thời trang. Thế nhưng, nếu không tinh ý chọn mua, sinh viên rất dễ bị mất tiền oan mua phải hàng không như ý muốn. Nhất là khi chọn mua quần áo, do hầu hết là hàng Trung Quốc địa phương, mẫu mã đẹp nhưng chất lượng kém, dễ bị bai, do vậy chủ cửa hàng không bao giờ đồng ý cho sinh viên thử trước khi mua mà chỉ mua bằng mắt hoặc ướm thử. Mặc dù, chiêu tung ra của họ là “Mặc không vừa, giữ nguyên nhãn mác ra đây chị sẽ đổi cho size khác ngay”.

Nhưng đây chỉ là mánh khóe bán hàng mà thôi. Lan học khoa Tiểu học Trường ĐHSP Hà Nội, đã chọn mua chiếc quần bò tại chợ Xanh Dịch Vọng với giá 140.000 đ, mang về thử bị chật nhưng khi ra đổi chủ cửa hàng một mực từ chối bởi quần đã bị mặc thử, đã bị bai. Năn nỉ thế nào, chị bán hàng vẫn nhất định không cho đổi. Thuyết phục mãi không được, Lan đành mang quần về, đợi khi nào nghỉ học mang về quê cho đưa em gái mặc hộ.

Còn chị Hương nhà trong làng cốm Vòng cho biết: Hôm trước chiếc mũ bảo hiểm của con bị rách lớp vỏ bọc. Tiếc là mũ của hãng Protex, lại thấy bên chợ nhiều thanh niên nhận dán điện thoại, laptop chị mạnh dạn mang mũ sang dán mầu mới. Mũ chỉ bị rách một chút chỗ viền đen, nhưng cậu thanh niên nhận dán đã gợi ý phải dán toàn bộ chứ một phần không được, dễ bị bong. Thấy vậy, chị Hương đồng ý nhưng khi trả tiền, chị ngậm ngùi móc túi trả 100 ngàn cho tiền bọc hết cả mũ. Trong khi đó, tại cửa hàng của hãng mũ này trên đường Ngọc Khánh, dịch vụ này chỉ hết 50 ngàn.

Còn với Thanh Tâm, học bên trường chuyên ĐHSP kể: Em không dám vào chợ sinh viên một mình vì đã mấy lần mua phải hàng không dùng được. Vừa mất tiền oan lại còn bị mắng té tát. Nguyên do, đầu năm nhập học, thấy chợ sinh viên bắt mắt bởi mẫu mã, hàng hóa phong phú, Tâm đã định vào quầy thời trang chọn mua chiếc áo khoác mùa đông. Khi ngang qua hàng đồ lót, chủ cửa hàng đon đả: Cháu ơi cô nhờ một tí, xem giúp cô mấy thứ này để cô xin vía dễ bán. Nào ngờ, vừa xem xong mấy chiếc áo, định bỏ đi người chủ bán hàng liền nắm tay giật lại: Đã xem rồi phải mua chứ không tao ế hàng cả ngày à. Không muốn đôi co, biết mình mắc mưu, Tâm đành ấm ức mua chiếc áo.

Ngoài việc mua bán bị ép giá, ép mua… các bạn khi đi chợ sinh viên cũng nên cảnh giác với nạn móc túi, trộm cắp. Với những ai thích đi chợ sinh viên, hãy nâng cao cảnh giác trước các chiêu lừa.

Hoàng Linh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ