Cả thế giới rẽ phải, bạn có dám rẽ trái?

Anh Vương Thanh Long – Viện trưởng viện Doanh trí (giữa); chị Phương Thảo - Giám đốc Kinh doanh công ty Bosnei (bìa phải); Lê Phương Phương cố vấn DC group (bìa trái)Anh Vương Thanh Long – Viện trưởng viện Doanh trí (giữa); chị Phương Thảo - Giám đốc Kinh doanh công ty Bosnei (bìa phải); Lê Phương Phương cố vấn DC group (bìa trái)

Đó là câu hỏi lớn được đặt ra tại Talkshow “Dám rẽ trái”….

“Gia đình nghèo, ba mẹ bán ruộng đất nuôi con ăn học. Sau khi ra trường, có công việc, lương ổn định là mơ ước của nhiều sinh viên. Ít ai dám rẽ trái theo đuổi đam mê với đồng lương ba cọc ba đồng. Mình nghĩ không có tiền thì đam mê thế nào?” - Bạn Trần Hưng Phát, sinh viên năm 2 trường ĐH Kinh tế THCM, chia sẻ.

Theo đam mê tiền sẽ tự đến

Anh Vương Thanh Long – Viện trưởng Viện Doanh trí, nguyên Giám đốc Marketing Trung Nguyên Café và FPT - chia sẻ: “Thời trẻ, tôi cũng từng như bạn. 

Đang làm việc với mức lương ổn định nhưng nếu ai trả cao hơn tôi sẵn sàng nghỉ việc để chạy theo đồng tiền nhưng đến một giai đoạn nào đấy mình sẽ nhận ra sức mạnh của việc đam mê; nó giúp bạn vượt qua mọi khó khăn và từ từ tiền sẽ tự đến với bạn. 

Bạn có quyền lựa chọn nhưng hãy chọn lựa trong thế mạnh của mình đừng lấy sở đoản làm sở trường. Để thành công với đam mê của mình, tôi đã trả giá bằng hai lần phá sản”.

Đam mê phải được thử thách

Đi theo đam mê, chấp nhận mức lương thấp và từng bước xây dựng thương hiệu cá nhân là vấn đề trăn trở của nhiều sinh viên giữa tiền và đam mê.

Chị Phương Thảo - Giám đốc Kinh doanh công ty Bosnei - cho biết: “Khi bạn còn là sinh viên hãy trải nghiệm thực tế thật nhiều; đôi khi chấp nhận làm việc mình không thích để cọ xác thực tế; khi bạn thất bại cũng không sao vì bạn không mất gì cả nhưng ngược lại bạn “gặt hái” nhiều bài học kinh nghiệm để bước ra đời cạnh tranh.

Thương hiệu cá nhân được xây dựng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường: tham gia các hoạt động các CLB Đội nhóm kỹ năng tại trường, tham gia các hoạt động xã hội hoặc thậm chí là những dự án kinh doanh nhỏ của riêng mình. Những điều đó tạo nên sự khác biệt trong CV của bạn trước nhà tuyển dụng”.

Chị Lê Phương Phương - Chuyên viên tư vấn thương hiệu cao cấp, cố vấn DC Group thì cho rằng: “Để đến đích của đam mê bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân và bạn phải tạo nên sự khác biệt. Bạn nhớ nhé! Khác biệt chứ không là dị biệt. 

Nó sẽ là nền tảng cho mọi sự khơi đầu. Mặc dù những tiên phong làm điều mới luôn có sự chống đối; bạn cần phải có lập trường để tạo nên sự khác biệt”.

Biết người biết ta trăm trận trăm thắng

Đó là lời khuyên của chị Phương Thảo - Giám đốc kinh doanh công ty Bosnei. Chúng ta cần nghiên cứu xu hướng nghề nghiệp của xã hội để chọn đúng và phải biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân; định vị trong môi trường ta muốn vươn lên. 

Bạn biết bản thân bạn là ai? Từ đó xây dựng tính cách cá nhân và thể hiện ra bên ngoài. Để xác định được đểm mạnh điểm yếu ta có công cụ SWOT, để xác định tính cách ta có thể sử dụng các công cụ như MBTI, DISC…

Việc hiểu rõ bản thân mình và tạo lập thương hiệu cá nhân sẽ cho bạn nhiều cơ hội hơn; có nhiều sự ủng hộ hơn; cũng như tự tin vào bản thân mình.

Xây dựng thương hiệu cá nhân từ facebook tại sao không?

Mạng xã hội cũng là công cụ để bạn xây dựng thương hiệu cá nhân nếu bạn sử dụng nó đúng cách, chị Phương Thảo, Giám đốc kinh doanh công ty Bosnei, khẳng định điều đó.

Nếu bạn biết chọn lọc danh sách bạn bè và tạo cho mình một “hệ sinh thái” lành mạnh trên facebook với nội dung chất lượng có dấu ấn bạn cũng tạo nên thương hiệu cá nhân. Nội dung viết trên facebook phải có sự tương tác bạn bè.

Để xây dựng được thương hiệu cũng như định hướng nghề nghiệp phù hợp bản thân bạn cần có những kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và bắt tay vào thực hiện chúng nếu bạn không làm thì diễn nhiên không có điều gì mới xảy ra với bạn cả.

Theo Mực tím

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận