Bí quyết học giỏi, chăm ngoan

GD&TĐ -  Nhiều năm liên tục là học sinh giỏi, đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp quận, thành phố - đó là bảng thành tích đáng ngưỡng mộ của Phạm Anh Quân (HS lớp 9A5) và Hoàng Thị Anh Thư (HS lớp 8B8) Trường THCS Trần Phú.   

Anh Quân bên cạnh cô giáo Vũ Thị Loan (GV dạy Hóa, Trường THCS Trần Phú). Ảnh: T.G
Anh Quân bên cạnh cô giáo Vũ Thị Loan (GV dạy Hóa, Trường THCS Trần Phú). Ảnh: T.G

Các em là hai trong gần 300 bông hoa trạng nguyên tiêu biểu được lãnh đạo quận Lê Chân biểu dương ngày 8/5 vừa qua.

Tự học

Tôi gặp Quân trong ngày hè oi bức, khi kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 đang đến gần. Niềm vui đầu tiên mà em chia sẻ cùng tôi đó là được tuyển thẳng vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT chuyên KHTN - Đại học KHTN (Đại học Quốc gia Hà Nội). Đây là cơ hội lớn để Quân bứt phá với niềm đam mê môn Hóa học và ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai.

Mặc dù, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình khó khăn nhưng Quân đã tự học, tự rèn luyện, phấn đấu trong học tập và đạt nhiều thành tích cao.

Năm học 2018 - 2019, Quân được giải Đặc biệt Hóa Australia (kỳ thi Hóa học Australia tại Việt Nam), giải Nhất môn Hóa và giải Nhất Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh cấp thành phố. Từ những thành tích vượt bậc đó, Quân được tuyển thẳng vào lớp chuyên Hóa của Trường ĐH KHTN.

Từ nhỏ Quân là học sinh thông minh và có khiếu với các môn học tự nhiên. Em thường tham gia các cuộc thi Toán cấp trường, cấp quận và những cuộc thi Toán qua mạng. Cuộc thi nào em cũng đoạt giải cao. Từ năm lớp 8, khi được học Hóa học, Quân đam mê và dành nhiều thời gian cho môn học này.

Không chỉ học tại trường, học đội tuyển, Quân còn dành thời gian tìm hiểu các kiến thức trên mạng, trong sách vở và học từ thầy, từ bạn. Để khẳng định mình, ngoài cuộc thi HS giỏi do nhà trường, quận và thành phố tổ chức Quân luôn thử sức với các cuộc thi khác.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi môn Hóa, Quân nói: Em nghĩ để học giỏi trước hết mình phải có đam mê, tự tạo hứng thú học tập cho mình đồng thời phải có niềm tin vào khả năng của bản thân. Bên cạnh đó, tinh thần tự học, tự nghiên cứu vô cùng quan trọng.

Cô giáo Vũ Thị Loan - GV dạy môn Hóa học của Quân nhận xét: Quân là học trò ngoan, học giỏi và đặc biệt rất tự giác. Những khi học đội tuyển, em luôn tập trung lắng nghe, chịu khó tìm tòi kiến thức và chủ động giải quyết những bài tập cô giao.

Quân tâm sự, để học tốt, ngoài cố gắng học hỏi dưới sự chỉ dạy của cô giáo thì việc học từ bạn bè cũng là một “kênh” khá hữu ích. Chính vì thế, trong đội tuyển Hóa, Quân luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các bạn.

Em Hoàng Bình Minh, bạn thân của Quân chia sẻ: Em học được từ Quân nhiều điểm tốt. Bạn có nghị lực trong học tập, luôn tự trau dồi kiến thức và có tinh thần tự lập cao.

Động lực để Quân học tập chăm chỉ là tình yêu thương của mẹ dành cho em. Quân thương mẹ ốm đau, em ước sẽ trở thành bác sĩ giỏi để chữa bệnh, giúp đỡ những người cùng cảnh như mẹ mình.

Làm chủ tri thức

Anh Thư trong lễ vinh danh HS giỏi của quận Lê Chân. Ảnh: T.G.
Anh Thư trong lễ vinh danh HS giỏi của quận Lê Chân. Ảnh: T.G.

Với em Hoàng Thị Anh Thư đây là mùa hè đáng nhớ và đầy lưu luyến. Bởi kết thúc năm học lớp 8 này, Thư sẽ đi du học tại Trường Marianapolis - một trong những trường trung học tốp đầu của Mỹ.

Tranh thủ khoảng thời gian ngắn tại buổi lễ vinh danh HS giỏi của quận Lê Chân, Anh Thư chia sẻ về những bí quyết học tập và những ước mơ trong tương lai.

Anh Thư cho biết, môn học mà em yêu thích nhất là Toán. Ba năm học tại Trường THCS Trần Phú, em đoạt nhiều giải cao: Ba Huy chương Vàng, ba Huy chương Bạc tại kỳ thi Tìm hiểu tài năng Toán học trẻ Việt Nam MYTS, Olympic Toán Singapore và châu Á SASMO, giải Nhất Toán cấp thành phố, Huy chương Vàng và cúp vô địch đồng đội tại kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng HOMC.

“Có lẽ đây là những cống hiến cuối cùng của em cho ngôi trường dấu yêu này. Nhập học tại ngôi trường mới, em sẽ vận dụng những kiến thức đã học được từ Trường THCS Trần Phú, tiếp tục thách thức bản thân mình để chinh phục những đỉnh cao tri thức khác”, Anh Thư chia sẻ.

Có được kết quả học tập cao như vậy, với Anh Thư điều quan trọng nhất là sự nỗ lực cố gắng từ bản thân. Những bài tập, đề tài thầy cô giao về nhà Thư thường chủ động làm sớm. Với những bài tập khó, Thư và các bạn thường trao đổi, bàn bạc để tìm ra cách giải hay nhất.

Anh Thư cho biết: Điều mà em thích nhất khi học tại Trường THCS Trần Phú là việc được thầy cô cho học sinh về nhà tìm hiểu bài, làm bài báo cáo và phát biểu trước lớp. Một phương pháp dạy học em tin là sáng tạo giúp học sinh làm chủ tri thức, khi đó thầy cô thực sự là người dẫn đường, là người bạn với chúng em.

Thư là một nữ sinh nhanh nhẹn, hoạt bát. Không chỉ học giỏi mà Thư còn rất hăng hái tham gia các hoạt động phong trào của trường, của lớp.

“Chính từ phong trào mà em lớn lên nhiều hơn về nhận thức, mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động và khám phá được thêm những năng khiếu của bản thân để hiểu mình hơn”, Anh Thư tự tin chia sẻ.

Cô giáo Lê Thúy Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú nhận xét: Anh Quân và Anh Thư là hai trò chăm ngoan, học giỏi và rất hăng hái với các hoạt động của trường, của lớp. Không có niềm vui nào lớn hơn khi chứng kiến học trò của mình gặt hái được nhiều thành tích cao trong học tập. Thành công mà các em có được là phần thưởng vô giá với người thầy.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ