Bí mật về “cậu bé Google” vô địch Đường lên đỉnh Olympia

GD&TĐ - Phan Đăng Nhật Minh là hiện tượng của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm nay khi "cậu bé Google" gây ấn tượng với khán giả nhờ bản lĩnh thi đấu bình tĩnh và tự tin, kiến thức trải đều ở tất cả các môn học.

Bí mật về “cậu bé Google” vô địch Đường lên đỉnh Olympia

Ngoài danh hiệu quán quân, Nhật Minh còn phá 3 kỷ lục: Điểm thi tuần cao nhất (400 điểm), điểm Khởi động cao nhất (110 điểm) và điểm số cao nhất trong lịch sử 17 năm Olympia (460 điểm).

Biết đọc sách từ lúc 18 tháng tuổi

Là hiện tượng của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm nay, mọi người đều khâm phục Nhật Minh bởi kiến thức em có được trải đều trong tất cả các môn học. Theo Minh, những điều em biết được phần lớn là từ đọc sách. Và bất ngờ hơn khi được biết Minh bắt đầu đọc sách từ khi mới 18 tháng tuổi.

Anh Phan Hồng Cẩm- bố Phan Đăng Nhật Minh nhớ về những ngày Minh bắt đầu biết đọc sách: Một ngày ở nhà xem tivi cùng con thì thấy con đọc vanh vách những dòng chữ trên chương trình truyền hình, tôi không tin vào mắt mình. Sau đó tôi gọi các thành viên khác trong gia đình đến chứng kiến và phát hiện ra Minh còn có thể đọc được sách báo.

Tin tức lan đi nhanh, mọi người kéo đến nhà mình rất đông để xem một cậu bé được coi là thần đồng. Ai cũng muốn xem Minh trổ tài đọc sách báo, làm toán. Vui và tự hào lắm nhưng vợ chồng mình cũng canh cánh nỗi lo, sợ cháu không phát triển bình thường như các bạn hoặc thay đổi tâm tính.

Từ đó, vợ chồng anh Cẩm hạn chế tiết lộ thông tin về con. Khi Nhật Minh đến trường, anh chị thống nhất không ép cháu chạy theo thành tích. Anh chị nhờ thầy cô giáo quan sát, uốn nắn Minh để cậu không thấy mình khác biệt và phải nỗ lực không ngừng.

Còn chị Nguyễn Thị Gái tự hào khi kể về con trai: Điều khiến vợ chồng tôi an tâm nhất là Nhật Minh có ý thức tự giác rất cao. Minh luôn sắp xếp thời gian biểu một cách khoa học và nghiêm túc thực hiện. Dù ở lớp hay ở nhà, mỗi lần ngồi vào bàn học, Minh đều rất tập trung.

Nhờ thế, năm nào Minh cũng nhận danh hiệu học sinh giỏi với điểm tổng kết dẫn đầu lớp. Đặc biệt, Nhật Minh từng đạt rất nhiều giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa các cấp môn Toán, Tin học, Tiếng Anh.

Nhật Minh tự tin chiến thắng tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2017 trong phần thi Về đích

Biết về thành tích học tập của Nhật Minh, ai cũng nghĩ em phải học rất nhiều. Tuy nhiên, Minh bật mí rằng, em lại khá lười học. Thông thường, mỗi ngày, Minh chỉ dành khoảng 2 tiếng đồng hồ để học bài tại nhà. “Em luôn tập trung học, nắm vững kiến thức ngay ở lớp. Khi về nhà, em chỉ ôn luyện và học bài mới thôi. Thời gian rảnh rỗi em dành để đọc sách”.

Minh đọc nhiều loại sách và rất quý sách. Cậu có thói quen đọc ngắt quãng, tức là dừng lại ở các đoạn, ý quan trọng để ngẫm nghĩ, suy luận. Với phương pháp đọc như vậy đã góp phần giúp Minh có vốn kiến thức sâu rộng.

Cậu bé Google vô địch Đường lên đỉnh Olympia

Đến với Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17, Nhật Minh trở thành "hiện tượng" của chương trình. Ngay từ cuộc thi Tuần, bản lĩnh thi đấu tự tin của Nhật Minh đã được thể hiện. Kiến thức trên ghế nhà trường, kiến thức xã hội đều được Minh cập nhật. Minh băng băng về đích tại cuộc thi Tháng và Quý, là người đầu tiên ghi danh vào trận chung kết .

Danh hiệu Nhà vô địch Olympia của Nhật Minh mới đây được đánh giá là hoàn toàn xứng đáng. Chàng trai Quảng Trị chứng minh bản lĩnh thi đấu tuyệt vời khi bứt phá và cán đích ngoạn mục.

Nhật Minh kết thúc phần thi Khởi động với điểm số chỉ là 70, ít hơn so với các đối thủ. Tuy niện, em đã vươn lên dẫn đầu sau phần thi Vượt chướng ngại vật. "Cậu bé Google" tiếp tục thể hiện bản lĩnh thi đấu vững vàng ở Tăng tốc và xuất sắc ở phần thi Về đích.

Với Đường lên đỉnh Olympia, cậu bạn nuôi khát vọng chinh phục từ lúc còn bé. Minh cho biết, khi nhìn thấy các anh chị thi trên sóng truyền hình, bản thân quyết tâm rồi một ngày cũng sẽ bước lên bục nhận vòng nguyệt quế.

Nhật Minh chia sẻ: Từ nhỏ, em đã ấp ủ một niềm đam mê rất lớn với Đường lên đỉnh Olympia. Mình đã mong mỏi được tham dự chương trình trong một khoảng thời gian dài. Khi được gọi tham gia chương trình, mình thấy rất may mắn.

Nhật Minh không thích bị gọi là "cậu bé Google"
 Nhật Minh không thích bị gọi là "cậu bé Google"

Nổi tiếng khắp cả nước, được ca ngợi bằng những cụm từ mĩ miều nhưng Nhật Minh lại không mảy may về điều đó. Minh chia sẻ: Em không phải là người quá hứng thú với chuyện tìm hiểu thông tin cá nhân trên mạng nên mình không biết nhiều lắm về sự nổi tiếng mà mọi người gọi.

Nhật Minh mong muốn được mọi người nhìn nhận là một cậu học sinh bình thường, cũng không thích bị gọi là "cậu bé Google" hay "thần đồng". Minh cho rằng những từ đó không phù hợp, bởi kiến thức, tầm hiểu biết của em còn hạn hẹp.

Ước mơ của Nhật Minh là được nghiên cứu khoa học và quan điểm của em là "Làm nhà khoa học để thỏa đam mê chứ không vì kiếm tiền vì nhiều tiền không hẳn đã hạnh phúc".

Nhật Minh nói có được phần thưởng này là nhờ sự cổ vũ, động viên chia sẻ của mọi người. Nếu không có người thân, bạn bè, khán giả thì không có Nhật Minh ngày hôm nay. Số tiền thưởng từ chương trình nam sinh sẽ khao mọi người một bữa thật lớn. Đây cũng là việc đầu tiên cậu muốn làm sau khi đăng quang.

Sau cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, Nhật Minh sẽ trở về là cậu lớp phó học tập chăm ngoan, mẫn cán của lớp 12A3, trường THPT Hải Lăng, Quảng Trị.

Cô Trần Thị Thanh Minh - giáo viên chủ nhiệm của Nhật Minh - tiết lộ: "Cậu bé Google" có thành tích học tập luôn nằm trong top đầu tại trường. Cậu học giỏi toàn diện, trong đó xuất sắc là hai môn Toán và Hóa, dù không chú tâm quá nhiều vào sách vở.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.