Bài học khởi nghiệp của CEO 13 tuổi

Bài học khởi nghiệp của CEO 13 tuổi

GD&TĐ - Mikaila Ulmer ở Austin, Mỹ, mới chỉ là một học sinh lớp 7 nhưng hiện là CEO của doanh nghiệp do cô thành lập. Cô đã được tạp chí TIME vinh danh là 1 trong 30 thanh thiếu niên có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2017.

Khi Ulmer lên 4 tuổi, cô hai lần bị ong đốt trong vòng một tuần lễ. Cảm thấy khó chịu vì những vết đốt này nhưng sau đó cô quyết định tìm hiểu về loài côn trùng đã gây tổn thương mình. Cô nhận ra rằng ong là một phần quan trọng giúp hoa thụ phấn và thực vật phát triển, đồng thời bầy đàn của chúng đang gặp hiểm nguy.

Cùng thời gian đó, bà của cô, Helen sống ở Cameron, Nam Carolina, đã gửi đến cho gia đình cô quyển sách nấu ăn xuất bản vào những năm 1940. Trong đó, Ulmer khám phá một công thức của Flaxseed Lemonade.

Cô bé nghĩ rằng, nếu cô có thể làm nước chanh (lemonade) với mật ong mua từ những người nuôi ong ở địa phương, cô có thể giúp bầy đàn ong phát triển. “Tôi biết rằng loài ong đang suy giảm ở mức cảnh báo vì vậy chúng ta cần phải cứu chúng. Qua tìm hiểu của bản thân về loài ong, tôi quyết định khởi nghiệp để góp phần giúp chúng phát triển, đồng thời sử dụng công thức về nước chanh của bà mình”, cô nói.

Mùa thu năm đó đó, cha mẹ cô khuyến khích cô làm một sản phẩm nước chanh tham dự cuộc thi doanh nghiệp dành cho trẻ em ở địa phương, có tên là Hội chợ doanh nghiệp trẻ em Acton và tham gia Ngày Lemonate Austin.

Tại đây, nước chanh của Ulmer được đánh giá cao. “Lần đầu tiên tôi bán được sản phẩm mình làm ra. Tôi nghĩ, ‘Đây chỉ mới chỉ là bước đầu. Tôi sẽ tiếp tục làm nữa, Khi có tiền, tôi sẽ dành ra một ít để làm từ thiện và để dành, phần còn lại tôi sẽ mua món đồ chơi ưa thích’. Hiện tôi không nhớ đó là món đồ chơi gì”. Ulmer nói với CNBC. Nhưng mặc dù mệt mỏi vì công việc, nhưng Ulmer cho biết, “Tôi nhận ra tôi thực sự thích thú khi làm điều này”.

Sáu tháng sau đó, cô và gia đình làm nước chanh nhiều hơn và đem bán ở một số nơi. Sau đó, khi Ulmer lên 7, một cửa hàng pizza ở địa phương hỏi mua để phân phối sản phẩm này.

Từng chút một, hàng hóa của cô được phân phối rộng rãi. Và chẳng bao lâu, sản phẩm của Ulmer tràn ngập các kệ bán hàng của Whole Foods.

Là một CEO đang còn học THCS đã mang lại cho Ulmer nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Rất nhiều nhà đầu tư cảm thấy không thoải mái khi làm việc với một đứa trẻ. Họ thường khuyên Ulmer chú tâm học hành thay vì tập tành buôn bán.

Việc cân bằng giữa lịch học, lịch làm việc và vui chơi cũng là khó khăn không nhỏ đối với cô bé. Ulmer vừa phải hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ của một học sinh như đi học đầy đủ, làm bài tập về nhà, vừa muốn vui chơi hay ngủ nướng như bao đứa trẻ khác.

Tuy vậy mọi việc thật khó để cân bằng khi cô bé đang là chủ của cả một công ty. Ulmer nhận được sự giúp đỡ nhiều từ cha mẹ cô: Mẹ cô giúp về mảng tiếp thị còn cha cô thì hỗ trợ về hoạt động tài chính. Nhưng Ulmer cũng ưu tiên thời gian làm bài tập về nhà trước khi lo việc công ty (những môn học ưa thích của cô ở trường là khoa học và tiếng Tây Ban Nha). 

Trách nhiệm về mặt kinh doanh của Ulmer bao gồm thực hiện các cuộc trưng bày thương mại, phỏng vấn trên truyền thông, giao dịch, hội thảo về ong, về doanh nghiệp, gửi tiền vào ngân hàng, kiểm tra email và đăng bài lên mạng xã hội.

Các nỗ lực của Ulmer đã giúp cô trở thành người nổi tiếng. Cô đã được giới thiệu với Tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh phụ nữ Hoa Kỳ vào tháng 11-2016.

Tại đây, bài phát biểu của cô đã được hoan nghênh nhiệt liệt. Cô nói: “Các nhà doanh nghiệp thường nắm giữ giấc mơ Mỹ nhưng những người mơ mộng lớn nhất lại là trẻ con. Chúng tôi mơ những điều lớn lao, những điều ngay cả chưa từng có. Chúng tôi tin vào giấc mơ của chúng tôi.

Chúng tôi nhảy ra khỏi giường vào buổi sáng bởi vì chúng tôi có những ý tưởng lạ thường và không thể chờ để lục tìm quyển sổ ghi chép, mà phải bắt đầu  ngay. Chúng tôi tin vào những điều không thể.

Chúng tôi nhìn thấy những khả năng, trong khi những người khác chỉ thấy toàn những khó khăn trở ngại”. Sau đó, cô đến thành phố New York để được vinh danh bởi Tổ chức bán lẻ quốc gia.  Cô được công nhận cùng với những người như Giám đốc điều hành, nhà sáng lập công ty khởi nghiệp, Boxed, Chieh Huang, một trong những người định hình tương lai bán lẻ.

Gần đây, sản phẩm của Me & The Bees Lemonade đã được bán ở 20 bang trên khắp nước Mỹ. Năm 2016, công ty đã bán hơn 300 ngàn chai nước chanh. Mười phần trăm lợi nhuận được công ty hiến tặng cho các tổ chức từ thiện. Đầu năm 2017, Ulmer tham gia vào cuộc vận động gây quỹ Healthy Hive Foundation bảo tồn loài ong và trở thành thành viên tích cực của mạng lưới People of Action của Microsoft.

Ulmer có những kế hoạch đầy tham vọng. Cô bé muốn mở rộng doanh nghiệp ra xa hơn, cũng như sản xuất nhiều sản phẩm khác nữa. Cô muốn lãnh đạo bộ phận phi lợi nhuận, mặc dù cô cũng muốn học xong đại học. Và để có được điều này, cô phải xong chương trình THCS trước đã.  

Dưới đây là 3 bài học của Ulmer dành cho những người đang có những ước mơ, những người đang thực hiện ước mơ và những chủ doanh nghiệp:

1. Xây dựng doanh nghiệp từ niềm đam mê

Càng đam mê, bạn càng có nhiều niềm vui khi thực hiện công việc và sau đó bạn sẽ càng làm tốt, giúp công ty dễ thành công hơn. Đó là lý do vì sao không chỉ chọn một ngành kinh doanh kiếm được nhiều tiền, mang lại thành công lớn, mà quan trọng hơn là bạn cũng cần phải đam mê và hứng khởi với công việc của mình. Lúc đó bạn sẽ thấy không có vấn đề nào mà không giải quyết được.

2. Tin rằng bạn không đơn độc

Nhiều nhà doanh nghiệp nghĩ rằng họ phải tự mình làm tất cả và khi gặp rắc rối, họ không đề nghị ai giúp đỡ cả. Tuy nhiên, điều quan trọng trong kinh doanh là cần sự giúp đỡ và hợp tác từ mọi người khi cần thiết. Hãy tin rằng, có những người luôn sẵn sàng hỗ trợ công việc của bạn đang làm, do đó đừng ngại ngần khi đề nghị được giúp đỡ. Trong cuộc sống và trong kinh doanh luôn có sự giúp đỡ qua lại.     

3. Suy nghĩ như một đứa trẻ

Hãy mạnh dạn ước mơ và không chỉ ước mơ những điều to tát, mà còn phải ước mơ như một đứa trẻ. Khi một đứa trẻ có một giấc mơ và muốn biến nó thành hiện thực, chúng sẽ làm bất cứ điều gì. Chúng không thấy những trở ngại trên đường đi của mình và sẽ chiến đấu một cách mãnh liệt để đạt được mục đích. Khi ước mơ như một đứa trẻ, bạn sẽ đặt mục tiêu lớn hơn cho doanh nghiệp của mình.

Theo Đông Hà
CNBC

  • Chia sẻ

Bình luận của bạn đọc

Đăng nhập bằng facebook để bình luận