9 thói quen của người mạnh mẽ

Mạnh mẽ giống như kỹ năng, cần thời gian để phát triển. Theo nhà tâm lý, yếu tố này của một người phụ thuộc vào ba yếu tố bao gồm di truyền, tính cách và trải nghiệm cuộc sống.

9 thói quen của người mạnh mẽ

Amy Morin - nhà tâm lý học, tác giả cuốn sách 13 điều người mạnh mẽ không bao giờ làm - mới đây tiếp tục chia sẻ với Business Insider về 9 thói quen của họ mỗi ngày.

1. Biết cách điều chỉnh cảm xúc

Mọi người thường cho rằng, người mạnh mẽ luôn cố gắng kiềm chế cảm xúc, nhưng sự thật là họ nhận thức sâu sắc về điều đó. Người mạnh mẽ học cách điều chỉnh cảm xúc qua từng ngày và nhận ra cách nó xúc ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của họ.

“Đôi khi, để biết được tiềm năng lớn nhất của mình, họ cần phải hành xử ngược lại với cảm xúc" - bà Morin nói.

2. Rèn luyện tính lạc quan về hiện thực

Luôn duy trì cái nhìn tích cực là điều không thể, nhưng quá nhiều suy nghĩ tiêu cực sẽ phản tác dụng.

Vì vậy, những người mạnh mẽ hiểu rằng, suy nghĩ của họ không phải lúc nào cũng đúng. Họ luôn cố gắng điều chỉnh và thay thế suy nghĩ tiêu cực bằng cuộc độc thoại nội tâm thực tế hơn".

9 thói quen của người mạnh mẽ
Người mạnh mẽ đôi khi cần phải cư xử ngược lại với cảm xúc.

3. Giải quyết mọi vấn đề

Nói một cách đơn giản, người mạnh mẽ không bao giờ làm những việc không hiệu quả.

Thay vì ngồi một chỗ và phàn nàn về ngày tồi tệ ở nơi làm việc hay cầu mong mọi thứ luôn tốt đẹp, người mạnh mẽ tiến hành tìm hiểu lý do tại sao mọi chuyện lại tồi tệ như vậy và sửa sai. Theo bà Morin, họ học cách tính toán rủi ro và tiến bộ từ đó.

4. Rèn luyện tính từ bi với bản thân

Thay vì chỉ trích bản thân vì những lỗi lầm, người mạnh mẽ thường rèn luyện tính tự tha thứ và nói chuyện với bản thân như người bạn tốt.

Họ đáp trả lời phê bình từ nội tâm như thể đang chống lại kẻ bắt nạt trên sân trường. Họ tự tha thứ cho lỗi lầm của mình và động viên bản thân phấn đấu vì mục tiêu phía trước.

9 thói quen của người mạnh mẽ
Họ luôn cố gắng suy nghĩ lạc quan trong mọi hoàn cảnh.

5. Thiết lập ranh giới của sức khỏe

Một điều tất cả người mạnh mẽ đều tránh là làm tổn hại năng lượng. Con người trở nên yếu mềm khi họ không có ranh giới giữa thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, họ có thể thiết lập bằng cách hành xử quả quyết.

Người mạnh mẽ luôn chịu trách nhiệm cho những suy nghĩ, cảm xúc và hành động của mình. Họ không bao giờ để người khác biết họ đang trải qua một ngày tốt đẹp hay tồi tệ.

6. Quản lý thời gian khôn ngoan

Những người mạnh mẽ coi thời gian như nguồn tài nguyên hữu hạn. Đó là lý do tại sao họ cố gắng sử dụng nó theo cách ý nghĩa nhất.

Thay vì lãng phí thời gian suy nghĩ về chuyện đã qua, hay bực tức với người khác, người mạnh mẽ tập trung vào những hành động hiệu quả hơn.

7. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu

Thực hiện thắng lợi mục đích của bạn trong cuộc sống cần có thời gian. Những người mạnh mẽ hiểu điều này và có cái nhìn tổng quát. Họ hiểu rằng, sự lựa chọn hôm nay sẽ ảnh hưởng đến tương lai.

9 thói quen của người mạnh mẽ
Cũng giống như những ai cần luyện tập giữ thân hình chuẩn, người mạnh mẽ cũng cần rèn luyện để ngày một mạnh mẽ hơn.

8. Tìm tòi để phát triển mạnh mẽ hơn

Người mạnh mẽ xem mọi thử thách hàng ngày như cơ hội để họ trưởng thành hơn. Thêm vào đó, họ không bao giờ cho rằng bản thân đã đủ mạnh mẽ, mà luôn cố gắng để ngày càng tốt hơn.

Họ hiểu rằng, giống như người mạnh về thể chất cần luyện tập thường xuyên giữ thân hình chuẩn, người mạnh về tinh thần cũng cần tập luyện để không bị suy sụp trong mọi hoàn cảnh.

9. Theo dõi sự tiến bộ của mình

Làm bất kỳ điều gì để tiến bộ có thể giúp bạn khám phá ra tiềm năng lớn nhất của bản thân. Nó bắt đầu bằng việc thừa nhận điểm yếu của mình và không bào chữa.

Theo bà Morin, thay vì bào chữa cho những sai lầm hay thất bại , người mạnh mẽ tìm kiếm lời giải thích giúp họ tiến bộ hơn.

Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ