7 lệnh cấm lạ tai ở trường học nước ngoài

Cấm soi gương, cấm ôm nhau quá 2 giây, cấm ngồi trong bóng tối là những quy định khiến nhiều người khó hiểu.

7 lệnh cấm lạ tai ở trường học nước ngoài

Nam nữ phải ngồi cách nhau nửa mét

Trường trung học cơ sở ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc từng ra một quy định gây nên nhiều tranh cãi là bất kỳ lúc nào, các bạn học sinh nam và nữ cũng phải ở xa nhau tối thiểu nửa mét. Học sinh nam và nữ không được phép đi trong trường thành từng cặp. Những ai vi phạm sẽ bị nhà trường kỷ luật nghiêm.

Theo ban giám hiệu, lệnh cấm này được ban ra để hạn chế tình trạng yêu sớm đang ngày càng trở nên phổ biến tại các trường học.

7-lenh-cam-la-tai-o-truong-hoc-nuoc-ngoai

Trường học ở Hàng Châu, Trung Quốc cấm nam nữ được ngồi cạnh nhau, khoảng cách khi gần nhau là nửa mét.

Ngay khi quy định được công bố, nhiều người tỏ ra bất bình và gọi đó là quy định kỳ cục, "mang tính cưỡng bức". Giới truyền thông Trung Quốc cũng đăng tải nhiều bài viết liên quan đến lệnh cấm, phần lớn trong số những tờ báo lớn nhất nước này đều không đồng tình với quyết định trên.

Giáo sư Zhang Yuling, giáo sư về giáo dục học tại trường Đại học Nam Kinh, cho rằng quy định của trường phản tác dụng bởi lẽ các giá trị đạo đức ở Trung Quốc giờ đã thay đổi. "Các trường học đối xử với học sinh như tù nhân và dư luận không đồng tình với điều đó", ông nhận xét.

Cấm học sinh ôm nhau, nắm tay nhau

Các nhà chức trách thuộc khu vực các trường Arizona, phía tây Hoa Kỳ đã ban hành điều luật cấm học sinh ôm, hôn nhau quá hai giây, bất kể cách thức thể hiện tình cảm nào cũng không được chấp nhận.

7-lenh-cam-la-tai-o-truong-hoc-nuoc-ngoai-1

Học sinh không được ôm nhau quá 2 giây.

Trường trung học cơ sở Matawan Aberdeen tại New York, với khoảng 900 học sinh từ 11-14 tuổi, cũng bị cấm không được ôm nhau.

Tại tiểu bang Tennessee, thậm chí học sinh nắm tay trong trường học cũng bị cấm. Các nhà chức trách cho rằng hành động này được cho là "va chạm thể xác", không lành mạnh.

Cấm học sinh ngồi trong bóng tối, tặng quà đắt tiền

Trường Yueqing Yucai ở tỉnh Triết Giang, Trung Quốc có quy định cấm học sinh khác giới được nói chuyện riêng trong một số khu vực “nhạy cảm” như góc khuất, dưới bóng cây và cấm tặng quà đắt tiền cho nhau.

7-lenh-cam-la-tai-o-truong-hoc-nuoc-ngoai-2

Học sinh bị cấm ngồi trong bóng tối, góc khuất.

Quy định của nhà trường này cũng nghiêm cấm học sinh khác giới nắm tay, ôm nhau và hôn nhau. Học sinh khác giới cũng không được đi sát nhau ra sân chơi. Học sinh nào vi phạm quy định sẽ bị phạt và thông báo cho phụ huynh.

Quy định vấp phải nhiều tranh cãi, nhiều người cho rằng nhà trường đang can thiệp quá sâu vào đời tư, mối quan hệ giao tiếp bạn bè của học sinh, gây nên sự mất cân nam nữ ngay trong chính trường học.

Cấm đến trường nếu thiếu iPad

Năm 2012, Trường Thiên Chúa giáo St Andrew tại trung tâm thành phố Sydney, bang New South Wales, Úc đã đưa ra thông báo tới tất cả các phụ huynh rằng: "Yêu cầu tất cả các học sinh từ lớp 7 tới lớp 10 phải có iPad trong năm học 2013 tới".

7-lenh-cam-la-tai-o-truong-hoc-nuoc-ngoai-3

Nếu không có iPad học sinh không được đến trường.

Những chiếc iPad sẽ được nhà trường hỗ trợ kinh phí mua (597 AUD = 9,5 triệu VNĐ) và được đóng bảo hiểm để đề phòng hư hỏng.

Với chương trình này, trường St Andrew đặt mục tiêu giảm bớt, tiến tới loại bỏ hẳn sách giáo khoa in và thay thế bằng giáo trình điện tử (ebook) với giá ưu đãi. Học sinh sẽ không cần cặp sách, ba lô để đến trường, tất cả mọi thứ cần cầm đi chỉ là chiếc iPad gọn nhẹ.

Cấm soi gương

Để hạn chế tình trạng các học sinh nữ chỉ suốt ngày chăm chăm soi gương trong lớp làm đẹp không chịu học hành, trường công lập Shelley College, ở miền Bắc nước Anh đã cấm học sinh mang gương đến lớp.

Trường cũng đã gỡ hết gương trong các phòng vệ sinh, nơi mà các học sinh tụm năm tụm ba để chăm chút nhan sắc.

Cấm mặc váy ngắn, quần skinny

Trường Moulton và cao đẳng Khoa học ở Northampton (Anh) cấm nữ sinh mặc váy ngắn, quần skinny, hoặc những chiếc quần có thể nhìn thấy khuy, nhãn mác... Thầy Hiệu trưởng cho biết quy định này để hạn chế những vụ quấy rối học đường, và "một số quần áo sẽ thích hợp cho một hộp đêm hơn là trong lớp học".

Trang web của trường cũng thông báo rằng bất cứ ai không mặc đúng đồng phục sẽ được cung cấp quần áo cũ để mặc.

7-lenh-cam-la-tai-o-truong-hoc-nuoc-ngoai-4

Trường học cấm nữ sinh mặc váy ngắn, quần bó sát đến trường.

Quy định này lập tức dấy lên một làn sóng phẫn nộ mạnh mẽ. Sự tranh cãi càng căng thẳng hơn khi một học sinh bị buộc phải về nhà vì chiếc quần của cô bị coi là quá chật, quá bó. Dù một vài nữ sinh tuyên bố nổi loạn nhưng thầy hiệu trưởng vẫn kiên quyết với quy định trên. Theo thầy tất cả chỉ để "trường học trở thành một nơi an toàn hơn".

Cấm mặc áo lót có gọng sắt khi thi Đại học

Kỳ thi Đại học cam go diễn ra ở Trung Quốc với rất nhiều lệnh cấm nghiêm ngặt, trong đó có việc cấm nữ sinh mặc áo lót ngực có gọng sắt.

Lệnh cấm được áp dụng ở tỉnh Cát Lâm, theo đó, các mặt hàng quần áo có chứa kim loại, gồm cả áo ngực, quần lót có móc kim loại sẽ bị cấm để hạn chế việc thí sinh gặp rắc rối khi kiểm tra an ninh. Những thí sinh đã cấy ghép gì đó trong cơ thể phải trình giấy chứng nhận của bác sĩ.

7-lenh-cam-la-tai-o-truong-hoc-nuoc-ngoai-5

Các thí sinh được kiểm tra gắt gao khi vòng phòng thi.

Biện pháp này được cho là một nỗ lực để ngăn chặn gian lận ngày càng trắng trợn và tinh vi từ các thiết bị nghe lén hoặc máy chuyển tín hiệu vào phòng thi.

Nhiều người ủng hộ lệnh cấm trên, tuy nhiên, cũng có những ý kiến bình luận hài hước rằng, đó là "tạo cơ hội cho những nữ sinh thích thả rông ngực".

Theo ione/vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ