12 đội tranh tài tại cuộc thi “Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC”

GD&TĐ - Sáng ngày 21/4, tại TPHCM, Ngân hàng HSBC Việt Nam đã phối hợp với JA Việt Nam tổ chức cuộc thi “Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC 2018” (HSBC Business Case Competition 2018) đây là vòng thi quốc gia nhằm tìm ra đội đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi chung kết ở khu vực.

Các SV của trường ĐH Kinh tế Quốc Dân tham dự cuộc thi
Các SV của trường ĐH Kinh tế Quốc Dân tham dự cuộc thi

Theo ban tổ chức, cuộc thi “Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC” năm nay, đã quy tụ được 12 đội tham dự (mỗi đội gồm 4 thành viên) đến từ các trường ĐH danh tiếng như: Trường ĐH Greenwich, Trường ĐH RMIT Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, Trường ĐH Ngoại thương TPHCM, Trường ĐH Kinh tế Quốc Dân, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, Trường ĐH RMIT TPHCM, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, Trường ĐH Kinh tế TPHCM, Trường ĐH Kinh tế Luật, Trường ĐH Quốc tế thuộc trường ĐH Quốc gia TPHCM.

Mục tiêu của cuộc thi là nhằm: Nâng cao kỹ năng kinh doanh và mở rộng góc nhìn của sinh viên; Nuôi dưỡng những nhà lãnh đạo kinh doanh tương lai; Mở rộng cơ hội nghề nghiệp và giúp nâng cao khả năng tuyển dụng cho sinh viên;Thu hẹp khoảng cách giữa nhà trường và cộng đồng doanh nghiệp thế giới; Thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập; Tăng cường kết nối toàn cầu...

Ban giám khảo là những giám đốc cấp cao đến từ ngân hàng HSBC Việt Nam và các doanh nghiệp đa quốc gia.
 Ban giám khảo là những giám đốc cấp cao đến từ ngân hàng HSBC Việt Nam và các doanh nghiệp đa quốc gia. 

Theo đó, tại vòng loại, mỗi sinh viên của 12 đội sẽ phải vận dụng kiến thức cũng như kỹ năng đã học để đưa ra hướng giải quyết cho các tình huống kinh doanh mô phỏng trong thời gian ngắn.

Trong vòng chung kết sẽ diễn ra vào ngày 23/4, ba đội xuất sắc lọt vào vòng chung kết với bốn thành viên mỗi đội phải phân tích tình huống, thuyết trình và trả lời chất vấn của ban giám khảo về các vấn đề liên quan.

Ban giám khảo của cuộc thi là những giám đốc cấp cao đến từ ngân hàng HSBC Việt Nam và các doanh nghiệp đa quốc gia.

Theo ban tổ chức, các thí sinh được đánh giá dựa trên khả năng xác định vấn đề; cách phân tích vấn đề; khả năng đánh giá những giải pháp đưa ra; cùng kế hoạch thực hiện, giải quyết vấn đề. Các thí sinh còn được đánh giá dựa vào cách trả lời câu hỏi và phong cách thuyết trình. Tất cả phần nội dung đề thi và trình bày của các đội thi đều bằng tiếng Anh.

Các SV trường ĐH RMIT TPHCM thực hiện bài thuyết trình bằng tiếng Anh trước ban giám khảo

Các SV trường ĐH RMIT TPHCM thực hiện bài thuyết trình bằng tiếng Anh trước ban giám khảo 

Các đội thi đều được tham gia các khóa huấn luyện về kỹ năng thuyết trình và nâng cao tiếng Anh do Junior Achievements and Bristish Council đảm nhận...

Đội giành chiến thắng vòng quốc gia sẽ nhận được giải thưởng trị giá 50 triệu đồng và đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC/HKU châu Á Thái Bình Dương tại Hong Kong vào ngày 5-8/6/2018.

Ngoài giải thưởng chung cuộc trị giá gần 230 triệu đồng (10.000 đô la Mỹ), nhóm sinh viên lọt vào vòng chung kết tại Hong Kong còn có cơ hội cạnh tranh với sinh viên hàng đầu khu vực châu Á và gặp gỡ hơn 50 giám khảo là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh. Đội đạt giải Nhì sẽ nhận được giải thưởng trị giá 30 triệu đồng và đội giải Ba sẽ nhận giải thưởng trị giá 20 triệu đồng.

Được biết, năm nay là năm thứ ba HSBC Việt Nam tổ chức vòng thi quốc gia để chọn đội đại diện Việt Nam tham dự vòng thi khu vực.

Ra mắt lần đầu năm 2008 tại Hồng Kông, cuộc thi Giải quyết Tình huống Kinh doanh châu Á – Thái Bình Dương HSBC/HKU (“Cuộc thi”) đã trở thành cuộc thi giải quyết tình huống kinh doanh lớn nhất thế giới cho sinh viên đại học. Cuộc thi dành cho sinh viên đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và một số nước ngoài khu vực.

Trong năm 2017, có 21 quốc gia đã tổ chức cuộc thi để tìm ra đội chiến thắng, đại diện quốc gia tham dự vòng chung kết khu vực ở Hồng Kông. Đối với những nước không tổ chức cuộc thi cấp quốc gia, những trường giỏi nhất được mời tham gia cuộc thi. Tổng cộng có 24 đội tranh tài tại cuộc thi năm vừa rồi.

Với tư cách là một trong những thành viên sáng lập cuộc thi, Ngân hàng HSBC tại Hồng Kông cùng với McKinsey & Company đã hỗ trợ HKU tổ chức cuộc thi từ năm 2008 đến năm 2012. Với sự phát triển về quy mô và phạm vi của cuộc thi qua các năm, Ngân hàng HSBC trở thành nhà tài trợ duy nhất cho Cuộc thi từ năm 2013.

Năm 2017, đội trường RMIT Việt Nam đã đại diện Việt Nam tham dự vòng thi khu vực được tổ chức tại Hồng Kong cùng với 23 đội thi thuộc các trường đại học nổi tiếng khác trong khu vực và đã được vào vòng 2.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ