10 cuốn sách tâm lý hay tuyệt vời giúp thay đổi cuộc sống

Danh sách 10 cuốn sách tâm lý hay tuyệt, có thể giúp mọi người thay đổi cái nhìn về cuộc sống vừa được giới thiệu tới độc giả.

10 cuốn sách tâm lý hay tuyệt vời giúp thay đổi cuộc sống
10 cuon sach tam ly hay tuyet voi giup thay doi cuoc song
Cuốn sách “The Happiness Hypothesis” (Giả thuyết hạnh phúc) của Jonathan Heidt. Nhà văn đã truyền đạt tri thức vượt trội của ông về lĩnh vực tâm lý học và khoa học thần kinh, trình bày sự hiểu biết của ông về các kiến thức một cách dí dỏm và dễ hiểu. Heidt điểm ra các sai sót và quan niệm sai lầm về lý thuyết và thực hành khác nhau, cung cấp một giải pháp hữu hình cho nhiều tật xấu và rắc rối của con người hiện đại.
10 cuon sach tam ly hay tuyet voi giup thay doi cuoc song

Cuốn “Civilization and Its Discontents” (Nền văn minh và sự bất mãn của nó) của Sigmund Freud. Sigmund Freud nguyên là một bác sĩ về thần kinh và tâm lý người Áo. Ông được công nhận là người đặt nền móng và phát triển lĩnh vực nghiên cứu về phân tâm học. Cuốn sách này là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Freud. Những ai có thể đọc hết cuốn sách và nắm bắt ý nghĩa của nó sẽ có thể hiểu lý do tại sao nền văn minh của chúng ta tồn tại và giúp mình điều hướng cuộc sống có hiệu quả hơn.

10 cuon sach tam ly hay tuyet voi giup thay doi cuoc song
Cuốn “Tư duy nhanh và chậm” (Thinking Fast And Slow), cuốn sách nổi tiếng tổng hợp tất cả nghiên cứu được tiến hành qua nhiều thập kỷ của nhà tâm lý học từng đạt giải Nobel Kinh tế Daniel Kahneman. Cuốn sách giúp cho độc giả thấy những sư hợp lý và phi lý trong tư duy của chính chúng ta. Cuốn sách được đánh giá là “kiệt tác” trong việc thay đổi hành vi của con người. Toàn bộ cuốn sách là sự hấp dẫn khó tả và độc giả hoàn toàn có thể áp dụng những điều đó vào cuộc sống hàng ngày.
10 cuon sach tam ly hay tuyet voi giup thay doi cuoc song

Tác phẩm “Sức ảnh hưởng của tâm lý thuyết phục” (Influence: The Psychology Of Persuasion) của Robert B. Cialdini. Nếu bạn nhận thấy mình liên tục bị từ chối bởi người khác bất chấp những nỗ lực hết sức của bạn thì cuốn sách của Robert B. Cialdini có thể là chìa khóa hữu ích. Trong cuốn sách bán chạy nhất này, Cialdini dạy cho độc giả 6 nguyên tắc thuyết phục mà đảm bảo sau đó họ sẽ không còn cảm giác giống như một kẻ ngốc nữa. Khi áp dụng 6 nguyên tắc, bạn sẽ ở trung tâm của sự chú ý, mỗi lời nói của bạn sẽ là mệnh lệnh với bất cứ ai.

10 cuon sach tam ly hay tuyet voi giup thay doi cuoc song

Cuốn sách của tác giả hàng đầu nước Mỹ Malcom Gladwell có tên “Outliers: Story of Success” (Những kẻ xuất chúng: Câu chuyện của sự thành công). Cuốn sách cung cấp cho độc giả cách nhìn khác và toàn diện hơn về nguyên nhân thành công của những người xuất chúng. Trong đó, những yếu tố như chỉ số thông minh, tài năng, sự quyết tâm… chỉ mới lý giải cho 50% của sự thành công của những người xuất chúng. 50% còn lại nằm ở những yếu tố hoàn toàn khác, tưởng như không liên quan như: hoàn cảnh gia đình, sự giáo dục của gia đình và trường học, môi trường sống, hoàn cảnh sống… Cuốn sách khiến người đọc phải thay đổi suy nghĩ và nhìn nhận thế giới.

10 cuon sach tam ly hay tuyet voi giup thay doi cuoc song
Cuốn “Flow: The Psychology Of Happiness” của Mihaly Csikszentmihalyi. Qua nhiều thập kỷ, cuốn sách của tác giả Csikszentmihalyi vẫn là cuốn sách giá trị nói về sự hạnh phúc. Ông lập luận rằng hạnh phúc là điều đạt được thông qua một trạng thái tinh thần được gọi là “Flow”, khi mà tâm lý của cá nhân có thể phù hợp với các thử thách.
10 cuon sach tam ly hay tuyet voi giup thay doi cuoc song

Cuốn sách “Cuộc đối đầu kinh điển và nghệ thuật đốn ngã những gã khổng lồ (David and Goliath: Underdogs, Misfits and the Art of Battling Giants) của tác giả Malcolm Gladwell. Cuốn sách mang đến cho người đọc cách nhìn khác về lợi thế và bất lợi. Không phải chỉ những người có lợi thế mới có thể thành công và “bất lợi” cũng không phải là đều xấu, là vật cản thành công như ta vẫn tưởng. Cái tên David và Goliath trở thành biểu tượng cho cuộc chiến đấu giữa những kẻ yếu thế và những gã khổng lồ. 

Sách của Gladwell thu hút người đọc tìm hiểu từng câu chuyện, để từ đó hiểu hơn về ý tưởng mà ông muốn truyền đạt, đó chính là một trong những điểm hay và thú vị nhất của cuốn sách. Malcolm Gladwell giới thiệu cho người đọc lý thuyết hình chuông. 

Theo lý thuyết này, dù là lợi thế hay bất lợi thì khi tăng/giảm trong một khoảng nào đó sẽ mang lại kết quả tích cực, nếu vượt quá ngưỡng đó thì sẽ có thể phản tác dụng với các hệ quả tiêu cực. Tương tự thế, việc sử dụng bạo lực, trừng phạt hay yêu thương cũng có quy luật hình chuông của nó.

10 cuon sach tam ly hay tuyet voi giup thay doi cuoc song

Cuốn “Hạnh phúc đích thực" (Authentic Happiness) của Martin Seligman. Bài học rủ ra từ cuốn sách là: niềm vui được mong đợi giúp con người chúng ta hoàn thành nhiều mục tiêu phức tạp và có tính thử thách hơn bằng cách đem lại cho chúng ta sự quyết tâm, phấn khích và kiên trì cần có. Chúng ta thích theo đuổi những giấc mơ của chúng ta và cũng đánh giá cao điều gì đó nếu chúng ta đã nỗ lực vì chúng.

10 cuon sach tam ly hay tuyet voi giup thay doi cuoc song
Tác phẩm “Mindfullness: A Practical Guide to Finding Peace In a Frantic World” của Mark Williams và Danny Penman. Qua cuốn sách tâm lý hay này, Williams và Penman giúp cho độc giả tìm được hướng đi, cách để tồn tại với trạng thái yên bình trong một thế giới luôn chuyển động. Tìm kiếm hòa bình là một con đường đã được chứng minh là cách để có được hạnh phúc lâu dài.
10 cuon sach tam ly hay tuyet voi giup thay doi cuoc song

Cuốn sách với tựa đề “Emotional Intelligence: Why It Can Matter More Than IQ” của Daniel Goleman. Nhà tâm lý học Daniel Goleman đã dành trọn cuốn để chỉ ra EQ (chỉ số cảm xúc) quan trọng thế nào trong cuộc sống. Tâm lý học cho chúng ta thấy rằng EQ là yếu tố quyết định lớn đến sự thành công và sức khỏe tinh thần của một cá nhân hơn là chỉ số IQ.

 Đúng như tên gọi của nó, cảm xúc có khả năng giúp chúng ta xác định và xử lý không chỉ cảm xúc của chúng ta mà còn những cảm xúc của người khác, qua đó có khả năng để xử lý tình huống theo những nguyên tắc này. Nhìn chung, đây là một cuốn sách kích thích tư duy tuyệt vời.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.