"Hiểu mình, Biết nghề, Chọn trường chuẩn" để không hối tiếc trong tương lai

GD&TĐ - Talk show “Hiểu mình, Biết nghề, Chọn trường chuẩn” vừa được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội đã thu hút hàng trăm học sinh và phụ huynh tham dự.


Ông Chu Tuấn Anh với màn trắc nghiệm MBIT khiến mọi người thích thú
Ông Chu Tuấn Anh với màn trắc nghiệm MBIT khiến mọi người thích thú

Chương trình này được “đo ni đóng giày” cho những học sinh đang chuẩn bị bước vào Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018.

Làm thế nào để chọn được ngành phù hợp với năng lực của bản thân? Các chuyên gia đã phân tích để các bạn hiểu bản thân mình thích hợp với ngành gì, sở trường của mình như thế nào là việc rất quan trọng. Tuy nhiên, nhiều người lại bỏ lơ vấn đề này, chọn theo yêu thích và sở trường của số đông khiến cho nhiều người phải nuối tiếc trong tương lai.

Ông Chu Tuấn Anh – Hiệu trưởng Trường Đào tạo Quốc tế Aptech đã có một bài test nhỏ trong sự kiện. Ông đưa ra những câu hỏi trắc nghiệm tính cách MBIT để xác định bạn ấy là người hướng nội hay hướng ngoại, phù hợp với công việc bàn giấy hay thích đi đây đó, từ đó xác định được nhóm ngành phù hợp với bạn.

Bạn Nguyễn Việt Hoa, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, sau khi được test trắc nghiệm, đã rất vui mừng khi xác định được mình là một người mạnh bạo, thích đứng trên sân khấu, thích làm chủ mọi thứ. Việt Hoa là một trong những nhóm người hướng ngoại, tự tin, bạn có khả năng giao tiếp nên rất hợp những nghề như MC, nhân viên truyền thông, hướng dẫn viên du lịch…

Tuy nhiên, ông Chu Tuấn Anh lại có một lời khuyên rằng: “Tôi muốn nhắn nhủ các em là đừng bao giờ nghĩ phải tìm được 1 ngành mà đúng ngay từ đầu. Theo thống kê, đa số nghề đầu tiên chúng ta chọn không phải là nghề cuối cùng chúng ta làm. Có những kiến thức ở những ngành không chắc là phù hợp với mình nhất, sau này lại bổ trợ rất nhiều cho công việc cuối cùng của mình. Mạnh dạn bước đi, không quan trọng là chọn ngành gì”.

Nói về thị trường lao động Việt Nam, Ông Phan Viết Hoàn –Chủ tịch Hội đồng Quản trị My Work chia sẻ: “Việt Nam ở thời điểm hiện tại là 1 trong những thời điểm dân số vàng và là cơ hội mở rộng cho tất cả mọi người, nếu nắm bắt được cơ hội này, bạn có thể làm giàu rất nhanh.  Nếu bạn không biết nghề gì là phù hợp xu hướng, nghề gì đang có cơ hội phát triển thì không thể nào có thể cạnh tranh trong thời đại công nghệ số hiện nay".

Ông John Mathew – Đại diện Tổ chức Giáo dục Anh Quốc NCC có lời khuyên: "Mỗi người sinh ra đều có tài năng của riêng mình. Nhưng làm sao để nhận ra tài năng của mình và chọn được nơi phát triển nó là điều mà hàng ngàn học sinh đều phải tìm ra để bước vào cảnh cổng mơ ước của cuộc đời. Hãy chọn một ngôi trường, ngoài đào tạo kiến thức, tài năng và kĩ năng, phải có đào tạo về thái độ của bạn đối với công việc, với cuộc sống".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...