Trẻ nghèo háo hức học bơi miễn phí

Trẻ nghèo háo hức học bơi miễn phí

(GD&TĐ) - Khác với những khoá học ở bể bơi “xịn”, với giá không dưới 5 triệu đồng/khóa cộng cả phí bể bơi...  những trẻ em đến học bơi theo chương trình mà Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Cung Văn hóa Thể thao thanh niên Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TDTT HN  tổ chức được miễn phí hoàn toàn, từ A đến Z...  

Miễn phí nhưng chất lượng

Khởi động trước giờ học bơi
Khởi động trước giờ học bơi

Sau màn khởi động với các động tác tay chân kết hợp kéo dài hơn 30 phút trên thành bể bơi, chẳng cần đợi huấn luyện viên giục giã, các cô cậu bé (từ 9-14 tuổi) đã hồ hởi ào xuống vẫy vùng trong làn nước trong mát.                                                                                             

Đi dọc thành bể bơi quan sát từng nhóm học sinh, Thạc sĩ Lê Mạnh Cường - Giảng viên khoa Bơi lội - Trường ĐH Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội lúc thì nhắc nhở các giáo viên dưới bể duy trì đội hình để dễ quan sát và quản lý các em thực hành theo những cặp thứ tự luân phiên. Có lúc anh làm lại động tác kỹ thuật để các em dưới nước quan sát, sửa lại cho đúng tư thế và nắm được kỹ thuật.

Anh cho biết:  Chất lượng  giảng dạy khoá học tuỳ thuộc vào số lượng học viên. Lớp đông thì giáo viên ít  có điều kiện quan tâm, uốn nắn riêng cho từng em. Căn cứ vào số lượng các em học từng ca, sau  khởi động và tập trên cạn chúng tôi chia thành từng nhóm để giáo viên kèm riêng.  Mỗi giáo viên phụ trách một nhóm. Tùy theo độ tuổi, khả năng nhận thức và tiếp thu của các em, chúng tôi phân loại học sinh để rèn luyện.

Để việc học bơi của các em đạt hiệu quả cao, trước tiên chúng tôi yêu cầu các em thực hiện đúng các động tác kỹ thuật. Mong muốn được góp phần làm giảm tỷ lệ trẻ em bị tử vong và tàn tật do đuối nước gây ra, điều tâm huyết nhất của chúng tôi là đạt được mục tiêu đề ra: Sau 15 buổi học, kết thúc khoá học sẽ có khoảng 80 - 85% học viên nhí biết bơi. Thế nên dạy bơi miễn phí hay dạy bơi "tăng thu nhập" cũng phải đảm bảo chất lượng như nhau, thậm chí trong chương trình dạy bơi miễn phí này, chúng tôi còn phải làm tốt hơn.                                                                            

Khai giảng từ ngày 6/7, khoá học bơi miễn phí tại  bể bơi của Cung Văn hóa thể thao TN Tăng Bạt Hổ đã đem lại niềm vui cho không chỉ 200 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của hai quận Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm mà còn tạo niềm vui, sự phấn chấn cho rất nhiều phụ huynh.

Để đảm bảo chất lượng giảng dạy và tận dụng công suất hoạt động của bể bơi, một ngày có 4 ca học, hai ca sáng, 2 ca chiều.  Mỗi lớp học  có 2 giáo viên và 4 tình nguyện viên là những SV thuộc khoa Bơi - Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội có trình độ và lòng nhiệt tình, trách nhiệm cao "đứng lớp".

Buổi học thứ 8, theo đánh giá của anh Cường, đã có 45 - 50% học viên biết bơi. Hai buổi học cuối, các giáo viên sẽ trang bị, hướng dẫn các em thực hành những kỹ năng biết tự bảo vệ mình và cách cứu người, phòng tránh tai nạn đuối nước. Quan sát thực tế thì trừ trường hợp nào tiếp thu quá chậm hoặc bỏ học giữa chừng mới không theo được khoá học chứ hầu hết các em rất thích thú và tiến bộ từng ngày.

Mô hình cần nhân rộng                                                    

Với chủ đề “Vui chơi bổ ích - phát triển toàn diện” cho thiếu nhi trong hè 2013, Thành đoàn Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng. Dạy bơi miễn phí cho trẻ em trong dịp hè 2013  là hoạt động thiết thực và nổi bật nhất đã được các quận, huyện, thị đoàn triển khai rộng rãi. Hiện tại, ở mỗi huyện đều đang mở từ 3-5 lớp dạy bơi miễn phí cho các em, ưu tiên những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ở quận Hoàng Mai, ngoài mở 15 lớp dạy bơi miễn phí cho hơn 300 em nhỏ, quận còn tổ chức các lớp học chia sẻ kinh nghiệm về phòng chống đuối nước cho gia đình, các em và các thầy cô giáo trong các trường học. Nhiều quận khác như Đống Đa, Thanh Xuân, các chi đoàn không chỉ tổ chức dạy bơi miễn phí mà còn vận động quyên góp tặng quần áo, kính bơi cho các em tham gia lớp học.

Riêng tại Huyện đoàn Chương Mỹ cũng đã mở 4 lớp dạy bơi và cấp chứng chỉ phổ cập bơi cho 150 em có hoàn cảnh khó khăn.  Các lớp học sẽ diễn ra trong suốt 3 tháng hè (từ tháng 6 tới tháng 8), đến nay, đã có 12 quận, huyện, thị xã mở các khóa học bơi miễn phí và hơn 2.280 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đã được "phổ cập" kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước. 

Tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Phòng chống lụt bão TP cũng đã cấp kinh phí 900 triệu đồng để Hội đồng Đội TP mở lớp bơi miễn phí cho trẻ tại các quận 2, 4, 7, 8, 12 và huyện Nhà Bè trong hè 2013. Nguồn kinh phí này chủ yếu chi tiền học phí, còn các đơn vị  xã, huyện chưa có hồ bơi, địa bàn rộng sẽ phải chủ động cân đối ngân sách để chi hỗ trợ thêm kinh phí đưa đón, thuê bể bơi... cho các em tập luyện. 

Khánh Linh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ