Trào lưu “ghiền” đồ hiệu của giới trẻ

GD&TĐ - Ngày nay khi đi ra đường, chúng ta có thể bắt gặp được các bạn trẻ vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường diện những món đồ hàng hiệu đắt tiền trên người đến cả chục triệu đồng. Đó là những Rich Kid "nghiện" các món đồ của các thương hiệu thời trang nổi tiếng. Các em đã từng bỏ ra cả món tiền lớn đến chục triệu để mua một món đồ hiệu: Hermes, Chanel, Gucci, RO… mà các em thích như túi xách, quần áo, giầy dép..  

Những đồ hiệu đắt tiền khiến nhiều người "giật mình"
Những đồ hiệu đắt tiền khiến nhiều người "giật mình"

Tín đồ của hàng hiệu

Phải thừa nhận các món đồ hiệu luôn là mơ ước của nhiều người đặc biệt là giới trẻ. Bởi thế mới có những Rich kid "nghiện" hàng hiệu mà không tiếc tiền.

Những ngày vừa qua tại một sự kiện Sneaker Fest Impact Con 2018 đã có rất nhiều bạn trẻ trưng diện toàn đồ hiệu đến tham dự. Các em không ngại ngần phô diễn những món đồ đắt tiền với nhiều người.  Một số clip đã được cư dân mạng chia sẻ cho chúng ta thấy các món đồ các bạn diện lên tơi hàng chục triệu đồng.

Một số bạn cho biết, giá tiền của từng chiếc quần, áo, phụ kiện mặc trên người  lên tới hàng chục thậm chí có bạn là cả trăm triệu đồng, khiến nhiều người không khỏi giật mình vì họ không hề nghĩ các em còn nhỏ tuổi mà đã được trưng diện những món đồ đắt tiền đến thế.

Tìm hiểu về các tín đồ hàng hiệu, chúng tôi được các bạn trẻ cho biết, các em rất thích sự tinh tế, độc đáo của món thời trang độc, lạ của hàng hiệu. Nó không giống, trùng lặp, phố biến như hàng trợ, mặc dù hàng hiểu có những món chưa hẳn đẹp.

Có bạn đã rất thẳng thắn cho biết, các món đồ hiệu đã khiến em ao ước từ rất lâu. Nhiều em đã dành dụm tiền và kinh doanh online để có tiền mua đồ hiệu. Các em thích đồ hiệu ở chỗ lạ, độc, không bị đụng, không có nhiều người mặc. Vì vậy, hàng hiệu đắt hơn các món đồ thời trang khác cung là bình thường.

Tại sự kiện Sneaker Fest Impact Con 2018, em Trần Huỳnh Giao, sinh năm 2002, ở Đồng Tháp cho biết các món đồ em mặc tham dự sự kiện có: Áo của Rick Owen giá 10 triệu, túi Gucci giá 2.600 USD, tương đương với 60 triệu tiền Việt, giầy Gucci giá 16 triệu, ví Victoria Secret 2 triệu. Tổng số các món đồ hiệu trên người em hôm đó lên tới ngót trăm triệu đồng.

Ngay sau sự kiện, clip được đăng tải đã trở thành chủ đề cư dân mạng quan tâm và đặt nhiều câu hỏi. Nhiều người lớn cho rằng, các em được gia đình quá chiều. Với lứa tuổi học sinh chưa nên dùng các đồ hiệu đắt tiền, cho dù cha mẹ có là những người giàu có đi chăng nữa. Tuy rằng, với các gia đình giàu có, món đồ cả chục triệu đồng đó không là gì, họ sẵn sàng mua cho con. Thế nhưng, không nên cho con dùng đồ đắt tiền, vì các con còn quá nhỏ để biết trân quý giá trị những món đồ đó.

Giới trẻ cũng có những ý kiến riêng. Một số rất ngưỡng mộ và ao ước có được những món đồ đắt tiền như của Huỳnh Giao. Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến lại chỉ trích trào lưu Rich kid này. Các bạn cho rằng ở tuổi học trò chưa nên “xài” hàng hiệu cho dù là các bạn có tự kiếm được tiền để mua. Tiền đó để tập trung cho việc học tập.

Giới trẻ có nên “xài” đồ hiệu đắt tiền

Khi thị trường thời trang mở cửa, các thương hiệu quốc tế vốn được yêu thích khắp thế giới lần lượt đến Việt Nam, mang đến cơ hội mua sắm không còn khó khăn như trước. Việc mua được và sở hữu món hàng hiệu là không khó với những bạn trẻ "có tiền".

Với các bạn trẻ, việc sở hữu món đồ hiệu được nhận định là thể hiện đẳng cấp, sang trọng. Nhất là việc được sở hữu món đồ "độc, lạ" giúp họ có cảm giác khác biệt, không bị lẫn vào số đông.

Bên cạnh số ít chia sẻ phản biện bảo vệ sở thích mua hàng hiệu, việc gây tranh cãi nhất trong clip "khoe" hàng hiệu trong sự kiện Sneaker Fest Impact Con 2018 chính là giá từng sản phẩm khiến người nghe thấy "sốc". Bởi phần lớn bạn trẻ đều còn đi học, phụ thuộc vào gia đình mà đã chi số tiền quá lớn cho thời trang, khiến nhiều người thắc mắc: Các em làm gì có số tiền lớn đến cả chục triệu đồng thế để mua sắm...

Trào lưu "khoe" và "sính" hàng hiệu trong giới trẻ hiện nay đã gây nhiều tranh cãi và đặt ra những câu hỏi lớn với các bậc phụ huynh về cách ăn mặc và trưng diện như thế nào là đúng mực ở lứa tuổi học trò.

Bàn luận về vấn đề trên, Chuyên gia tâm lý Lê Thị Ngọc Bích - Trung tâm Phụ nữ phát triển - Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cho rằng: “Cha mẹ nên quản lý chặt về tài chính với con. Không để trẻ tự do mua sắm lãng phí. Ở lứa tuổi học trò, các còn đang sống phụ thuộc bố mẹ, vì vậy chi cho những món đồ đắt tiền thế là không nên. Cha mẹ  chỉ nên cho trẻ mua sắm những đồ hợp lí, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Không nên cho con mua những món đồ quá đắt đến cả chục triệu đồng vì con chưa hiểu để kiếm được đồng tiền vất vả, khó nhọc thế nào mà quý trọng những giá trị của món đồ. Lúc này, con mới chỉ biết vui sướng vì được sở hữu các món đồ hiệu theo trào lưu và được để đánh bóng mình.

Với các gia đình giàu có, dư thừa điều kiện để mua cho con những món đồ hiệu cũng không nên mua. Hãy để cho con hiểu và biết quý trọng đồng tiền và xử dụng đồng tiền đúng thời điểm. Có như thế sau nay khi lớn lên, đi kiếm tiền nuôi bản thân, gia đình con mới biết trân trọng đồng tiền và biết cách kiếm tiền”.

Đồ hiệu không chỉ được giới trẻ yêu thích mà được rất nhiều người yêu thích bởi sự độc, đẹp, lạ... của nó. Vì vậy, đã có rất nhiều người là tín đồ của đồ hiệu. Tuy nhiên, với giới trẻ đặc biệt là các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, việc dùng đồ hiệu đắt tiền là xa xỉ và chưa nên.

Các bậc phụ huynh nên quản lí con chặt chẽ hơn trong việc này. Không nên chiều theo ý thích của con mà mua sắm những món đồ quá đắt. Cha mẹ chỉ nên mua cho con những món đồ vừa tiền và phù hợp. Nếu con là tín đồ của hãng đồ hiệu nào đấy, cha mẹ hãy động viên con, khích lệ con phấn đấu, làm sao đồng tiền để mua được món đồ hiệu phải là tự con tiết kiệm và kiếm ra được. Có như thế con mới biết trân quý giá trị của món đồ đó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ