Bản in

Trao đổi

Thứ Sáu, 30/10/2015 13:00

Xây dựng hệ thống đề luyện Toán cho học sinh lớp 9

Xây dựng hệ thống đề luyện Toán cho học sinh lớp 9

GD&TĐ - Trong quá trình thực tế giảng dạy lớp 9 và ôn tập thi vào 10, cô Đào Hoàng Lan - Giáo viên Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) - nhận thấy giáo viên rất cần một hệ thống bài tập sát với từng nội dung lí thuyết học trên lớp để rèn luyện kĩ năng cho học sinh.

Theo cô Lan, hiện nay, giáo viên chủ yếu dùng hai nguồn bài tập: Nguồn thứ nhất là trong các sách bài tập, sách nâng cao, nhưng không phải bài tập nào trong sách cũng cần thiết, cũng phù hợp với mục đích giảng dạy.

Nguồn thứ hai là các đề thi, đề kiểm tra của các năm học trước. Bài tập trong các đề này có nội dung kiến thức hợp lí, đa dạng nhưng lại dưới dạng các đề tổng hợp, không chia thành các chuyên đề để tiện dạy cho học sinh.

"Nếu hệ thống bài tập tốt, học sinh sẽ nắm chắc kiến thức cơ bản, kĩ năng giải bài tập được hoàn thiện và phát triển dần dần, từ đó không cảm thấy ngại làm bài tập, hứng thú đối với môn học.

Với một môn thuần túy lí thuyết như Toán học lại càng cần hơn nữa một hệ thống bài tập tốt để học sinh hiểu và nắm vững lí thuyết vốn đã khô khan và vô cùng trừu tượng" - cô Đào Hoàng Lan.

 Xuất phát từ lí do trên, cô Đào Hoàng Lan đã suy tầm, lựa chọn từ một số sách tham khảo, đề thi các năm trước để soạn ra một hệ thống bài tập phục vụ cho quá trình giảng dạy.

Lượng bài tập này được chia thành từng chương, mỗi chương chia thành một số chủ đề sát với nội dung lí thuyết học trên lớp. Cuối mỗi chương có bài luyện tập tổng hợp và bài kiểm tra đánh giá kiến thức.

Trong mỗi chủ đề, cô Lan cho biết đã cố gắng chọn đủ các dạng bài tập, sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, chú trọng rèn luyện kĩ năng cơ bản và sự cẩn thận khi làm bài của học sinh.

Đồng thời, soạn thêm một số loại bài tập nhằm vào các kỹ năng cần thiết nhất mà học sinh hay sử dụng cũng như hay sai sót; chọn ra một số kiến thức hệ quả hay sử dụng để học sinh chứng minh, ghi nhớ rồi áp dụng vào bài tập.

Qua thực tế giảng dạy có sử dụng hệ thống bài tập trên, cô Lan cho biết, học sinh được luyện kĩ các kĩ năng cơ bản, được tiếp xúc với các dạng bài tập phong phú, tương đối đầy đủ.

Sau khi làm bài tập học sinh có thể tự rút ra các kinh nghiệm cho bản thân qua các sai lầm thường mắc và tự nhận ra các dạng bài quen thuộc, đặc biệt là các hình đã làm và tính chất của hình đó

Tuy nhiên, hệ thống bài tập vẫn còn một số nhược điểm: Chưa phân chia rõ nội dung bài tập dành riêng cho từng đối tượng học sinh; thiếu phần bài tập dành cho học sinh giỏi; mới chỉ đưa ra hệ thống bài tập chứ chưa có sự nhận xét đánh giá và đúc kết thành kinh nghiệm giải từng loại bài tập

Xem chi tiết hệ thống bài tập TẠI ĐÂY

Hải Bình