Vở kịch “Hồn trương ba, da hàng thịt” và không gian lớp học mở tại trường THPT Đồng Lộc

GD&TĐ - Ban giám hiệu trường THPT Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã định hướng tổ Ngữ Văn thực hiện chuyên đề liên trường “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” (Lưu Quang Vũ) và hoạt động trải nghiệm “Sống là chính mình” nhằm tạo không gian lớp học mở cho học sinh vào chiều ngày 06/04/2019 tại trường THPT Đồng Lộc.

Vở kịch “Hồn trương ba, da hàng thịt” và không gian lớp học mở tại trường THPT Đồng Lộc

Hoạt động liên trường có sự tham dự của thầy giáo Trần Hậu Tú – Trưởng phòng GDPT, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, thầy giáo Đậu Quang Hồng – Phó phòng GDPT Sở GD&ĐT Hà Tĩnh; đại biểu các trường THPT Nghèn, THPT Can Lộc, THPT Lê Quý Đôn, THPT Lý Tự Trọng; thầy giáo Nguyễn Hồng Sơn – bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng trường THPT Đồng Lộc cùng tập thể sư phạm nhà trường và sự tham gia đông đủ của gần 1500 học sinh trường THPT Đồng Lộc.

Buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường có hai nội dung chính: dạy đổi mới phương pháp và hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Không gian học thứ nhất là tiết dạy “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” (Lưu Quang Vũ) của cô giáo Phạm Phương Hoài cùng tập thể lớp 12A4 trường THPT Đồng Lộc. Tiết dạy "Hồn Trương Ba da hàng thịt" đã thể hiện sự đổi mới về phương pháp, vận dụng linh hoạt các trò chơi và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, tạo được hứng thú, phát huy tính tích cực, chủ động, kích thích được tư duy phản biện của học sinh, phù hợp với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.

Học sinh vừa được hợp tác làm việc nhóm, lại vừa được bộc lộ quan điểm, suy nghĩ riêng của bản thân. Sự sáng tạo trong cách tổ chức dạy học của giáo viên, sự hào hứng và tích cực chủ động của các em học sinh chính là điểm nhấn của tiết học, được đồng nghiệp đánh giá cao.

Thông qua tiết dạy, học sinh đã khám phá, đồng cảm với bi kịch của nhân vật Trương Ba trong văn bản "Hồn Trương Ba, da hàng thịt". Trương Ba đã kiên quyết đấu tranh chống lại nghịch cảnh khi phải sống nhờ, sống gửi linh hồn trong thân xác anh hàng thịt để để được là chính mình toàn vẹn, hài hoà giữa tâm hồn và thể xác.

Qua bi kịch của Trương Ba, nhà văn Lưu Quang Vũ đã gửi đến nhiều triết lí nhân sinh sâu sắc, đến nay vẫn nguyên giá trị. Nhằm gắn tiết học này với thực tiễn và giúp học sinh hiểu thêm về triết lí “Sống là chính mình”, từ đó góp phần định hướng nhận thức, lí tưởng sống và hành động cho học sinh, không gian lớp học đã được mở rộng với hoạt động trải nghiệm sáng tạo “Sống là chính mình” tại sân trường với sự tham gia của toàn thể học sinh.

Hoạt động trải nghiệm gồm 3 nội dung chính: Kịch “Sống là chính mình”, trò chơi hái hoa dân chủ và màn hát múa liên khúc “Tự nguyện” và “ Khát vọng” với thông điệp được liên kết từ bài học “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” (Lưu Quang Vũ). Hoạt động trải nghiệm dưới hình thức sân khấu hóa, qua phần thể hiện tự tin, sáng tạo của các học sinh đã góp phần đưa triết lí "Sống là chính mình” trở nên gần gũi, sinh động hơn với các em học sinh.

Mỗi chúng ta được sinh ra trên đời là hạnh phúc, hãy tự hào rằng mình được sống là chính mình. Sinh ra là một nguyên bản, đừng chết như một bản sao. Hãy sống thật cá tính, sống nhiệt huyết, sống nhân hậu bao dung, sống có trách nhiệm để góp cho đời những gam màu tươi sắc.

Như vậy, việc thực hiện liên kết giữa dạy học và hoạt động trải nghiệm đã tạo được không gian mở cho học sinh. Việc học tập không chỉ đóng khung khép kín trong một gian phòng cụ thể hay trong khuôn khổ một tiết dạy của giáo viên mà còn được tổ chức linh hoạt, sinh động và gần gũi hơn. Thiết nghĩ đây là một hình thức tổ chức dạy học hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.

Theo Tiếng nói giáo viên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.