Trao đổi

Vĩnh Phúc: Thầy giáo ra đề kiểm tra Ngữ văn về dịch bệnh virus nCoV

09:38 12/02/2020
Vĩnh Phúc: Thầy giáo ra đề kiểm tra Ngữ văn về dịch bệnh virus nCoV

Trước đại dịch virus corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe cộng đồng, các thầy cô giáo đã rất kịp thời đưa vấn đề nóng bỏng này vào đề kiểm tra để  học sinh hiểu hơn và có biện pháp phòng tránh kịp thời.

Thầy giáo Nguyễn Văn Lự, trường THPT Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã biên soạn đề kiểm tra Ngữ văn 12 về dịch bệnh nCoV  dành cho học sinh lớp 12 tự học trong kỳ nghỉ phòng chống dịch virus (nCoV) như sau:

Vĩnh Phúc: Thầy giáo ra đề kiểm tra Ngữ văn về dịch bệnh virus nCoV - 1
 

Cụ thể, Phần đọc hiểu,  Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:

"(1) Đối với vi trùng, chúng ta có kháng sinh là vũ khí hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn dịch của cơ thể. Song với virus, toàn bộ gánh nặng đều được đặt lên vai hệ miễn dịch. Điều này giải thích, tại sao virus corona gây chết người ở người lớn tuổi, có bệnh mãn tính nhiều hơn. Tất nhiên, vẫn còn hai bí ẩn: nó gây chết nam giới nhiều hơn, và trẻ em - người có hệ miễn dịch chưa phát triển tốt - lại ít bị nhiễm hơn.

(2) Như vậy, trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình. Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta. Còn khi nó đã xâm nhập rồi, chỉ có hệ miễn dịch mới cứu được chúng ta.

(3) Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể thao. Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều.

(4) Và nói đi thì phải nói lại. Ngay cả trường hợp nếu khẩu trang được chứng minh có tác dụng phòng dịch cao thì cách sử dụng và việc đánh giá tác dụng của nó cũng cần xem lại. Tôi thấy nhiều người sử dụng khẩu trang không đúng, mang hở mũi, lấy tay xoa lên mặt ngoài khẩu trang... Ngoài ra, dù có tác dụng tốt đến đâu thì khẩu trang cũng chỉ bảo vệ chúng ta ở một mức độ nhất định nào đó, chứ cứ tập trung đông đúc, chen vai thích cánh, hò hét loạn xạ, thì khẩu trang, diện trang hay toàn thân trang cũng chào thua.

 (Trích bài Cái giá của khẩu trang, Bác sĩ Võ Xuân Sơn trên báo vnexpressnet, 5/2/2020)

Đề kiểm tra cũng đã yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi trong các phần của đoạn trích trên. Cũng từ bài đọc hiểu này, đề kiểm tra cũng yêu cầu học sinh viết đoạn văn khoảng 200 từ với câu hỏi cần làm gì để bảo vệ mình và cộng đồng trước nguy cơ của dịch nCoV hiện nay.

Được biết, một số trường học khu vực phía Nam cũng đã đưa vấn đề dịch virus Corona, tăng giá bán khẩu trang... vào đề kiểm tra để học sinh bày tỏ quan điểm, lập luận của mình.  

Trung tâm GDTX Chu Văn An, TPHCM đưa vấn đề dịch virus Corona vào bài văn nghị luận giao - nộp qua email. Cụ thể, đề kiểm tra như sau: Trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Cô Lưu Phương Hạnh, tổ trưởng Tổ Văn, người ra đề bài trên cho biết, một trong những nhiệm vụ của môn Ngữ văn là tuyên truyền và phản ánh đời sống xã hội. Trong đợt nghỉ để phòng tránh dịch bệnh do virus Corona gây ra, cô nghĩ đến đề bài này như một cách để các em có ý thức tìm hiểu kĩ hơn, nhận thức đúng về dịch bệnh do virus Corona. Từ đó, học sinh sẽ nắm được các biện pháp phòng ngừa. 

Học sinh Trường THCS - THPT Diên Hồng, TPHCM làm bài kiểm tra 15 phút môn Giáo dục Công dân cũng về chủ đề virus nCoV. 

Đề kiểm tra như sau:

Câu 1: Trước đại dịch virus nCoV đang diễn ra chúng ta cần làm gì để bảo vệ bản thân mình và mọi người xung quanh?

Câu 2: Lợi dụng đại dịch do virus nCoV gây ra, nhiều nhà thuốc tăng giá bán khẩu trang lên gấp nhiều lần so với thực tế? Em có nhận xét gì về việc làm trên? Việc làm trên vi phạm phạm trù đạo đức học nào? Em hãy trình bày?

Câu 3: Em có nhận xét gì về việc làm tặng khẩu trang miễn phí cho người dân? Theo em chúng ta cần làm gì để lan tỏa những giá trị, những câu chuyện đẹp như vậy.

Đại diện nhà trường cho biết, qua bài làm giúp các em chủ động tiếp nhận thông tin, quan tâm hơn đến các vấn đề xã hội, thay đổi nhận thức. Đồng thời, giúp các em nắm chắc kiến thức môn học. 

Theo Dân trí

Bình luận của bạn đọc