Bản in

Trao đổi

Thứ Tư, 27/5/2015 06:00

Trải nghiệm học Toán lớp 1 bằng tiếng Anh

Trải nghiệm học Toán lớp 1 bằng tiếng Anh

GD&TĐ - TS Đỗ Thị Phương Thảo và Hoàng Thị Huyền Trang (Trường ĐH Hải Phòng) cho rằng: Dạy Toán bằng tiếng Anh cho học sinh ngay từ năm lớp 1 sẽ khắc phục, giải quyết được những mâu thuẫn về ngoại ngữ, tạo vùng ngoại ngữ cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Đồng thời, rèn luyện kĩ năng thích ứng, phản xạ nhanh nhạy trong quá trình giao tiếp tiếng Anh. Đặc biệt, trẻ vẫn nắm được kiến thức bài học, vẫn phát triển được kĩ năng Toán học như: Tư duy, sáng tạo, phán đoán, suy luận...

Trong khi dạy Toán bằng tiếng Anh, phải lồng ghép cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá để tự hình thành kiến thức mới cho bản thân, góp phần giúp học sinh hứng thú, tích cực, chủ động.

4 bước dạy Toán bằng tiếng Anh

TS Đỗ Thị Phương Thảo và Hoàng Thị Huyền Trang đề xuất quy trình trải nghiệm dạy Toán bằng tiếng Anh theo 4 bước.

Bước 1 - Let’s start (khởi động): Giáo viên tổ chức các hoạt động vui chơi gợi mở cho học sinh kiến thức bài mới, đồng thời lồng ghép kiểm tra bài cũ.

Bước 2 – Let’s learn (Trải nghiệm, hình thành kiến thức): Học sinh được tham gia trải nghiệm hoạt động để tự hình thành kiến thức bài mới. Trong bước 2 này, giáo viên cần tổ chức thực hiện đầy đủ 3 bước trải nghiệm Toán học (gợi đồng cơ, tạo hứng thú cho học sinh; tổ chức cho học sinh trải nghiệm; phân tích, khám phá, rút ra kiến thức mới).

Bước 3 – Let’s practice (thực hành – vận dụng): Học sinh làm bài tập phân cấp độ và bài tập vận dụng thực tế cuộc sống.

Bước 4 – Consolidate (Củng cố, dặn dò, phân công nhiệm vụ): Giáo viên phân công nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu vấn đề liên quan bài học sau.

So với giờ học Toán thông thường, tiết dạy Toán bằng tiếng Anh có rất nhiều ưu điểm. Ví dụ, phần khởi động giúp học sinh vừa học, vừa vui chơi, thư giãn, vừa ghi nhớ, khắc sâu từ mới, ngữ pháp mới, sử dụng từ mới tự nhiên, dễ dàng;

Phần dạy kiến thức mới, học sinh được trực tiếp tham gia trải nghiệm, thực hiện các hoạt động học tập tích cực, chủ động khám phá, tìm tòi, tự hình thành được kiến thức mới. Điều này giúp học sinh luôn chủ động, phát triển tư duy, kĩ năng toán học, làm giàu lòng say mê, yêu thích toán học...

Tuy nhiên, thực hiện tiết dạy Toán bằng tiếng Anh, giáo viên phải bỏ thời gian, công sức lớn trong thiết kế bài dạy; phải chắc về nghiệp vụ sư phạm để dẫn dắt phần khởi động hấp dẫn mà vẫn đảm bảo sự ổn định của lớp học. Đặc biệt, giáo viên phải vữa cả về chuyên môn lẫn khả năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp.

5 yêu cầu để giờ dạy lồng ghép đạt hiệu quả cao nhất

TS Đỗ Thị Phương Thảo và Hoàng Thị Huyền Trang cho rằng: Để giờ dạy Toán bằng tiếng Anh có lồng ghép trải nghiệm đạt kết quả cao nhất, cần đáp ứng 5 yêu cầu:

Thứ nhất: Nội dung đảm bảo tính sức, hấp dẫn: Nội dung bài học phải đảm bảo phù hợp với đối tượng học sinh. Giáo viên cần thiết kế bài dạy với nhiều tình huống hấp dẫn, tạo sự thích thú cho người học.

Thứ 2: Giáo viên phải có lòng yêu nghề và luôn có ý thức tự hoàn thiện bản thân cả về năng lực chuyên môn và năng lực ngoại ngữ; tự bồi dưỡng, rèn kĩ năng nghiệp vụ sư phạm, luôn tạo được không khí thoải mái, không gây áp lực cho học sinh.

Thứ 3: Giáo dục nhà trương phải kết hợp chặt chẽ với giáo dục gia đình. Nhà trường cần tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất để bài dạy đạt được kết quả tốt nhất.

Thứ 4: Học sinh phải tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, nâng cao tính tự học cho bản thân.

Cuối cùng: Lớp học cần được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, hiện đại; có sự đánh giá và ghi nhận những thành tích của người dạy và người học.

Hải Bình (ghi)

Tin tiêu điểm