Bản in

Trao đổi

Thứ Bảy, 20/7/2019 06:25

“Thổi hồn” cho môn Ngoại ngữ

Gần gũi, khích lệ, phương pháp giảng dạy linh hoạt... là điều khiến HS luôn yêu mến cô giáo Tạ Lan Phương. 	Ảnh nhân vật cung cấpGần gũi, khích lệ, phương pháp giảng dạy linh hoạt... là điều khiến HS luôn yêu mến cô giáo Tạ Lan Phương. Ảnh nhân vật cung cấp

GD&TĐ -  Được áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, các tiết học Tiếng Anh của cô giáo Tạ Lan Phương - Trường THCS Đống Đa (Hà Nội) luôn khơi gợi sự hứng thú học tập của học trò. 
 

Không những thế, với quan điểm dạy học không chỉ dừng lại ở việc truyền tải đủ kiến thức mà phải “thổi hồn” vào từng giờ dạy, bài giảng nên cô Phương luôn chủ động tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp nhất, từ đó giúp học trò hiểu và thêm yêu môn học.

Cảm ơn nghề đã chọn người

Tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội (nay là Trường Đại học Hà Nội) chuyên ngành Tiếng Anh năm 1999, cô Tạ Lan Phương thử sức trong một công ty nước ngoài. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn làm việc, cô sớm nhận ra mình không phù hợp.

Chia tay với sự lựa chọn công việc đầu tiên, cô tiếp tục ấp ủ, tìm kiếm cho mình nhiều cơ hội việc làm khác phù hợp hơn.

Thế rồi, nghề giáo đã chọn cô Tạ Lan Phương như một cơ duyên khi mẹ và người thân đều động viên: “Hãy trở thành một cô giáo tiếng Anh. Nghề giáo nền nã, phù hợp với phụ nữ…”. Nghe theo lời khuyên, cô Phương nộp đơn xin việc vào Trường THCS Đống Đa và trở thành cô giáo dạy tiếng Anh từ đó. Chẳng ai ngờ, công việc mà tâm trí chưa từng nghĩ tới lại nhanh chóng chinh phục trái tim cô và trở thành đam mê kéo dài tới hiện tại.

“Dạy học được 1 năm tôi thấy đáp ứng được chuyên môn, phù hợp với năng lực bản thân và muốn cống hiến hết tâm sức cho nghề. Đến giờ tôi chỉ biết cảm ơn nghề đã chọn mình. Hàng ngày được tiếp xúc HS, soạn những trang giáo án môn Tiếng Anh… mang đến cho tôi niềm vui thực sự trong công việc” - cô Phương chia sẻ.

Sáng tạo trong từng tiết học

 Cô Tạ Lan Phương

Cô Tạ Lan Phương chia sẻ: Kiến thức để truyền tải cho HS ở lứa tuổi THCS không khó so với năng lực của người thầy. Thế nhưng làm sao để HS hiểu và thích môn ngoại ngữ là cả vấn đề khiến cô luôn trăn trở suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, sách vở, thực tế giảng dạy… để tìm ra phương pháp phù hợp.

Cô Phương tích cực ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Dẫu công việc soạn giáo án vất vả, mất nhiều thời gian hơn nhưng bù lại bài giảng đến với HS luôn phong phú, có hình ảnh, màu sắc, âm nhạc… hỗ trợ. Hiệu quả giáo dục từ ứng dụng CNTT tăng lên đáng kể.

Tuy khẳng định ứng dụng CNTT là cần thiết và mang đến hiệu quả lớn, nhưng cô Phương cũng cho rằng, tùy từng đối tượng, lứa tuổi HS mà ứng dụng phù hợp. Mặt khác, cần vận dụng linh hoạt những phương pháp giáo dục truyền thống bên cạnh ứng dụng CNTT để đạt hiệu quả giáo dục tối đa. CNTT không thể thay thế hoàn toàn những phương pháp giảng dạy khác.

Không nên đặt ra sự cố định trong phương pháp giảng dạy. Mỗi lớp học, HS có sự tiếp thu khác nhau, tính cách đặc điểm khác nhau… vì vậy cùng một bài giảng nhưng với lớp A, học sinh B sẽ dạy khác với lớp C, học sinh D. Sự sáng tạo của GV trong mỗi bài giảng, phương pháp giảng dạy cần phát huy tối đa để hướng đến đích cuối cùng đó là hiệu quả, chất lượng giảng dạy. 
Cô Tạ Lan Phương

Mặt khác, theo cô Phương, môn học Tiếng Anh luôn đòi hỏi phương pháp giảng dạy mới lạ, hấp dẫn, kiến thức phải cập nhật hàng ngày. Vì thế để “thổi hồn” cho môn học ngoại ngữ cần kết hợp tổ chức các hoạt động ngoại khóa; các trò chơi nhóm cặp; tổ chức Giáng sinh, lễ hội hóa trang, giao lưu văn nghệ, nhảy múa, đóng kịch…

Các hoạt động ngoại khóa, trò chơi tập thể này không chỉ giúp HS mạnh dạn thể hiện bản thân mình trước bạn bè, tập thể, thầy cô, bố mẹ… mà hơn thế các em có cơ hội để cùng nhau diễn thuyết, thảo luận bài khóa, phát huy vốn từ vựng, mẫu câu… bằng tiếng Anh.

Đặc biệt, chơi mà học tiếng Anh thông qua hoạt động ngoại khóa… sẽ giúp HS giải tỏa áp lực học tập, được nghỉ ngơi, giải trí và hoàn thiện kĩ năng sống; khơi gợi niềm đam mê, phát huy những ưu điểm, sở trường của mỗi HS.

Luôn trăn trở trong việc thúc đẩy HS mạnh dạn giao tiếp bằng ngoại ngữ, vì vậy trong đánh giá học tập môn Tiếng Anh, cô Phương cũng có cách làm khác. Điểm số cho phần nói của mỗi HS sẽ dựa trên mức độ giao tiếp, tương tác trên lớp cả quá trình học tập thay vì chỉ dựa vào đánh giá kiểm tra cuối kỳ. Mỗi lần HS phát biểu trên lớp sẽ được ghi nhận bằng một dấu cộng, nhiều dấu cộng sẽ quy ra số điểm đánh giá.

Áp dụng cách đánh giá cả quá trình, nên mỗi tiết học Tiếng Anh của cô Phương đã thúc đẩy được từ HS giỏi nhất đến HS nhút nhát nhất phải tích cực tương tác trên lớp mới có điểm số cho phần nói cuối năm.

“Điều sợ nhất của mỗi tiết học Tiếng Anh đó là sự lặng yên của học trò. Như vậy, không chỉ khiến tiết học tẻ nhạt mà bản thân GV sẽ khó tìm ra những thiếu hụt kiến thức trong mỗi HS để bù đắp. GV cũng không thể có được phương pháp giảng dạy phù hợp với năng lực, tiếp thu của học trò nếu không hiểu các em thiếu gì, cần gì? HS cần mạnh dạn, thể hiện được bản thân là điều tôi luôn mong muốn khi dạy học môn tiếng Anh” - cô Phương chia sẻ.

Đức Trí

Tin tiêu điểm