Thay đổi cấu trúc đề thi TOEIC, người học nên bắt đầu từ đâu?

GD&TĐ - Theo thông báo chính thức từ IIG – đơn vị tổ chức thi TOEIC tại Việt Nam – cấu trúc đề thi TOEIC mới bắt đầu được áp dụng từ ngày 1/6/2019. Câu hỏi nhiều người quan tâm là “Đề thay đổi ra sao?”, “Nên bắt đầu lại như thế nào?”, “Có phải học lại từ đầu hay không?”, “Học sách nào bây giờ?”.

Diễn giả trò chuyện với sinh viên ĐH Giao thông Vận tải tại tọa đàm Giải mã bài thi TOEIC 2019
Diễn giả trò chuyện với sinh viên ĐH Giao thông Vận tải tại tọa đàm Giải mã bài thi TOEIC 2019

Cấu trúc đề thi kiểu mới

Cuốn sách “Toeic all in one” của Công ty cổ phần sách Alphabooks mang lại câu trả lời khá đầy đủ cho những câu hỏi kể trên.

Đây là cuốn sách đầu tiên cung cấp đáp án có kèm hướng dẫn giải đề TOEIC theo định dạng mới ở Việt Nam (với 5 bài test có mức độ khó tương đương với đề thi kiểu mới), thậm chí cuốn sách còn đi xa hơn trong việc cung cấp các chiến lược giải đề cho từng phần thi, phân tích các dạng câu hỏi TOEIC.

Trước hết, cấu trúc đề thi kiểu mới sẽ có một số thay đổi so với đề thi TOEIC cũ, với số lượng câu hỏi của mỗi phần có ít nhiều biến đổi, xuất hiện một số dạng câu hỏi mới khiến những bạn nào chưa quen sẽ không khỏi bỡ ngỡ, cụ thể như sau:

• Phần Listening:

Với part 1 và part 2 đề mới tổng số lượng câu đã được giảm thiểu gần 10 câu hỏi, rõ ràng mục đích của ở đây là giảm thiểu số câu có thể sử dụng mẹo và phương án loại trừ.

Trong Part 3, số câu hỏi sẽ tăng từ 30 câu (10 đoạn) lên thành 29 câu (13 đoạn), bổ sung thêm các “câu hỏi nắm bắt ý đồ của người nói” và các “câu hỏi yêu cầu liên hệ thông tin nghe được với bảng biểu/ sơ đồ cho trước”. Ngoài ra, thay vì chỉ có hội thoại giữa 2 người, thì Part 3 theo dạng đề mới sẽ có cả hội thoại giữa 3 người.

Part 4 sẽ bổ sung thêm các câu hỏi theo hình thức mới: “câu hỏi nắm bắt ý đồ của người nói” và các “câu hỏi yêu cầu liên hệ thông tin nghe được với bảng biểu/ sơ đồ cho trước”.

Phần Reading

Thay đổi cấu trúc đề thi TOEIC, người học nên bắt đầu từ đâu? ảnh 2

• Part 5 TOEIC thường là phần được các thí sinh ôn thi với mục tiêu thấp hơn 500 và thường tập trung ôn vì nó khá dễ. Tuy nhiên theo format đề mới đây là phần bị cắt mạnh mẽ nhất, giảm 10 câu so với đề cũ.

• Trong Part 6, số câu hỏi sẽ tăng từ 12 câu lên thành 16 câu và bổ sung thêm hình thức câu hỏi mới: “lựa chọn câu phù hợp với ngữ cảnh”.

• Trong Part 7, số câu hỏi sẽ tăng từ 48 câu lên thành 54 câu, bổ sung thêm các câu hỏi theo hình thức mới: “câu hỏi nắm bắt ý đồ của người viết” và “điền câu cho sẵn vào 1 trong 4 chỗ trống cho phù hợp”. Ngoài ra, Part 7 còn có thêm các bài đọc theo hình thức mới là “đoạn hội thoại dưới dạng tin nhắn, chat” và bài đọc bao gồm ba đoạn văn.

Khó nhưng hay

Trước những thay đổi về “lượng” và “chất” trong bài thi chuẩn quốc tế TOEIC, người học ngoài việc củng cố kiến thức về từ vựng và ngữ pháp thông dụng, cũng cần chú ý bắt tay vào hoàn thành những bài test để làm quen với cấu trúc bài thi thật cũng như có kế hoạch phân chia thời gian làm bài hợp lý.

Ví dụ Part 7 thường là phần khó nhất lại tăng số lượng câu hỏi, để không bị thiếu thời gian cho phần này, Part 5 nên được hoàn thành trong khoảng 11 phút, Part 6 trong khoảng 8 phút. Các câu hỏi trong Part 1, 2, 3 và 4 có thể vẫn giữ nguyên thời gian.

Sinh viên hào hứng với buổi chia sẻ về đề thi Toeic mới
Sinh viên hào hứng với buổi chia sẻ về đề thi Toeic mới

Chia sẻ về cuốn sách Toeic all in one, thầy Trần Thành - Giáo viên Toeic tại Trung tâm Academy: “Về cuốn “Toeic all in one” được Gamma dòng sách Ngoại ngữ của Alpha Books hợp tác xuất bản cùng HACKERS – nơi sản sinh ra bộ Hacker Reading hack não vô cực (y như cái tên) mà bạn nào thi format cũ chắc ít nhiều từng va phải.

Phần Reading của sách cũng có những câu khá là xoáy thí sinh. Đặc biệt là trong part 7 – Reading Comprehension, sách không hiếm những câu thách thức không những vốn từ vựng mà còn cả sự nhạy bén trong việc liên kết thông tin. So với đề thi thật thì phần Reading của sách sẽ khó hơn một (vài) chút. Tóm lại: KHÓ nhưng HAY. Rating: 9/10”.

Là cuốn sách đầu tiên cung cấp đáp án có kèm hướng dẫn giải đề TOEIC theo định dạng mới ở Việt Nam (với 5 bài test có mức độ khó tương đương với đề thi kiểu mới), thậm chí cuốn sách còn đi xa hơn trong việc cung cấp các chiến lược giải đề cho từng phần thi, phân tích các dạng câu hỏi TOEIC.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ