Sáng kiến của những cô giáo Hà thành giúp giờ học trở nên thú vị

GD&TĐ - Tích cực ứng dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại như: Phòng tranh, động não, bể cá... hay sáng kiến “Siêu thị phần thưởng", các cô giáo tiểu học đã mang đến những giờ học thú vị, hấp dẫn cho học trò.

Cô Vũ Kiều Ngọc Anh trong giờ dạy.
Cô Vũ Kiều Ngọc Anh trong giờ dạy.

Sáng kiến “Siêu thị phần thưởng” giúp học sinh hứng thú học

Cô Vũ Kiều Ngọc Anh - giáo viên Trường Tiểu học Nam Thành Công (quận Đống Đa, Hà Nội) được biết đến là giáo viên tâm huyết với nghề, luôn đổi mới, sáng tạo, giúp mỗi giờ học trở nên sinh động, hiệu quả, được đồng nghiệp tin yêu, học sinh kính trọng.

Với 8 năm công tác, cô Ngọc Anh luôn nỗ lực học hỏi để trau dồi trình độ chuyên môn, mang đến cho học sinh những bài giảng thú vị. Trong quá trình giảng dạy, cô luôn quan tâm tỉ mỉ tới từng đối tượng học sinh, chấm chữa bài trực tiếp với từng học sinh, giúp các em kịp thời nhận ra sai sót và kịp thời sửa chữa.

Trong lớp, cô cho thành lập các đôi bạn cùng tiến để bạn giỏi giúp đỡ bạn yếu. Cô thường nói với học sinh rằng: “Mỗi bạn học sinh là một thầy giáo, cô giáo tí hon, giúp bạn cũng là giúp mình vững thêm kiến thức”. Nhờ sự sát sao đó, sau mỗi giờ dạy, mỗi ngày dạy, cô đã kịp thời nắm bắt ngay được bạn nào chưa hiểu bài để cùng học sinh củng cố lại kiến thức.

Trong quá trình giảng dạy, cô Ngọc Anh luôn xác định rõ trọng tâm vấn đề, tìm ra các phương pháp dạy học tích cực nhất để giờ học diễn ra nhẹ nhàng mà hiệu quả. Cô tâm đắc nhất và áp dụng thường xuyên trong suốt bao năm qua là phương pháp dạy học bằng sơ đồ tư duy, thiết kế các bài giảng Elearning và vận dụng trò chơi học tập, trò chơi dân gian vào các tiết học.

Bên cạnh đó, cô Ngọc Anh luôn chú trọng việc khen thưởng kịp thời  để khuyến khích học sinh phấn đấu. Cô tạo một “Siêu thị phần thưởng” với những món quà nhỏ, để sau mỗi ngày học tập, hoặc mỗi tuần học tập, nhưng học sinh ngoan, học giỏi được đi siêu thị tự lựa chọn đồ mình thích.

Trong quá trình dạy học, cô luôn tạo cơ hội giúp học sinh được bộc lộ bản thân, được thể hiện mình thông qua tổ chức trò chơi, hoạt động nhóm để phát triển các kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng xã hội, tạo sự gần gũi, chia sẻ với nhau; đặt câu hỏi thật đơn giản hoặc những vấn đề mà các em hứng thú, tổ chức các họa động trải nghiệm như: trồng cây, tham gia từ thiện giúp đỡ các bạn nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn và khó khăn...

Kể về đồng nghiệp, cô Phan Kim Anh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Thành Công cho biết: Tại trường Nam Thành Công, cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh được biết đến là giáo viên tâm huyết với nghề, có chuyên môn giỏi. Trong mỗi giờ dạy, cô luôn đổi mới, sáng tạo giúp mỗi giờ học hứng thú, hiệu quả. Ngoài ra, cô còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào và đạt được nhiều giải cao.

Cô Nguyễn Thị Kiều Trang- giáo viên Trường Tiểu học Trung Yên cùng học trò.
Cô Nguyễn Thị Kiều Trang- giáo viên Trường Tiểu học Trung Yên cùng học trò.

Tích cực ứng dụng kỹ thuật dạy học hiện đại

Đam mê sáng tạo, nhiệt huyết trong công tác chuyên môn, cô Nguyễn Thị Kiều Trang- giáo viên Trường Tiểu học Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) luôn nhận được sự yêu mến của các thế hệ học trò cũng như cha mẹ học sinh.

Cô giáo Trang cho biết, ngay từ khi còn là học sinh tiểu học, cô đã yêu nghề giáo và mơ ước sau này sẽ trở thành giáo viên. Tám năm công tác tại Trường Tiểu học Trung Yên và gắn bó với học sinh lớp 1 hồn nhiên, đáng yêu, ngọn lửa đam mê với sự nghiệp "trồng người" trong cô ngày càng rực cháy.

Năm 2020-2021, là một năm học đặc biệt khi là năm đầu tiền thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, cô Trang luôn cố gắng cùng đồng nghiệp nghiêm túc nghiên cứu nội dung, chương trình, giáo dục phổ thông mới, tham gia Hội đồng chọn Sách giáo khoa; thực hiện dạy các chuyên đề cấp trường, tham gia giới thiệu bộ đồ dùng dạy học môn Toán, Tiếng Việt lớp 1 trên truyền hình.

Để thực hiện giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiệu quả, cô đã nghiên cứu vận dụng một số kỹ thuật dạy học mới như: kỹ thuật phòng tranh, kỹ thuật động não, kỹ thuật bể cá.... Cùng với đó, cô đã nghiên cứu thực hiện thành công các tiết học ngoài trời và hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Với hình thức dạy học trải nghiệm này cô có thể vận dụng linh hoạt các kỹ thuật dạy học mới để các bài học đạt hiệu quả cao.

Năm học 2021-2022, cô giáo Nguyễn Thị Kiều Trang được phân công chủ nhiệm lớp 1A7. Mặc dù cô trò chỉ được tương tác với nhau trong các giờ học trực tuyến, nhưng hầu hết học sinh của lớp 1A7 đều được đánh giá tốt về kỹ năng đọc và viết.

Hàng tuần, cô Trang gửi thực đơn học tập cho học sinh, giúp học sinh có thể học tập và vui chơi hợp lý khi nghỉ học ở nhà. Bên cạnh đó, cô còn tổ chức một số hoạt động: Vui trung thu, giao lưu góc học tập, làm thiệp chúc mừng ngày 20/10 qua phần mềm padlet để học sinh có cơ hội được trải nghiệm và giao lưu học hỏi.

Nhiều phụ huynh học sinh trong lớp nhận xét, cô Trang dạy học tận tâm, có phương pháp lôi cuốn học sinh nên buổi học rất hiệu quả. Bên cạnh đó, cô còn tổ chức nhiều hoạt động để tạo sự gắn kết giữa cô và học sinh, phụ huynh học sinh như thi bày cỗ Trung thu, thi văn nghệ, sáng tác thơ, chia sẻ góc học tập...

Nhận xét về đồng nghiệp, cô Nguyễn Thị Hồng Phương - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Yên cho biết: Cô Kiều Trang luôn tích cực đổi mới, sáng tạo trong chuyên môn; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, các phong trào của ngành, của trường và địa phương, có nhiều đóng góp cho công tác giáo dục.

Cô đã lan tỏa sự nhiệt huyết và sáng tạo của mình tới các đồng nghiệp trong nhà trường và chia sẻ với nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển” để thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đạt hiệu quả. Với những nỗ lực của mình, cô Trang đã được nhận giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" lần thứ 5, năm học 2020-2021.

Bà Trần Thị Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cho biết: Với quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, nhiều năm qua, đội ngũ nhà giáo Hà Nội không ngừng nỗ lực, góp phần không nhỏ giữ vững vị thế hàng đầu về chất lượng giáo dục của Thủ đô. Các nhà giáo đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, sáng tạo những giải pháp, ý tưởng mới để vận dụng vào thực tiễn, tạo ra những chuyển biến tích cực ở mỗi nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ