Quản lí lớp học hiệu quả với Google site

GD&TĐ - Qua khảo sát các trang mạng xã hội (chủ yếu là Facebook, Google plus,...) tôi nhận thấy sự phát triển của các hội, nhóm tự lập, trong đó cũng có những trang riêng của một tập thể lớp thậm chí là của một trường học. Vì vậy, bản thân tôi nghĩ nên tận dụng điều đó để có một hình thức quản lí lớp học mới: hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn và đặc biệt là có nhiều ý nghĩa hơn.

Thầy Võ Kim Bảo đang trao đổi với học sinh
Thầy Võ Kim Bảo đang trao đổi với học sinh

Các trang mạng tự lập thông thường là do học sinh tự quản, hạn chế sự can thiệp của giáo viên chủ nhiệm (GVCN) và phụ huynh học sinh nên khó trong công tác quản lí. Chính vì vậy, việc GVCN đứng ra thành lập một cổng thông tin của riêng lớp vừa đảm bảo được sự kết nối và cập nhật thông tin vừa đảm bảo việc hoạt động mạng xã hội của học sinh nằm trong tầm kiểm soát của GVCN và phụ huynh học sinh.

Về mục đích:

- Đối với giáo viên: Ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả vào hoạt động giáo dục, quản lí lớp học; Có thêm phương tiện hỗ trợ hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp (thông báo, cập nhật thông tin, lưu trữ phim ảnh, tư liệu...).

- Đối với học sinh: Có được cổng thông tin điện tử để kết nối, cập nhật và nắm bắt những thông tin cần thiết trong quá trình học tập; Là nơi lưu giữ kỉ niệm với các chuyên mục: Hình ảnh, video. Là nơi các em có thể chia sẻ, phản hồi những thông tin hoặc việc học tập. Tránh cho học sinh lãng phí thời gian vào các trang mạng xã hội thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến đạo đức và việc học tập của học sinh.

- Đối với phụ huynh học sinh: Có được phương tiện hữu ích để nắm bắt các hoạt động học tập và phong trào của trường, lớp để cùng kết hợp với nhà trường và GVCN giáo dục học sinh.Website giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đồng thời nắm bắt được những vấn đề quan trọng với sự đáng tin cậy của thông tin, vì thông tin do chính GVCN trực tiếp cập nhật và thông báo.

Theo đó, năm học 2018 - 2019, tôi đã lập ra web quản lí lớp học có địa chỉ là:  https://sites.google.com/site/83nd1415/home.

Trang web được xây dựng trên nền tảng thiết kế web miễn phí của Google có tên là Google site.

Giao diện chính của trang web
Giao diện chính của trang web

Trang web này gồm các trang nhỏ tương ứng với từng chuyên mục:

- “Giáo viên”: Ở mục này, phụ huynh và học sinh sẽ có được những thông tin cần thiết của GVCN và giáo viên bộ môn như: Họ và tên, bộ môn, số điện thoại, e-mail...

- “Học sinh”: Khi click chuột vào mục này, học sinh có thể nắm được thông tin của bản thân và các bạn như: Họ và tên, ngày sinh, cán bộ lớp...

- “Thông báo”: Đây là mục quan trọng nhất trong trang web, mục này được đặt ở đầu Trang chủ vì nó thường xuyên được cập nhật các thông tin cần thiết và quan trọng như: Lịch thi, đề cương ôn tập, hoạt động phong trào...

- “Lịch hoạt động”: Chủ yếu cung cấp các cập nhật mới nhất về lịch thi, thời khoá biểu, lịch hoạt động của nhà trường...

- “Hình ảnh”: Mục đích chính của mục này là lưu giữ những hình ảnh kỉ niệm của lớp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc đăng ảnh gặp một số khó khăn vì máy chủ của Google gặp phải trục trặc nên không thể đăng tải hình ảnh. Trong mục này chỉ có những hình ảnh của Đại hội Chi đội được biên tập thành một đoạn phim ngắn lấy đường dẫn từ Youtube (trang web https://www.youtube.com/). Các hình ảnh khác được đăng tải trực tiếp lên trang nội bộ của lớp được tạo trên mạng xã hội Facebook (trang web https://www.facebook.com).

- “Video”: Với sự hỗ trợ của trang Youtube, việc cập nhật các video clip kỉ niệm của lớp có phần dễ dàng và hiệu quả hơn so với mục hình ảnh. Đây là nơi lưu giữ những kỉ niệm thật đáng nhớ của các em học sinh về một năm học với nhiều điều thú vị đặc biệt.

- “Tài liệu”: Tại đây, học sinh có thể tìm và tải về những tài liệu học tập, tài liệu tham khảo cần thiết cho mình. Bên cạnh chia sẻ tài liệu, mục này còn giới thiệu những đường dẫn (link) đến những tài liệu được phổ biến trên mạng Internet để học sinh có nguồn tham khảo tốt hơn trong quá trình học tập của mình.

- “Chia sẻ”: Đây là kênh thông tin trực tiếp cho cả phụ huynh lẫn học sinh khi cần chia sẻ hoặc trao đối với giáo viên chủ nhiệm những vấn đề về học tập, sinh hoạt, cuộc sống... Phụ huynh học sinh có thể thông qua mục này mà trao đổi trực tiếp với GVCN tình hình của lớp, của trường và tình hình học tập, rèn luyện của con em mình. Đối với học sinh, các em có thể thông qua kênh này để chia sẻ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bản thân với GVCN và bạn bè cùng lớp.

Vì sự hạn chế của cổng thông tin điện tử do Google cung cấp nên việc tạo một kênh trao đổi trực tuyến còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, mục này hoạt động trên nguyên tắc kết nối đường dẫn. Học sinh có thể tương tác với đường dẫn trên trang mạng xã hội Facebook được GVCN tạo riêng cho lớp và phụ huynh học sinh có thể trao đổi qua e-mail của GVCN.

Trang web được GVCN thông báo đến phụ huynh và học sinh là được cập nhật vào mỗi cuối tuần. Đồng thời, GVCN thường xuyên nhắc nhở học sinh thường xuyên theo dõi để nắm bắt các thông tin trên trang web. Qua quá trình thực hiện, bản thân tôi thấy nó rất hiệu quả cho công tác chủ nhiệm: Công tác quản lí lớp học của GVCN đạt được nhiều thuận lợi, đặc biệt là trong việc phổ biến và cập nhật các thông tin cần thiết đến phụ huynh và học sinh;

Phụ huynh và học sinh có được sự chủ động và sự an tâm tuyệt đối khi thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin được đăng tải lên trang web; Phụ huynh học sinh rất hài lòng và tin tưởng khi kết hợp cùng với giáo viên chủ nhiệm để giáo dục học sinh thông qua cổng thông tin điện tử này.

Theo tôi, quản lí lớp chủ nhiệm thật sự là một khoa học quản lí con người. Là một GVCN, chúng ta phải không ngừng tìm tòi và nghiên cứu để thực hiện công tác ngày một hiệu quả hơn. Trong thời đại công nghệ số đang có những bước phát triển, việc vận dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục thật sự mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Qua trải nghiệm thực tế, việc xây dựng website quản lí lớp học thật sự là một việc làm cần thiết để kết nối 3 lực lượng giáo dục: gia đình - nhà trường - xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.