Nghỉ hè, trẻ làm gì?

GD&TĐ - Nghỉ hè là quãng thời gian để con trẻ được vui chơi, giải lao sau những ngày học tập căng thẳng... Vì thế, nghỉ hè trẻ cần được vui chơi, cần được hoạt động, cần được nghỉ ngơi và thư giãn đầu óc.

Nghỉ hè, trẻ làm gì?

Khi tiếng ve râm ran trên các vòm cây báo hiệu mùa hè đang đến gần, trẻ em thì háo hức, còn bố mẹ chúng thì bắt đầu chuẩn bị tinh thần cho một "cuộc chiến".

Tôi tin chắc mình đã không nói quá lên điều này vì năm trước tôi vừa trải qua một mùa hè đau đầu với hai thằng nhóc nhà tôi.

Khi chúng bắt đầu nghỉ hè, mọi hoạt động trong gia đình tôi bị xáo trộn. Thay vì viêc buổi sớm chúng tự động thức giấc để đến trường cho đúng giờ, thì tiếng đánh thức của tôi bây giờ luôn bị chìm nghỉm trong tiếng ngái ngủ của chúng.

Sau đó đến một cuộc chiến giữa bố và hai con. Còn mẹ thì tất bật nấu sẵn cơm trưa cho hai đứa vì trưa không về được. Đó là thằng anh lớp 5 và thằng em lớp 2. Kết quả của việc con nghỉ hè là trong một tháng mẹ giảm 3 cân – cái này may mắn, nhưng thường xuyên đi làm muộn thì sẽ là điều bạn chẳng mong chờ.

Một vài phụ huynh có con nhỏ hơn thì rối tung lên vì những ngày trường mầm non đi nghỉ mát, tạm thời dừng “dịch vụ” trông giúp phụ huynh dịp hè. Có mẹ phải nghỉ làm ở nhà trông con. Có mẹ cố gắng thuê giúp việc nhưng lòng thì nơm nớp với nỗi lo sợ những giúp việc là những “sư tử mẫu”.

Cô em gái tôi chọn giải pháp cho con về nhà ngoại nghỉ hết mùa hè, nhưng bà nội thì có vẻ không vui lắm. Chắc là bà nhớ cháu, nên mỗi khi ra chợ bán hàng về, việc của bà là kêu ca nhà cửa vắng vẻ, khiến nó phải than vãn và rên rẩm suốt ngày.

Có nhiều phụ huynh cấp 1 tìm đến các cô giáo để gửi con, vì không biết đem con đi đâu. Vì mưu sinh, một số giáo viên chấp nhận trở thành bảo mẫu bất đắc dĩ. Nhưng đứa bé sẽ làm gì trong những căn phòng chật chội của các cô giáo nếu không phải là chơi với cây bút và những bài tập toán? Liệu đó có phải là nghỉ hè?

Tại sao có ngày nghỉ hè? Và nghỉ hè để làm gì?

Nghỉ hè là quãng thời gian để con trẻ được vui chơi, giải lao sau những ngày học tập căng thẳng. Người ta chọn mùa hè để nghỉ vì đó là thời gian thời tiết của nước ta rất nóng nực, nghỉ hè sẽ giúp các con đỡ phải chịu đựng cái oi bức, căng thẳng trong những lớp học chật chội.

Vì thế, nghỉ hè trẻ cần được vui chơi, cần được hoạt động, cần được nghỉ ngơi và thư giãn đầu óc.

Những đứa trẻ ngoan ngoãn, không phải những đứa trẻ ngồi im một chỗ. Trẻ con cần hoạt động để rèn luyện thi thông minh. Bạn không thể bắt đứa trẻ ngồi im mà không làm gì cả.

Đừng bao giờ nghĩ đến việc đưa vào tay đứa trẻ cái điều khiển ti vi hay cái smartphone. Đó là một việc làm sai lầm.

Việc ngồi hàng giờ của đứa bé sẽ khiến cho bạn được yên tĩnh, nhưng đó là bạn đang làm hại chính con của mình. Mắt của chúng có thể bị bệnh, bộ não của chúng có thể bị căng thẳng bởi các trò chơi điện tử và nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy những đứa trẻ ngồi nhiều giờ bên tivi, hay máy vi tính hay cạnh chiếc smartphone sẽ trở nên ngơ ngác và mụ mị.

Đừng đưa đứa trẻ đến những lớp học Toán và Tiếng Việt. Bạn còn muốn gì ở chúng sau 9 tháng ôm đống sách vở và những buổi học đêm ngày? Chúng cần thư giãn và vui chơi.

Những khóa học kĩ năng mềm trong tuần có lẽ sẽ là một cách giúp đứa trẻ được vận động và giao tiếp.

Những buổi chiều cùng bố đi đến các bể bơi hay câu lạc bộ bóng bàn.hay học nấu ăn cùng mẹ, có thể giúp mẹ việc nhà, cũng là một cách giúp đứa trẻ gần gũi bạn, lại là cơ hội cho bạn dạy cho con về lao động.

Nghiên cứu sở thích của con, để gợi ý cho con phát triển sở thích của mình. Ví dụ, xem các chương trình như Blossom, hay các chương trình dạy khéo tay, dạy làm đồ chơi trên Youtube chẳng hạn sẽ kích thích tư duy của con. Cái này sẽ khiến đứa trẻ học các môn khoa học cơ bản bằng thực hành và không áp lực sách vở.

Và những ngày cuối tuần, khi bố mẹ được nghỉ, hãy dành cho con thời gian ở bên gia đình: Đi dã ngoại, đi thăm ông bà, đi tham gia các cuộc thi gia đình để tạo sự đoàn kết và bồi dưỡng tình yêu.

Có thể bạn sẽ có thêm một mùa hè bận rộn, nhưng chắc chắn con bạn sẽ có một mùa hè vui vẻ và hạnh phúc nhưng đầy ý nghĩa. Và khi đó, bạn sẽ thấy sự bận rộn của mình là một sự bận rộn tuyệt vời.

Theo Tiếng nói giáo viên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ