Bản in

Trao đổi

Thứ Tư, 25/7/2018 08:20

Nên duy trì kỳ thi THPT quốc gia với mục tiêu “2 trong 1“

Học sinh tại TPHCM tham gia Kỳ thi THPT quốc gia 2018Học sinh tại TPHCM tham gia Kỳ thi THPT quốc gia 2018

GD&TĐ -Đó là ý kiến của thạc sĩ Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt, quận Tân Phú, TPHCM.

Theo thầy Bùi Gia Hiếu: Trong 4 năm qua, kỳ thi THPT quốc gia với mục tiêu “2 trong 1” vừa xét tốt nghiệp THPT vừa để xét tuyển ĐH, CĐ theo tôi qua từng năm đã rất thành công với những điều chỉnh hợp lý.

Bản thân tôi đánh giá cao việc áp dụng đề thi trắc nghiệm khách quan phù hợp kỳ thi đánh giá kiến thức THPT với số lượng thí sinh lớn trong cả nước. Thi trắc nghiệm (mỗi thí sinh một mã đề thi) đảm bảo tính khách quan trong đánh giá cũng như chấm bài nhanh hơn và hạn chế việc luyện thi, học tủ…

Bên cạnh đó, việc tổ chức các cụm thi tại địa phương với sự phối hợp của các trường ĐH; nhận được đồng thuận lớn của dư luận, đặc biệt là phụ huynh HS, giảm chi phí, tốn kém…cho thấy sự ưu việt của kỳ thi THPT quốc gia.

Tuy nhiên, sự việc Hà Giang, Sơn La mà thời gian gần đây được các phương tiện truyền thông đưa tin khiến dư luận bất bình, những chuyên gia, những nhà giáo như chúng tôi cảm thấy rất đau lòng.

Tổ chức thi “2 trong 1” đang là phương án thi tối ưu, là khách quan, nhưng cái sai lại rơi vào con người-các cá nhân trong quá trình thực hiện khâu chấm thi đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để làm “bóp méo” kết quả. Họ đã nhúng bàn tay của mình vào để phá vỡ sự nghiêm túc, công bằng vốn có của kỳ thi.

Thử đặt câu hỏi: Ở kỳ thi THPT quốc gia với quy chế được ban hành, nếu mỗi cá nhân tham gia vào các khâu của kỳ thi từ chuẩn bị thi, vận chuyển đề thi, bảo quản đề, coi thi, thanh tra thi, chấm thi nghiêm túc theo quy chế, thì liệu có sự việc như ở Hà Giang không?

Chúng ta cũng không quy chụp từ sự việc  Hà Giang, Sơn La mà nghi ngờ đến sự nghiêm minh, nghiêm túc của các tỉnh thành còn lại, của cả kỳ thi.

Sai ở đâu, do ai, chắc chắn cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý, xử lý nghiêm để làm gương, răn đe.

Ngoài ra, trước ý kiến của dự luận cho rằng, nên giao cho các Sở xét tốt nghiệp còn giao việc tuyển sinh cho các trường ĐH. Tôi nghĩ việc bỏ xét tốt nghiệp trước mắt chưa thực sự phù hợp, nếu có, sắp tới đây sẽ có chương trình GD Phổ thông mới, chuẩn hóa công tác đánh giá HS được cải thiện, cải tiến phù hợp với chương trình học, tôi nghĩ lúc đó cân nhắc việc bỏ kỳ thi xét tốt nghiệp cũng không muộn”.

Thầy Hiếu cũng có những góp ý để nhằm hạn chế tối đa việc thay đổi kết quả trong quá trình chấm thi do cá nhân các địa phương cố tình sai phạm: Có thể chấm theo cụm thi, chấm chéo, mời giảng viên các trường ĐH chấm thi tự luận…

Hồng Đăng (ghi)