Bản in

Điển hình

Thứ Bảy, 18/5/2019 16:09

Liên kết Trường - Bệnh viện - Cộng đồng:

Mô hình phát triển công tác xã hội bệnh viện hiệu quả và bền vững

PGS.TS.BS. Trương Quang Bình – Phó Giám đốc BV ĐHYD phát biểu tại chương trình. (Ảnh: BVCC)PGS.TS.BS. Trương Quang Bình – Phó Giám đốc BV ĐHYD phát biểu tại chương trình. (Ảnh: BVCC)

GD&TĐ - Ngày 17/5, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) tổ chức chương trình đào tạo Công tác xã hội  (CTXH) với chủ đề “Liên kết Trường - Bệnh viện - Cộng đồng: Mô hình phát triển công tác xã hội hiệu quả và bền vững”.

Với mục tiêu hướng đến mô hình chăm sóc toàn diện cho người bệnh bằng việc đẩy mạnh kết nối giữa Trường - Bệnh viện và Cộng đồng cũng như trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong việc triển khai CTXH y tế.

Chương trình lần này quy tụ các chuyên gia đầu ngành về CTXH như: TS ĐD. Peggy Ann Landrum đến từ Texas Woman’s University, Hoa Kỳ; GS TS. Bùi Thị Thu Hà – Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội; TS. Phạm Tiến Nam – Trưởng Bộ môn CTXH, Trường Đại học Y tế Công cộng, Hà Nội; TS BS. Thân Hà Ngọc Thể - Trưởng khoa Lão chăm sóc giảm nhẹ BV ĐHYD, Ông. Trần Văn Hùng – Trưởng Phòng CTXH BVĐHYD, PGS TS BS. Lâm Vĩnh Niên – Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế BV ĐHYD.

Các đại biểu giao lưu thảo luận tại chương trình. (Ảnh BVCC)

Đây cũng là cơ hội gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm dành cho hơn 350 cán bộ hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực CTXH tại các trường học, bệnh viện trên cả nước, thông qua các chủ đề thực tế đang được quan tâm: Mạng lưới CTXH: Xây dựng  các mối quan hệ; Kết nối Trường – Bệnh viện: Cơ hội, thách thức và giải pháp trong đào tạo CTXH chuyên nghiệp; Mạng lưới CTXH tại BV ĐHYD dưới góc nhìn thực tiễn; Vai trò của CTXH đối với kết quả điều trị của người bệnh: Sự khác biệt từ công tác huấn luyện; Mối liên kết giữa nhân viên CTXH và nhân viên y tế trong điều trị người bệnh nội trú,…

TS. Phạm Tiến Nam – Trưởng Bộ môn CTXH, Trường ĐH Y tế Công cộng, Hà Nội báo cáo tham luận tại sự kiện. (Ảnh: BVCC)

Theo TS. Phạm Tiến Nam, CTXH trong bệnh viện xem xét các vấn đề tâm lý – xã hội và những khó khăn của người bệnh/người nhà người bệnh/nhân viên y tế trong việc tiếp cận các nguồn lực hoặc dịch vụ y tế nhằm giúp họ vượt qua khó khăn, khơi dậy/phát huy năng lực của bản thân trong quá trình điều trị bệnh, chăm sóc người bệnh, hướng tới sự hài lòng và hỗ trợ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, một số thách thức thực tế đang đặt ra như:

Nguồn nhân lực được đào tạo chuyên sâu về CTXH trong bệnh viện còn hạn chế ở Việt Nam; Chưa có chuẩn về năng lực của nhân viên CTXH trong bệnh viện; Chưa có chương trình đào tạo tập huấn CTXH trong bệnh viện một cách chính thống & được xây dựng bởi nhóm chuyên gia có kinh nghiệm; Tài liệu CTXH trong bệnh viện còn khan hiếm. Một số tài liệu được xuất bản còn nặng lý thuyết, không mang tính chất cầm tay chỉ việc. Về phía cơ sơ y tế, việc đào tạo, tập huấn cho người làm CTXH chưa thực sự được quan tâm…

Các đại biểu khách mời chụp hình lưu niệm cùng đại diện ban tổ chức. (Ảnh: BVCC)

Phát biểu tại chương trình, PGS TS BS. Trương Quang Bình – Phó Giám đốc BV ĐHYD cho biết, “Trong lĩnh vực chăm sóc y tế những năm gần đây, mô hình tổ chức hoạt động CTXH tại các cơ sở y tế đã được hình thành và phát triển như Phòng CTXH, phòng Chăm sóc khách hàng, tổ Từ thiện xã hội,... Ngành CTXH đã được khuyến khích đưa vào lĩnh vực y tế giúp nâng cao “liều thuốc tinh thần” cần có cho người bệnh, hỗ trợ thầy thuốc giảm bớt áp lực công việc cũng như nâng cao hiệu quả điều trị.

Nhu cầu về nhân lực CTXH trong lĩnh vực y tế hiện nay là rất lớn. Để có nguồn nhân lực CTXH chất lượng cao giỏi lý thuyết – vững thực hành đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa Trường – Bệnh viện – Cộng đồng trong việc xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với môi trường bệnh viện và hệ thống y tế; xây dựng tài liệu chuyên sâu về CTXH, tổ chức các khóa đào tạo & hướng dẫn sinh viên thực hành, chuẩn hóa quy trình hướng dẫn thực hành sinh viên CTXH. BV ĐHYD hi vọng thông qua chương trình này sẽ góp phần đẩy mạnh và chuyên nghiệp hóa hơn nữa nguồn nhân lực thực hành CTXH trong Bệnh viện, hướng đến mô hình chăm sóc toàn diện và sự hài lòng cao nhất cho người bệnh."

Tuấn Thụy