Bản in

Phương pháp

Chủ Nhật, 29/9/2019 18:01

Lưu ý giảng dạy môn Ngữ văn năm học 2019-2020

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Nam Định hướng dẫn giảng dạy môn Ngữ văn cấp THCS, THPT năm học 2019-2020.

Nhấn mạnh đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), Sở GD&ĐT yêu cầu tiếp tục xây dựng kế hoạch bài học theo hướng đổi mới; khai thác tối đa ưu thế PPDH truyền thống; mạnh dạn áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học hiện đại; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, đổi mới cách tổ chức hoạt động học tập cho học sinh (HS) tạo hứng thú và truyền cảm hứng cho các em.

Cần chú ý đến sự khác biệt về năng lực và sở thích của mỗi HS trong tiếp nhận văn bản, nhất là các văn bản văn học để có cách tổ chức dạy học phân hóa phù hợp; đặc biệt chú trọng bồi dưỡng phương pháp tự học, qua đó hướng dẫn HS biết kiến tạo tri thức và nền tảng văn hóa cho bản thân từ những cảm nhận, suy nghĩ và những trải nghiệm của cá nhân trong cuộc sống.

Tăng cường tính giao tiếp, khả năng hợp tác của HS trong giờ học Ngữ văn qua các hoạt động thực hành, luyện tập, trao đổi, thảo luận,...

Tăng cường đổi mới hình thức tổ chức dạy học: trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học, học tại di tích văn hoá, quê hương các nhà thơ, nhà văn, câu lạc bộ văn học, thi giới thiệu sách, thi sân khấu hoá tác phẩm văn học, thi ngâm thơ, bình văn, thi sáng tác theo chủ đề,…

Với đổi mới kiểm tra đánh giá, Sở GD&ĐT yêu cầu xây dựng đề thi, đề kiểm tra theo ma trận, đảm bảo tính chính xác, phân hoá tốt, tạo cơ hội cho HS phát huy sáng tạo, cá tính trong cách suy nghĩ, trình bày vấn đề. Tăng cường sử dụng câu hỏi/đề mở, thảo luận thống nhất trong tổ/nhóm việc xây dựng đáp án hướng dẫn chấm “mở” đảm bảo dễ chấm, đánh giá công bằng, chính xác năng lực Ngữ văn của HS.

Trong quá trình đánh giá, GV cần chấm chữa bài chi tiết, có phần nhận xét sao cho vừa chính xác, khách quan vừa có tác dụng tiếp thêm động lực, truyền cảm hứng cho HS. Chú ý sửa lỗi lập ý để rèn luyện tư duy; sửa lỗi dùng từ, đặt câu, lỗi chính tả giúp HS sử dụng tiếng Việt đúng và hay.

Chú ý định hướng các nội dung HS có thể tự đọc, tự kiểm tra nhằm hạn chế học thêm một cách tràn lan, kém hiệu quả, tăng cường tính tự giác và rèn luyện phương pháp tự học, tự đánh giá. Quan tâm uốn nắn kĩ năng thuyết trình trong trình bày sản phẩm học tập của HS; kĩ năng phản hồi khi tham gia làm việc nhóm.

Hải Bình

Tin tiêu điểm