Bản in

Trao đổi

Thứ Ba, 3/4/2018 10:33

Dạy học theo dự án

Làm sao để giáo viên, học sinh khỏi lúng túng, bỡ ngỡ

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Việc chuẩn bị cho dự án đóng vai trò then chốt tới thành công của việc dạy học theo dự án bởi việc dạy học qua phương pháp dạy học theo dự án đòi hỏi giáo viên và học sinh có sự chuẩn bị kĩ càng nếu không cả giáo viên và học sinh sẽ trở nên lúng túng, bỡ ngỡ và gặp nhiều trở ngại trong công tác thực hiện dự án.

Từ kinh nghiệm thức tế, cô Hà Khánh Linh – giáo viên Trường THPT Vĩnh Chân (Phú Thọ) – chia sẻ kinh nghiệm triển khai dạy học dự án với dự án cụ thể là “Dân số thế giới – World population” – Tiếng Anh lớp 11.

Đề xuất chủ đề

Trước khi dạy học, đầu tiên, giáo viên cần nghiên cứu kĩ về phương pháp dạy học theo dự án; giới thiệu phương pháp dạy học theo dự án tới học sinh.

Giáo viên đề xuất ý tưởng chủ đề dự án, nêu rõ chủ đề dự án bám sát chương trinh sách giáo khoa cơ bản của học sinh, có mối liên hệ trực tiếp tới cuộc sống thực tiễn đề tạo điều kiện cho các em thiết lập môi trường học tập thiết thực.

Xác định mục tiêu dự án

Giáo viên xác định mục tiêu dự án với các nội dung như sau:

Về kiến thức: Vận dụng tốt kiến thức và kĩ năng bằng tiếng Anh về chủ đề “Dân số thế giới – World population”.

Về kĩ năng: rèn luyện học sinh kĩ năng tự lập kế hoạch, viết và trình bày báo cáo, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tự đánh giá và đánh giá, kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin, kĩ năng dàn dựng, kĩ năng diễn xuất, kĩ năng sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Về thái độ: Việc thực hiện dự án sẽ rèn luyện ở học sinh tính tích cực, tự lực, biết thương yêu và sống có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Phân nhóm

Cùng việc xây dựng bộ câu hỏi định hướng xuất phát từ nội dung và mục tiêu của dự án, giáo viên chia lớp thành 5 nhóm mỗi nhóm gồm 7 học sinh, cho học sinh đăng kí nhóm, mỗi nhóm bầu ra 1 nhóm trưởng đề báo cáo tình hình của nhóm tới giáo viên, đảm bảo các nhóm đồng đều về học sinh giỏi, khá, trung bình về môn tiếng Anh và sử dụng công nghệ thông tin.

Giáo viên phân công nhiệm vụ cho từng nhóm và yêu cầu học sinh thảo luận thống nhất với giáo viên về việc phân vai vào các đối tượng trong dự án để tiến hành khảo sát, tìm hiểu thông tin, và nhóm đăng kí sản phẩm thực hiện.

Với chủ đề “Dân số thế giới – World population” – Tiếng Anh lớp 11, nhiệm vụ mỗi nhóm được phân như sau:

Nhóm 1 có nhiệm vụ tìm hiểu nguyên nhân gây ra bùng nổ dân số (The causes of population explosion)

Sản phẩm đăng kí của nhóm dự án 2: Bài báo về các nguyên nhân gây ra bùng nổ dân số bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, bài thuyết trình power point hoặc prezi sản phẩm về các nguyên nhân gây ra bùng nổ dân số bằng tiếng Anh.

Nhóm 2 có nhiệm vụ tìm hiểu những vấn đề mà các gia đình nghèo và đông con phải đối mặt (The problems facing poor and large families)

Sản phẩm đăng kí của nhóm dự án 2: Bài báo về những vấn đề mà các gia đình nghèo và đông con phải đối mặt bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, bài thuyết trình power point hoặc prezi về những vấn đề mà các gia đình nghèo và đông con phải đối mặt bằng tiếng Anh.

Nhóm 3 có nhiệm vụ tìm hiểu những vấn đề mà các quốc gia nghèo và bùng nổ dân số phải đối mặt (The problems facing poor and overpopulated countries)

Sản phẩm đăng kí của nhóm dự án 2: Bài báo về những vấn đề mà các quốc gia nghèo và bùng nổ dân số phải đối mặt bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, bài thuyết trình power point hoặc prezi sản phẩm bằng tiếng Anh về những vấn đề mà các quốc gia nghèo và bùng nổ dân số phải đối mặt.

Nhóm 4: có nhiệm vụ: Tìm hiểu những giải pháp với vấn đề bùng nổ dân số (The solutions to the problems of overpopulation).

Sản phẩm đăng kí của nhóm dự án 3: Bài báo về những giải pháp với vấn đề bùng nổ dân số song ngữ, bài thuyết trình powerpoint hoặc prezi bằng tiếng Anh về vấn đề bùng nổ dân số song ngữ, brochure tuyên truyền về những giải pháp với vấn đề bùng nổ dân số.

Nhóm 5 có nhiệm vụ thực hiện nội dung giới trẻ với vấn đề bùng nổ dân số (The young to the problems of overpopulation)

Sản phẩm đăng kí của nhóm dự án 4: Bài thuyết trình power point bằng tiếng Anh về nội dung “Giới trẻ với vấn đề bùng nổ dân số”, brochure tuyên truyền về trách nhiệm của giới trẻ với vấn đề bùng nổ dân số.

Thực hiện dự án

Giáo viên đưa ra bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của dự án và tiêu chí đánh giá chấm điểm việc thực hiện dự án để giúp học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao theo tiêu chí.

Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, sử dụng mạng xã hội facebook hoặc mail để trao đổi với nhau trong quá trình thực hiện.

Nhóm trưởng theo dõi việc hoàn thành công việc của từng thành viên đánh giá theo tuần ưu điểm và tồn tại.

Giáo viên theo dõi, ghi chép nhật kí việc thực hiện của từng nhóm, bám sát tiến trình thực hiện của từng nhóm để đảm bảo các em hoàn thành đúng thời gian, khuyến khích động viên để học sinh hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Giáo viên thường xuyên kiểm tra thư điện tử và địa chỉ facebook từng nhóm để cung cấp sự hỗ trợ kịp thời cũng như nhắc các nhóm lịch nộp sản phẩm qua facebook và thư điện tử.

Giáo viên chuẩn bị cơ sở vật chất phòng tin học và phòng tiếng có nối mạng internet cho các em thực hiện dự án.

Nhóm trưởng thường xuyên phản hồi, thông báo thông tin tình hình làm việc của từng cá nhân trong nhóm để đảm bảo việc điều chỉnh các em đều được tham gia tích cực vào dự án.

Đánh giá kết quả

Các nhóm dự án công bố sản phẩm trước giáo viên và tập thể lớp để tiến hành đánh giá kèm theo bản tự đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ và sản phẩm có được của nhóm mình.

Giáo viên và học sinh chấm điểm về việc hoàn thành nhiệm vụ dự án của các nhóm, điểm tối đa là 100 theo tiêu chí đánh giá. Giáo viên nhận xét ưu điểm, nhược điểm của từng nhóm và kết quả xếp loại.

Hải Bình (ghi)