Bản in

Trao đổi

Thứ Năm, 4/4/2019 09:06

Không nên quá cứng nhắc

Không nên quá cứng nhắc

GD&TĐ - Câu chuyện 256 GV ở Sóc Sơn (Hà Nội) - người ít thì 20 năm, người nhiều thì 30 năm gắn bó với ngành GD - đứng trước nguy cơ thất nghiệp do việc sửa sai thiếu sót trong tuyển dụng đang khiến GV, cán bộ quản lý giáo dục cả nước hết sức tâm tư.

Nhìn lại, đầu năm học mới 2018 - 2019, ngành GD sốc trước thông tin UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định chấm dứt hợp đồng với 550 GV hợp đồng dôi dư tại huyện Krông Pắk, rồi 434 giáo viên ở Thanh Oai (Hà Nội) bị huyện thanh lý hợp đồng… Chiểu theo luật, các GV hợp đồng phải rời xa bục giảng, tìm công việc mới. Những quyết định “cái rụp” đó đã gây bất ổn, tâm tư cho các nhà giáo khi năm học mới đang đến gần.

Khi năm học đang vào giai đoạn nước rút, đùng một cái, 256 giáo viên hợp đồng ở Sóc Sơn (Hà Nội) lại đứng ngồi không yên với kỳ thi tuyển công chức nhằm sàng lọc, cân đối lại tình trạng dôi dư GV do tuyển dụng ồ ạt, không đúng quy định.

Có cô giáo chia sẻ trong nước mắt: “Nhận được quyết định thi viên chức của huyện với tôi là một “thảm kịch”. 53 tuổi rồi, nếu không thi đỗ, không biết có nơi nào nhận tôi nữa”... Thấy trước là trong khi chờ đợi kỳ thi công chức, có lẽ cô giáo chẳng còn tâm sức nào mà hết mình giảng dạy.

Một cô giáo hợp đồng kể, lương GV hợp đồng chỉ bằng 1/3, có khi là 1/5 lương GV trong biên chế. GV hợp đồng không được hưởng phụ cấp đứng lớp nhưng khối lượng công việc và trách nhiệm thì không khác gì GV trong biên chế.

Thời cô mới được ký hợp đồng, địa phương còn thiếu thốn khổ sở trăm bề, trường lớp không có, phải dạy học ở nhà dân. Nhiều khi đến kỳ lương lại được trả bằng thóc lép, nhưng cô vẫn vui vẻ nhận, xoay sở cuộc sống, tìm niềm vui trong những ánh mắt thơ ngây, yêu quý cô giáo của học trò. Nghĩ lại thời dạy học gian khó đó, gọi là “đoạn trường theo đuổi nghề” cũng không sai!

Nay thì “đoạn trường” lại xuất hiện. Trong thực tế, thi vào biên chế là một cách để chọn được người giỏi, đủ năng lực giảng dạy, nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, cũng cần có sự co giãn để phù hợp với thực tế, không nên quá cứng nhắc, rập khuôn, gây sốc.

Với những GV đã giảng dạy 20 - 30 năm, cho ra những lứa HS chăm ngoan năm xưa nay trưởng thành, đỗ đạt, những cái tên trong danh sách HS giỏi cấp huyện, cấp TP phải chăng còn giá trị hơn cả một kỳ thi? Đó là chưa nói đến chuyện tiêu cực trong việc tuyển công chức như đã từng diễn ra ở nơi này nơi khác thời gian vừa qua, khiến cơ hội của những GV hợp đồng không quan hệ “đi cửa sau” nào càng hẹp đi, niềm tin vào kỳ thi theo đó bị giảm sút.

Đổi mới căn bản toàn diện đã và đang là nhiệm vụ cấp thiết của ngành GD, mà GV có vai trò vô cùng quan trọng. Để đổi mới phương pháp giảng dạy, tâm huyết với nghề, điều các thầy cô giáo dù là hợp đồng hay biên chế cần nhất có lẽ là sự ổn định.

Hơn bao giờ hết, trong thời điểm đổi mới GD-ĐT then chốt này, ngành GD rất cần được trao toàn quyền trong tuyển dụng, bổ nhiệm, khen thưởng và kỷ luật GV, cán bộ quản lý giáo dục. Từ đó kịp thời có những quyết sách sát với yêu cầu thực tiễn GD.

Để trước những giọt nước mắt đau xót của GV hợp đồng, ngành GD được trực tiếp gỡ rối, chia sẻ, tìm một lộ trình, thời điểm hợp tình hợp lý, triển khai nâng cao chất lượng nhà giáo, thay vì chỉ thụ động lo lắng chờ đợi chính quyền địa phương, ngành nội vụ giải quyết như hiện tại.

Tâm An