Khi trò hóa thân vào các nhân vật lịch sử

GD&TĐ - Ngày 16/11, tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) đã tổ chức tổng kết dự án dạy học Lịch sử có tên Cosplay History 2019.

Hoạt cảnh của HS Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tái hiện Vua Bảo Đại đọc chiếu thoái vị
Hoạt cảnh của HS Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tái hiện Vua Bảo Đại đọc chiếu thoái vị

Đây là dự án giúp các em học sinh tìm hiểu, hoá trang vào các nhân vật lịch sử Việt Nam và thế giới

Cosplay là một từ tiếng Anh do người Nhật sáng tạo, kết hợp từ Costume (trang phục) và Role Play (hóa thân). Từ lâu, Cosplay đã trở thành một trào lưu được giới trẻ đón nhận và phát triển ở nhiều nước.

Với dự án này, tổ Lịch sử của Trường THPT Lê Quý Đôn kỳ vọng, sự kết hợp giữa trào lưu Cosplay và Lịch sử sẽ giúp  học sinh tìm hiểu và yêu thích thêm bộ môn này thông qua việc hóa thân thành các nhân vật lịch sử thế giới và Việt Nam.

Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân hóa thân thành nữ tướng Bùi Thị Xuân
Học sinh Trường THPT  Bùi Thị Xuân hóa thân thành nữ tướng Bùi Thị Xuân

Trải qua hơn 2 tháng thực hiện, buổi lễ báo cáo kết quả dự án chính là nơi để  học sinh thể hiện, trình diễn những nhân vật lịch sử mà mình đã tìm hiểu.

Tham dự buổi lễ có 40 màn hóa trang các nhân vật lịch sử, trong đó đa phần là các tiết mục đến từ học sinh của Trường Lê Quý Đôn và sự tham gia của các trường THPT của cụm: Nguyễn Thị Diệu, Nguyễn Thị Minh Khai, Lương Thế Vinh, Chuyên Trần Đại Nghĩa, Ten Lơ Man, Trưng Vương, Bùi Thị Xuân.

Màn hóa thân của HS Trường THPT Ten Lơ Man

 Màn hóa thân của HS Trường THPT Ten Lơ Man

Danh tướng Trần Quốc Toản, Trạng Lường Lương Thế Vinh, anh hùng dân tộc Hai Bà Trưng, Huyền Trân Công chúa, Vua Julius Caesar, Nữ hoàng Cleopatra... đã được học sinh tái hiện một cách sinh động qua các tiết mục dàn dựng, phối hợp cùng trang phục, lồng ghép trong đó những câu chuyện về nhân vật mà các em hoá thân.

Học sinh lớp 11A4 Trường THPT Lê Quý Đôn rạng rỡ trong trang phục Cosplay Võ Tắc Thiên
 Học sinh lớp 11A4 Trường THPT Lê Quý Đôn rạng rỡ trong trang phục Cosplay Võ Tắc Thiên

Hóa thân vào câu chuyện nhân vật Võ Tắc Thiên của lịch sử Trung Quốc, em Bùi Thanh Trâm lớp 11A4 Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: "Trong quá trình tham gia dự án, được sự hỗ trợ của các bạn, sự giúp đỡ của các thầy cô và sự tìm tòi xuất phát từ tình yêu với lịch sử, em và lớp 11A4 đã lọt vào vòng chung kết. Sau cuộc thi em đã biết thêm rất nhiều kiến thức bổ ích về lịch sử của Việt Nam và thế giới".

Học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tham gia tiết mục hóa thân thành danh tướng Trần Quốc Toản
Học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tham gia tiết mục hóa thân thành danh tướng Trần Quốc Toản 

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du - Tổ trưởng tổ Lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn, người đã theo sát và hỗ trợ học sinh tham gia dự án cho biết, Trường THPT Lê Quý Đôn khởi động dự án dạy lịch sử qua việc hóa thân đặc biệt này nhằm mang đến một sân chơi cho  học sinh THPT với bộ môn lịch sử, xóa bỏ cái nhìn khô khan mà học sinh nhận định về môn lịch sử, tạo hứng thú với sử Việt cho học sinh.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn trình diễn trang phục nữ hoàng Cleopatra
Học sinh  Trường THPT Lê Quý Đôn trình diễn trang phục nữ hoàng Cleopatra

Bên cạnh việc đổi mới dạy học, giáo viên cũng chú trọng đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy tối đa năng lực của học sinh. Mỗi màn hóa thân cả nhóm sẽ được cho điểm 1 tiết trong môn học, dựa vào các tiêu chỉ về trang phục, cách thể hiện, sự phối hợp trong làm việc nhóm, bài thuyết trình về nhân vật…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.