Bản in

Trao đổi

Thứ Hai, 20/8/2018 13:15

Khác biệt trong đào tạo giáo viên tại Úc

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Điểm khác biệt giữa hệ thống giáo dục Australia với các nước khác là khung bằng cấp quốc gia Australia (AQF: Australian Qualification Framework).

Chủ yếu đào tạo theo mô hình nối tiếp

Những nét cơ bản trong đào tạo giáo viên tại Úc được GS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội - chia sẻ trong tham luận tại hội thảo giáo dục 2018 tổ chức mới đây.

Theo tham luận này, đào tạo giáo viên của Úc thay đổi qua nhiều thời kỳ và các chương trình đào tạo giáo viên đa dạng, linh hoạt theo nhu cầu đào tạo và chú trọng nghiên cứu, đổi mới các phương pháp giáo dục và học tập trong đào tạo giáo viên.

Úc chưa có trường chuyên đào tạo giáo viên cho giáo dục kỹ thuật và dạy nghề, chủ yếu đào tạo theo mô hình nối tiếp (Giáo dục phổ thông – giáo dục kỹ thuật và dạy nghề - giáo dục đại học).

Các lĩnh vực được liên thông dọc và liên thông ngang với nhau. Giáo dục sau phổ thông đang được cơ cấu lại theo hướng các trường đa ngành, đa cấp học.

Chương trình đào tạo giáo viên do các trường xây dựng theo hướng dẫn, chuẩn đào tạo giáo viên của quốc gia và bang.

Điểm khác biệt giữa hệ thống giáo dục Australia với các nước khác là khung bằng cấp quốc Gia Australia (AQF: Australian Qualification Framework).

AQF được thiết lập năm 1995 và là chính sách quốc gia kiểm soát các bằng cấp đào tạo đại học (giáo dục đại học, cao đẳng và đào tạo nghề) bên cạnh chứng nhận tốt nghiệp; Giấy chứng nhận THPT, AQF có 10 bậc và kết nối các bằng cấp đào tạo trung học, nghề và bậc đại học thành một hệ thống mang tính quốc gia.

Như vậy có thể dễ dàng chuyển từ một bậc học này qua một bậc cao hơn và từ trường này sang trường khác.

AQF cho phép học sinh lựa chọn và hoạch định linh hoạt nghề nghiệp tương lai, tất cả các bằng cấp trong hệ thống AQF giúp sinh viên lên kế hoạch cho việc học lên cao và xác định rõ nghề nghiệp của mình.

Ở Úc hiện nay có tới 62 trường đại học có khoa học ngành đào tạo giáo viên, điểm đầu vào được từng trường quy định thường là điểm kết quả các bài thi năm cuối cấp cộng với điểm đánh giá năng lực.

Đào tạo giáo viên sư phạm linh hoạt theo yêu cầu của xã hội

Tham luận của GS Nguyễn Văn Minh cũng cho biết: Đào tạo giáo viên sư phạm ở Úc linh hoạt theo yêu cầu của xã hội và dịch chuyển nghề nghiệp. Ví dụ, nếu tốt nghiệp cử nhân ngành khoa học cơ bản có thể học thạc sĩ giáo dục để trở thành giáo viên.

Các chương trình đào tạo giáo viên của Úc được xây dựng phải có luận chứng để trình duyệt, thẩm định theo quy định. Cấu trúc chương trình gồm kiến thức chuyên ngành, phương pháp giáo dục, kiến thức, kỹ năng sư phạm, thực hành giảng dạy chuyên ngành…

Chương trình đào tạo giáo viên ở Úc có: Chương trình quốc gia, chương trình khu vực và cuối cùng là chương trình nhà trường, có nhiều bộ sách giáo khoa để được lựa chọn, các bộ sách giáo khoa đều được viết dựa vào chương trình quốc gia, chương trình khu vực, chính vì vậy có những Bang sẽ sử dụng riêng một bộ sách giáo khoa.

Chương trình đào tạo giáo viên có tính linh động, có thể phát triển thường xuyên, chương trình cũng thể hiện rõ mục tiêu đào tạo theo hướng phát triển năng lực của giáo viên, đặc biệt để đào tạo giáo viên có kinh nghiệm chuyên môn (professional experience), chương trình đã dành một khoảng thời gian thích ứng để sinh viên được trải nghiệm thực tế nghề nghiệp ở trường phổ thông.

Chương trình đào tạo giáo viên chú trọng kiến thức nền tảng rộng, không quá chuyên sâu, đảm bảo sự cân bằng giữa khối lượng kiến thức chuyên môn và kiến thức sư phạm với trải nghiệm thực tiễn ở trường phổ thông, chú trọng giáo dục kiến thức bản địa, cộng đồng địa phương.

Hải Bình (ghi)