Hướng dẫn giải Toán khoảng cách liên quan đến đồ thị hàm số

GD&TĐ - Thi ĐH, CĐ, phần hàm số đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Đây cũng là phần rất nhiều vấn đề và rất nhiều bài tập phong phú mà điển hình là các bài toán về đồ thị hàm số.

Hướng dẫn giải Toán khoảng cách liên quan đến đồ thị hàm số

Khi gặp các bài toán về vấn đề trên, hầu như học sinh mất rất nhiều thời gian để biến đổi bài toán. Một số học sinh do năng lực tư duy hạn chế chưa biết cách phối hợp giữa hình học và các bài toán đồ thị hàm số. Chính vì vậy người dạy phải hướng dẫn học sinh tìm ra cách giải đơn giản, để thuận lợi kết thúc bài toán.

Thầy Mai Văn Ngọc - Trường THPT Hoàng Lệ Kha (Thanh Hóa) - từ thực tiễn giảng dạy đã tổng hợp, khai thác một số bài toán khoảng cách liên quan đến đồ thị hàm số và đưa ra những hướng dẫn giải hiệu quả liên quan đến dạng bài này.

Để giúp học sinh có cách giải phù hợp với các bài toán khoảng cách liên quan đến đồ thị hàm số, theo thầy Mai Văn Ngọc, trước hết giáo viên cần yêu cầu học sinh ôn tập các kiến thức hình học về khoảng cách và kiến thức của hàm số. Sau đó chọn một số bài toán điển hình cho các hàm số để học sinh vận dụng.

Lưu ý các kiến thức toán có liên quan bao gồm: Khoảng cách giữa hai điểm; công thức khoảng cách từ một điểm đến đưòng thẳng; kỹ năng tính nhanh cực trị của hàm đa thức bậc ba, hàm phân thức bậc 2: bậc 1 và sử dụng bảng biến thiên của hàm số.

Xem hướng dẫn cụ thể của thầy Mai Văn Ngọc TẠI ĐÂY

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ