Bản in

Trao đổi

Chủ Nhật, 28/10/2018 13:00

Học tiếng Anh qua trải nghiệm sáng tạo

Tiết học tiếng Anh trải nghiệm sáng tạo của học sinh Trường Tiểu học Hải ThànhTiết học tiếng Anh trải nghiệm sáng tạo của học sinh Trường Tiểu học Hải Thành

GD&TĐ - Thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các cô giáo dạy tiếng Anh Trường Tiểu học Hải Thành (quận Dương Kinh, Hải Phòng) đã tạo hứng thú cho học sinh, giúp các em học sinh say mê với môn học này.
 

Dạy học tích hợp - trải nghiệm sáng tạo

Từ nhiều năm nay, Trường Tiểu học Hải Thành đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh tiểu học qua dạy học tích hợp - trải nghiệm sáng tạo. Đây cũng là một hoạt động chuyên môn trọng tâm của giáo dục tiểu học thành phố Hải Phòng.

Với chủ đề “Khu vui chơi trường em”, các học sinh vui chơi ngoài trời gắn liền với thư viện xanh của nhà trường, tạo môi trường quen thuộc, gần gũi với thiên nhiên cho các em học sinh.

Tại khu vui chơi, các hoạt động dạy học được thiết kế đa dạng như: Học và củng cố vốn từ mới qua việc quan sát, chơi các vật thật, trò chơi vận động, trả lời câu hỏi, nghe một bài hát, thể hiện tài năng qua phần tích hợp môn Âm nhạc, Mỹ thuật.

Giờ học diễn ra sôi động, lôi cuốn đối với hàng trăm học sinh và thầy cô. Qua tiết học, các em không chỉ nắm được kiến thức, vốn ngôn ngữ nước ngoài mà còn được rèn luyện nhiều kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết, làm việc nhóm, thuyết trình, vận động.

Cô Vũ Thị Kim Vân – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Thành - cho biết: Những năm gần đây, Trường Tiểu học Hải Thành đã đẩy mạnh việc dạy và học ngoại ngữ theo hướng trải nghiệm sáng tạo. Mục đích của việc làm này là để giúp cho học sinh có thể nắm bắt kiến thức thông qua tất cả các giác quan như: Quan sát, trải nghiệm cùng đồ vật.

Hình thức học thông qua trải nghiệm còn giúp học sinh phát triển các kĩ năng vận động, kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng thuyết trình. Đồng thời, thông qua các tiết học trải nghiệm tiếng Anh, các em học sinh có cơ hội được phát triển các kĩ năng trong các môn học khác như Mỹ thuật, Âm nhạc. Tất cả những yếu tố đó nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện.

Chuyên đề của trường lựa chọn chủ đề “Khu vui chơi” và lên lớp ngay tại khu vui chơi, một môi trường thân quen và thân thiện với các em học sinh, khu vui chơi gắn liền với thư viện xanh.

Tại khu vui chơi ngoài trời, các hoạt động dạy học được thiết kế đa dạng để qua tiết học, các em có thể nắm được các từ vựng về chủ đề khu vui chơi. Học sinh được trải nghiệm các hoạt động thực tế ở khu vui chơi và được rèn luyện các kĩ năng: Nghe, nói, đọc, viết, làm việc nhóm, thuyết trình, vận động.

Thông qua chuyên đề, không chỉ có môn Tiếng Anh, mà tất cả các tiết học, môn học với các hoạt động trải nghiệm sẽ mang đến cho các em học sinh cảm giác “học mà chơi, chơi mà học”. Qua đây, các thầy cô giáo cũng có cơ hội học hỏi, trau dồi kiến thức, để tự tin trong giao tiếp và tổ chức các hoạt động cho học sinh.

Giúp học sinh hứng thú với môn học

Tham quan một tiết học tiếng Anh của Trường Tiểu học Hải Thành, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên vì tính đa dạng của lớp học. Hình thức học thông qua trải nghiệm đã giúp học sinh phát triển các kĩ năng vận động, kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng thuyết trình.

Thông qua các tiết học trải nghiệm tiếng Anh, học sinh có cơ hội được phát triển các kĩ năng trong các môn học khác như Mỹ thuật, Âm nhạc. Qua đó, các em chủ động chiếm lĩnh kiến thức, trải nghiệm toàn diện và được thỏa mãn sự hiếu kỳ, thích khám phá khi được quan sát, vui chơi với các đồ vật thật. Và quan trọng hơn hết là giúp học sinh biết bảo vệ cảnh quan thiên nhiên nhà trường.

Nhân vật chính của lớp học, cô Nguyễn Thị Ngọc Anh- giáo viên tiếng Anh của Trường Tiểu học Hải Thành là một trong những giáo viên gây ấn tượng nhất đối với học sinh bởi những tiết học ấn tượng.

Theo cô Ngọc Anh, để dạy tốt, trước hết phải nắm được tâm lý học sinh tiểu học, tạo ra môi trường thân thiện, cởi mở để các em có hứng thú với môn học. Trong quá trình giảng dạy, cô Ngọc Anh luôn trăn trở, suy nghĩ làm cách nào để giúp các em học sinh tiếp thu bài một cách hiệu quả.

Năm học vừa qua, cô Ngọc Anh đã đăng ký thực hiện chuyên đề cấp thành phố “Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh tiểu học thông qua dạy học tích hợp và trải nghiệm sáng tạo”. Với chuyên đề này, học sinh được học tiếng Anh trong môi trường thực tế tại các góc học tập trong nhà trường, qua đó giúp học sinh ghi nhớ từ ngữ một cách dễ dàng.

Sau khi chuyên đề được áp dụng vào giảng dạy, những giờ học tiếng Anh trên lớp không còn khô khan nữa mà trở nên hấp dẫn, thực sự lôi cuốn. Thông qua các hoạt động thực tế, các em học sinh ngày càng hiểu hơn về bài giảng, nắm vững kiến thức và dần yêu thích môn ngoại ngữ này. Nhờ đó, các kĩ năng nghe, nói, viết của học sinh được nâng lên.

Cô Ngọc Anh chia sẻ: Để có những bài học sinh động, các thầy cô cần luôn ý thức được trách nhiệm của mình, không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt những kiến thức trên lớp mà còn phải trở thành những người bạn thân thiết của học trò. Các thầy cô ngoài nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề, cần luôn gương mẫu, đi đầu trong trong hoạt động chuyên môn, không ngừng sáng tạo đổi mới phương pháp dạy học.

Phương Anh