Bản in

Trao đổi

Thứ Sáu, 12/10/2018 16:00

Học sinh tiểu học chia sẻ điều muốn nói với giáo viên

Học sinh tiểu học chia sẻ điều muốn nói với giáo viên

GD&TĐ - Một giáo viên tiểu học chia sẻ rằng cô muốn tìm hiểu thêm về những suy nghĩ của các em nhỏ, cô đã nghĩ ra một nhiệm vụ, yêu cầu các em nhỏ hãy viết lên những suy nghĩ của mình một cách đơn giản và thành thật nhất.

Kyle Schwartz, giáo viên dạy trẻ từ độ tuổi 8-9 tại một trường học ở Denver thuộc tiểu bang Colorado, Hoa Kỳ, yêu cầu học sinh của mình hãy hoàn thành cụm từ: "Tôi muốn giáo viên của tôi biết".

Khi cô nhận câu trả lời của các em nhỏ, đã có một số điều các em viết gửi đến khiến cô cảm thấy đau lòng, nhiều em đã phải vật lộn với các vấn đề nghèo đói hoặc vấn đề về gia đình.

Lấy cảm hứng từ sáng kiến đơn giản này, sáng kiến đã giúp cô xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với các em học sinh, cô Schwartz bắt đầu chia sẻ những câu trả lời trên mạng truyền thông xã hội và khuyến khích các giáo viên khác nên áp dụng cách này để có thể hiểu và gần gũi với học sinh của mình hơn.

"Em muốn giáo viên của em biết rằng em không có bút chì ở nhà để làm bài tập về nhà" - lá thư của một học sinh gửi cho cô.

 

"Em muốn giáo viên của em biết rằng em rất nhớ cha của mình vì ông đã bị trục xuất đến Mexico khi em được ba tuổi và em không được gặp cha mình trong sáu năm qua.”

Những học sinh khác tiết lộ về những mơ ước và niềm đam mê bí mật của chúng, chẳng hạn như: “Em muốn giáo viên của em biết rằng em muốn học đại học” và “Em muốn giáo viên của em biết rằng em rất yêu động vật và em sẽ làm bất cứ điều gì cho con vật em nuôi.”

 

“Em ước giáo viên của mình biết rằng bố của em phải đi làm 2 công việc nên em đã không được gặp bố nhiều.”

“Em rất muốn làm việc tại tổ chức MSPCA (tương đương với RSPCA của Hoa Kỳ) để em có thể giúp các con vật được nhận nuôi và sống hạnh phúc.”

Cô Schwartz đã thu thập câu trả lời của học sinh mình đang dạy, cùng với những bức thư của các em học sinh khác được các giáo viên gửi đến cho cô, để xuất bản một cuốn sách.

Theo báo New York Times, cô muốn các bậc cha mẹ biết tầm quan trọng của việc giáo viên tạo ra “ý thức cộng đồng” trong lớp học và phát triển mối quan hệ với những em nhỏ mà họ gặp hàng ngày.

"Trẻ em sẽ không muốn học khi chúng cảm thấy mình đang ở một môi trường không an toàn hoặc thấy bản thân không được tôn trọng hay có giá trị", cô chia sẻ.

Trong cuốn sách có tựa đề “Tôi Ước Giáo viên của tôi Biết: Một Câu Hỏi Có Thể Thay Đổi Tình Cảnh cho Con Cái Chúng Ta”, trẻ em chia sẻ những lo lắng của mình trước sự hiểu lầm do hoàn cảnh khó khăn gia đình gây ra.

 

"Em muốn giáo viên của em biết rằng đôi khi việc đọc của em không được tốt vì mẹ em không ở cạnh em nhiều" một em nhỏ viết.

“Em ước giáo viên của mình biết rằng em không có bạn bè”

"Em muốn giáo viên của em biết rằng gia đình em phải sống trong một căn nhà trọ" một học sinh khác viết.

Và có những câu trả lời rất bất ngờ khi học sinh cho thấy những khó khăn khiến các em không đủ can đảm để nói thật với giáo viên.

"Em muốn giáo viên của em biết rằng mẹ em bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư trong tuần này và đã từng có ba lần em phải trải qua tình cảnh không có nhà ở trong năm nay," - câu trả lời của học sinh được viết với sự giúp đỡ của một giáo viên.“Tôi quan tâm sâu sắc đến từng học sinh của mình và tôi không muốn bất kỳ ai trong số các em phải gánh chịu hậu quả của việc sống trong đói nghèo, đó là động lực chính của tôi trong việc giảng dạy,” cô Schwartz nói.

Theo Trần Khanh
Independent