Học cùng con

GD&TĐ - Nhằm công khai chất lượng dạy học, đồng thời giúp phụ huynh hiểu hơn quá trình giảng dạy của giáo viên, học tập của con em mình, nhiều năm nay, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP HCM) đã áp dụng mô hình open house - phụ huynh vào lớp cùng con.

Giờ Tiếng Anh của lớp 1/3 thu hút đông đảo phụ huynh tham dự.  Ảnh: T.G
Giờ Tiếng Anh của lớp 1/3 thu hút đông đảo phụ huynh tham dự. Ảnh: T.G

Tiết học sinh động

Tiết học Tiếng Anh của lớp 1/3, do cô giáo Lê Thị Thu Hà phụ trách, bắt đầu với màn khởi động ấn tượng của học trò qua bài hát Head Shoulders Knees and Toes. Nghe cô Hà giới thiệu hôm nay ba mẹ, thậm chí là bà của một số bạn sẽ cùng tham gia học, các em đón nhận rất hào hứng. Nhiều bạn nhỏ thích thú khi phát hiện “À mẹ Trâm Anh kìa, mẹ Tuấn Huy kìa…”. Còn với những phụ huynh, thấy các con mở đầu bài học trong không khí vui tươi, thoải mái đều hài lòng.

Tiết học của học sinh (HS) lớp 1/3 với nội dung giới thiệu về các thành viên trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh, chị, em trai, bé gái, cô, chú… Cô Thu Hà sử dụng những bức tranh, âm nhạc để kích thích sự chú ý của HS. Với sự hỗ trợ của bảng tương tác hay lồng ghép trò chơi nhỏ, các em rất chủ động trong việc tham gia tương tác với giáo viên.

Khi đặt những bức tranh về các thành viên trong gia đình vào một chiếc túi nhỏ, cả lớp cùng nhau chuyền chiếc túi trên nền nhạc, nhạc tắt, nếu chiếc túi dừng lại ở bạn nào, bạn đó sẽ lấy bức tranh ra và đọc to cho cả lớp biết: Mom, Dad hay baby sister… Cô Hà cũng chuẩn bị những chiếc kẹo nhiều màu sắc để dành tặng cho bạn nào trả lời đúng, hăng hái xung phong.

Cô Hà cho biết: Khi học về chủ đề gia đình, các con cũng được tham gia hoạt động vẽ tranh, sau đó nộp cho cô giáo. Cô sẽ chiếu bức tranh lên bảng, nếu là tranh của bạn nào, bạn đó sẽ lên để giới thiệu với cả lớp về các thành viên trong gia đình. Hello Everyone; This is my family; This is my dad; This is my grandfather… I Love my family… nhiều HS đã khiến phụ huynh rất bất ngờ bởi sự tự tin, dạn dĩ, khả năng học ngoại ngữ khi đứng trước lớp. Liên tục là những tiếng vỗ tay, lời khen, phụ huynh cũng không quên chụp hình, quay phim, ghi lại hoạt động trong lớp của con mình.

Chị Trịnh Thị Xê, phụ huynh bé Gia Hân (lớp 1/3) chia sẻ: Được dự tiết học của con, cảm thấy rất vui và chúng tôi ủng hộ cách làm này của nhà trường. Tâm lý của phụ huynh đều muốn biết con mình vui chơi, học trong lớp như thế nào, ăn uống ra sao… Qua tiết học của cô Hà, tôi thấy phương pháp dạy học rất hay, hiệu quả. Không khí tiết học vui vẻ, phù hợp với lứa tuổi các con. Nhiều bé rất mạnh dạn trả lời. Bé Gia Hân trước cũng khá nhút nhát nhưng sau 2 tháng học ở trường đã thay đổi rất nhiều, tự giác và tự tin lên rất nhiều.

Tương tự, tham gia tiết học cùng cháu, bà ngoại của Tiến Quang (lớp 1/3) cho biết: “Các cháu rất ngoan, lễ phép. Mới vào học hơn 2 tháng các cô đã dạy bảo, rèn cho các con nền nếp, biết giữ trật tự trong lớp, chủ động tham gia các hoạt động học tập. Cảm ơn các cô nhiều lắm”.

Đồng hành với nhà trường

Chia sẻ về hoạt động open house, cô Tống Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: Từ nhiều năm nay, trường đã thực hiện chương trình này nhằm công khai chất lượng giáo dục. Ở bộ môn Tiếng Anh có chương trình open house, diễn ra trong suốt một tuần ở các lớp và chào đón nhiều phụ huynh tới tham gia tiết học cùng con. Đối với các giáo viên chủ nhiệm, nhà trường cũng yêu cầu ít nhất 1 năm học 2 lần thực hiện hoạt động này để tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh hiểu được phương pháp dạy học của trường, hiểu được hoạt động của các con trong lớp.

“Tiết học có sự tham dự của phụ huynh luôn được nhà trường coi trọng. Chúng tôi luôn mong muốn phụ huynh đồng hành cùng nhà trường trong giáo dục con trẻ. Khi phụ huynh vào lớp cùng con, sẽ hiểu hơn cách giảng dạy của giáo viên, cách học của con em mình để từ đó có trao đổi, chia sẻ, góp ý cho giáo viên, ban lãnh đạo nhà trường, tất cả là vì nâng cao chất lượng giáo dục của trường.

Qua nhiều năm thực hiện, có thể thấy hầu hết các phụ huynh đều tin tưởng, đánh giá cao cách giảng dạy của giáo viên. Ngoài ra, quan sát các con học tập, nhiều phụ huynh cũng có những thay đổi trong việc kèm con học ở nhà, chú ý hơn tới bài vở của con. Hoạt động này cũng giúp mối quan hệ của trường và phụ huynh chặt chẽ, khăng khít hơn, góp phần quan trọng để cùng chung tay giáo dục con trẻ”, cô Mai Hương cho biết.

Cô Mai Hương chia sẻ thêm, bên cạnh chất lượng dạy học, nhà trường cũng luôn công khai chất lượng bữa ăn bán trú, sẵn sàng chào đón phụ huynh tới ăn cơm cùng con; nhiều hoạt động ngoại khóa của trường như hội Xuân, chuyên đề âm nhạc dân tộc; phiên chợ rau sạch… phụ huynh đều nhiệt tình tham gia cùng các con. Tại trường, trong một số chuyên đề học tập của học sinh như chia sẻ về chủ đề ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, về phòng cháy chữa cháy, giáo dục phòng tránh xâm hại trẻ em;… đều nhận được sự đồng hành của phụ huynh đang công tác trong các ngành nghề liên quan.

Họ trực tiếp tham gia vào chuyên đề, tạo sự thú vị, khăng khít với nhà trường và đem lại sự mới mẻ trong các chuyên đề. Có phụ huynh là bác sĩ chuyên khoa răng, sẽ hỗ trợ khám răng miễn phí cho các con; phụ huynh là bác sĩ, chuyên gia tâm lý hỗ trợ về tư vấn tâm lý; về giáo dục trẻ phòng tránh xâm hại; có phụ huynh là nhà vật lý đã hỗ trợ trường trong sinh hoạt CLB Em yêu khoa học… Tất cả vì mục tiêu cao nhất, đó là tạo sự tin tưởng, yên tâm của phụ huynh khi gửi gắm con em ở trường và luôn có sự đồng hành của phụ huynh để cùng nhà trường giáo dục, chăm sóc tốt nhất cho trẻ, góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ