Hiệu trưởng trường chuyên “bật mí” công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu

GD&TĐ -Dưới đây là bật mí của thầy Phạm Tuấn Anh – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ)về công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu.

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Thứ nhất, với đặc thù và sứ mệnh của trường THPT chuyên, công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu ở trường THPT Chuyên Hùng Vương. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện của tỉnh ủy, HĐND, UBND; sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT trong các hoạt động giáo dục, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn. Chất lượng giáo dục của nhà trường là nhân tố hàng đầu để người dân gửi gắm con em

Thứ hai, để có sự thống nhất và thông suốt về chủ trương, quan điểm, nhiệm vụ trong toàn trường, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, giáo viên và học sinh được triển khai ngay từ đầu năm học và được lồng ghép trong nhiều hoạt động của Nhà trường.

Thứ ba, việc phát hiện, theo dõi và quan tâm bồi dưỡng học sinh năng khiếu được nhà trường thực hiện ngay từ khi học sinh đang học cấp THCS. Dưới sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các hội thảo và các chuyên đề bồi dưỡng học sinh năng khiếu cấp THCS được tổ chức và biên soạn với nòng cốt chính là các giáo viên của trường THPT Chuyên Hùng Vương.

Bên cạnh đó, Nhà trường còn bố trí giáo viên giỏi tham gia bồi dưỡng một số chuyên đề khó cho giáo viên và học sinh THCS.

Thứ tư, công tác tuyển sinh được Sở GD&ĐT tổ chức một cách khoa học đã giúp nhà trường tuyển chọn được những học sinh xuất sắc nhất cấp THCS, trên cơ sở đó tiếp tục bồi dưỡng và lựa chọn các em tham gia các đội tuyển của nhà trường.

Thứ năm, công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu được nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện một cách khoa học. Cụ thể như sau:

Với mỗi khóa học sinh, Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng một cách tổng thể cho toàn cấp học ngay từ đầu năm học lớp 10; lập kế hoạch thỉnh giảng một cách phù hợp, trải đều trong suốt năm học; thường niên rà soát, điều chỉnh chương trình, kế hoạch cho phù hợp với thực tiễn.

Bố trí đội ngũ giáo viên giảng dạy một cách khoa học để phát huy được tối đa năng lực và sở trường của từng người, đảm bảo cho sự tương trợ và kế thừa. Công tác bồi dưỡng giáo viên cũng được quan tâm đặc biệt.

Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ, khuyến khích giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng và tự bồi dưỡng; chủ động đầu đầu tư, mua sắm tài liệu, học liệu phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu.

Khuyến khích, hỗ trợ học sinh tham gia trường học trực tuyến, viết bài và giải bài trên các tạp chí chuyên ngành, tham gia các sân chơi trí tuệ, các cuộc thi học sinh giỏi, các cuộc thi sáng tạo. Tổ chức tổng kết, khen thưởng kịp thời để động viên học sinh.

Tổ chức sưu tầm, biên soạn và lưu trữ tài liệu bồi dưỡng học sinh năng khiếu trong thư viện của nhà trường.

Tích cực triển khai dạy học môn Toán và các môn KHTN bằng tiếng Anh. Hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu bằng tiếng Anh.

Huy động nhiều nguồn lực để đầu tư cho công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu. Từ đó dành nhiều quà tặng, phần thưởng, học bổng cho học sinh; ưu tiên bố trí ăn nghỉ, sinh hoạt và học tập cho học sinh đội tuyển.

Tổ chức tốt các hoạt động của Hội cựu học sinh trong việc hỗ trợ bồi dưỡng học sinh năng khiếu như: Giáo dục truyền thống; chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu học tập; giáo dục hướng nghiệp; học bổng, khen thưởng học sinh…

Ưu tiên bố trí để học sinh năng khiếu tham gia các hoạt động giáo dục toàn diện, phát triển kĩ năng. Tổ chức riêng một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong các đội tuyển.

Bố trí thời gian và đội ngũ giáo viên đảm bảo nội dung và chất lượng các môn học không chuyên cho học sinh năng khiếu. Học sinh trong các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Phú Thọ khi tham gia thi THPT quốc gia luôn nằm trong top dẫn đầu của tỉnh. Điều này giúp cha mẹ học sinh yên tâm khi cho con theo đuổi đam mê môn học của mình.

Thực hiện tốt việc kiểm tra, khảo sát chất lượng định kỳ cho học sinh. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, động viên giáo viên và học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Tính đến nay, đã có 11.784 học sinh trưởng thành từ nơi đây, trong đó, có 9.004 lượt học sinh đạt giải cấp Tỉnh, 1.132 giải quốc gia, 13 huy chương và bằng khen trong các kỳ thi Olympic Khu vực và Quốc tế. Chỉ tính riêng năm học 2017-2018, đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh đã đạt 68 giải trên tổng số 80 học sinh dự thi, đạt tỉ lệ 85%, xếp thứ 3 toàn quốc về tỉ lệ đạt giải. Trong đó có 02 giải Nhất, 17 giải Nhì, 28 giải Ba và 21 giải Khuyến khích.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ