Bản in

Trao đổi

Thứ Tư, 23/1/2019 08:08

Hiệu quả từ mô hình thi đua “4 ngày, 5 tốt”

Ngày hội ngoại khóa tiếng Anh của Trường tiểu học Tây Tựu A (Bắc Từ Liêm, Hà Nội)Ngày hội ngoại khóa tiếng Anh của Trường tiểu học Tây Tựu A (Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

GD&TĐ - Xuất phát từ nhu cầu thực tế về đổi mới nâng cao chất lượng công tác quản lý trong giáo dục, đổi mới nội dung chương trình, đổi mới phương pháp dạy học, Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) lựa chọn mô hình thi đua “4 ngày, 5 tốt”.

Theo bà Lê Thị Thu Hương - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm, 4 ngày là: “Ngày Tư vấn học đường”, “Ngày Pháp luật”, “Ngày thể thao”, “Ngày ngoại khóa tiếng Anh”; còn “5 tốt” là: “Tư vấn tốt”, “Chấp hành tốt Pháp luật và An toàn giao thông”, “Tinh thần tốt, thể chất tốt”, “Học sinh nói tốt tiếng Anh” để triển khai thực hiện trong năm 2018.

Bà Lê Thị Thu Hương cho biết, từ khi Kế hoạch thực hiện mô hình thi đua “4 ngày, 5 tốt” của quận Bắc Từ Liêm được ban hành đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các nhà trường học trên địa bàn. Từ việc triển khai mô hình, đã mang lại hiệu ứng tích cực và tạo lan tỏa sâu rộng. Cụ thể như:

Hiệu quả trong công tác xã hội hóa giáo dục: Mô hình được triển khai thực hiện thực sự là cơ hội để mọi nhà, mọi người, mọi ngành có môi trường tham gia cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đã thu hút được sự quan tâm từ các nguồn lực cho thực hiện công tác giáo dục:

Nhiều chuyên gia các Vụ, Viện, các Trường Đại học trên thành phố Hà Nội, các huấn luyện viên, Bác sĩ, chuyên gia tâm lý,…, các ban ngành đoàn thể từ Quận đến, phường và đặc biệt sự vào cuộc của hàng nghìn lượt cha mẹ học sinh đã phối hợp trong tổ chức dạy và học trong các nhà trường.

Hiệu quả trong nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên, học sinh: Tạo cơ hội đổi mới mạnh mẽ phương pháp quản lý, quản trị trường học, quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo ngày càng tốt; đội ngũ giáo viên, nhân viên được nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hiểu biết về xã hội, cuộc sống,… đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, luôn chủ động tìm tòi, sáng tạo trong mỗi bài học, giờ học giúp học sinh hứng thú, tích cực học tập đem lại chất lượng đầu ra đó là kết quả học tập của học sinh ngày càng tốt; học sinh đạt giải các kì thi văn hóa, khoa học kĩ thuật, STEM, Robotics các cấp Thành phố, quốc gia, quốc tế tăng về số lượng và chất lượng giải,…

Hiệu quả trong đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học: Có thể khẳng định, mô hình “4 ngày, 5 tốt” chính là cụ thể hóa trong việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học: sử dụng kỹ thuật dạy học hiện đại;

Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động học tập ngoài lớp học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin;

Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các môn học và các hoạt động giáo dục; khắc phục hạn chế của chương trình sách giáo khoa, nội dung giáo dục hiện hành để nâng cao kết quả thực hiện mục tiêu giáo dục,

Đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng kế hoạch dạy - học theo chuyên đề, chủ đề, chủ điểm, dạy học tích hợp liên môn, gia tăng việc dạy học, giáo dục ngoài lớp học,các hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ: Mô hình “4 ngày, 5 tốt” tạo điều kiện giúp giáo viên có môi trường thể hiện, phát huy năng lực chuyên môn, sở trường, thế mạnh của mỗi cá nhân, giúp giáo viên có nhiều cơ hội sáng tạo tích cực, chủ động đổi mới, phương pháp, vận dụng linh hoạt các điều kiện hiện có, tác động tới học sinh, hướng dẫn và giúp học sinh có kỹ năng, thói quen nghe, nói tiếng Anh, nâng cao năng lực giao tiếp tiếng Anh, phát huy tư duy sáng tạo của học sinh, động viên học sinh tích cực chủ động, tự tin trong giao tiếp và luôn mong muốn khám phá những nền văn hóa, thiên nhiên, đất nước con người của các nước trên thế giới, chủ động hội nhập quốc tế.

Hiệu quả trong ứng dụng công nghệ thông tin: Việc 14 dự án trường học điện tử được đầu tư đã đem lại hiệu quả tích cực trong ứng dụng công nghệ thông tin trong các nhà trường; giúp cho đội ngũ các trường thuận lợi hơn trong công tác quản lý, dạy học STEM, hội họp, sinh hoạt chuyên môn, trường học “kết nối”, lớp học “kết nối”, đã tạo điều kiện để triển khai sâu rộng các giải pháp giáo dục thông minh; các phần mềm trong quản lý chỉ đạo điều hành trường học, tuyển sinh trực tuyến,…

Hiệu quả truyền thông: Các chuyên đề về đổi mới trong dạy học theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các quy định thu chi, dạy thêm học thêm, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn cho học sinh, cha mẹ học sinh các nội dung về chăm sóc sức khỏe, giáo dục,…. liên tục được đăng tải có tác dụng tích cực đến học sinh đặc biệt được nhân dân tin tưởng và đánh giá cao...

Sau 1 năm triển khai thực hiện, Mô hình thi đua “4 ngày, 5 tốt” thể hiện rõ nét sự đổi mới, sáng tạo trong đội ngũ Cán bộ, giáo viên, nhân viên Ngành GDĐT quận Bắc Từ Liêm.

Minh Phong (ghi)

Tin tiêu điểm